Marion, mãi mãi tuổi 13 - Vụ chấn bạo lực học đường chấn động nước Pháp

(Ngày Nay) -“Marion, mãi mãi tuổi 13” là cuốn sách được viết bởi một người mẹ đã mất đi con gái mình - nạn nhân của vụ bạo lực học đường từng chấn động nước Pháp.
Tác phẩm về bạp lực học đường
Tác phẩm về bạp lực học đường

Vấn nạn bạo lực học đường được nói đến nhiều trong vài năm gần đây nhưng thực tế đã có từ vài thập kỉ trước. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, chúng ta đã xem nhẹ những hành vi này và không thực sự lưu tâm đến các biểu hiện của con trẻ.

Bạo lực học đường không chỉ là những trận ẩu đả, đánh đấm của lũ học sinh mà còn là các hành vi bạo lực về thể xác, tinh thần, tình dục, ngôn ngữ và còn vô vàn hình thức khác mà chúng ta chưa biết hết.

"Marion, mãi mãi tuổi 13" (tác giả Nora Fraise, Jacqueline Remy) được viết từ câu chuyện có thật. Cuốn sách 200 trang tái hiện câu chuyện đầy ám ảnh của một học sinh 13 tuổi trong một vụ quấy rối học đường tại Pháp, cũng là sự chia sẻ những đau đớn có thực của một bà mẹ đã mất đi đứa con mình bởi một lí do oan uổng nhất: Bạo lực học đường.

Marion, mãi mãi tuổi 13 - Vụ chấn bạo lực học đường chấn động nước Pháp ảnh 1

Marion Fraise sống trong gia đình hạnh phúc tại một thành phố lớn nước Pháp. Cô bé 13 tuổi có em gái 9 tuổi và em trai 18 tháng tuổi. Ba chị em được cha mẹ hết mực yêu thương.

Cô bé Marion thông minh, ngoan ngoãn và chăm chỉ với ước mơ trở thành một kiến trúc sư. Nhưng cô bé đã không bao giờ thực hiện được ước mơ của mình nữa.

Mọi chuyện trở lên tồi tệ khi mỗi ngày đến trường, Marion bị chính những người bạn học lừa dối, lăng mạ và xâm phạm đến cơ thể. Nhà trường biết sự việc ấy, nhưng lại có thái độ thờ ơ, giấu giếm. Điều đó đã đẩy Marion rơi vào sự trầm uất, tuyệt vọng và bất lực. Cuối cùng, Marion Fraisse đã treo cổ tự sát vào một ngày buồn tháng Hai trong chính căn phòng của mình.

Cái chết của cô bé khiến bố mẹ và mọi người sững sờ. Chưa bao giờ Marion phàn nàn hay than vãn vì buồn chán,  vì bất hạnh, bị tổn thương hay mệt mỏi cả. Điều gì có thể xảy ra? Cô bé đã chết vì nỗi đau tình yêu tuổi mới lớn? Hay cậu bạn trai đã làm tổn thương cô bé?

Cha mẹ Marion lần theo những tin nhắn trong điện thoại của cô bé, một tài khoản facebook bí mật với những thông báo xúc phạm… và đã tìm được câu trả lời cho cái chết của con gái mình.

Suốt những tháng ngày mẹ của cô bé đi tìm câu trả lời cho cái chết của Marion, gia đình bà phải chịu sự xa lánh của các gia đình khác và giáo viên trong trường cùng với những tin đồn vô căn cứ quanh cái chết của cô bé 13 tuổi.

Nhưng người mẹ không bỏ cuộc, bà quyết tìm sự thật và chứng minh vấn nạn khủng khiếp ấy trong học đường. Người mẹ ấy không chỉ vì đứa con thân yêu của mình, mà còn vì rất nhiều trẻ em khác đang đối mặt với nguy cơ bị quấy rối trong trường học. Từng câu chữ, từng trang sách là những kỉ ức đau đớn của người mẹ trong cuộc chiến tìm lại công lý cho con mình. 

Marion, mãi mãi tuổi 13 - Vụ chấn bạo lực học đường chấn động nước Pháp ảnh 2Tác giả Nora Fraisse cũng là mẹ của cô bé Marion.

Sau khi đọc xong cuốn sách, người đọc sẽ bị ám ảnh bởi câu hỏi tại sao trong chừng ấy tháng năm mà không có ai phát hiện ra điều kinh khủng mà các em phải chịu đựng để cuối cùng đã phải tự kết thúc cuộc đời mình. Cuốn sách cũng là lời cảnh tỉnh các bậc cha mẹ nên để mắt, quan tâm đến con trẻ cũng như các trang mạng xã hội của con cái như facebook, điện thoại di động.. Các bậc phụ huynh cũng nên cho con trả trong độ tuổi vị thành niên  đọc cuốn sách này, bởi ít nhiều chúng sẽ thấy được mình trong đó, dù là bị bắt nạt hay là kẻ bắt nạt, để chúng ý thức được sự nghiêm trong của vấn nạn bạo lực học đường.

Cuốn sách ra đời năm 2015 đã gây được tiếng vang lớn tại Pháp, và đã nhiều tuần nằm trong danh sách bán chạy nhất, mở ra cuộc đấu tranh của các phụ huynh có chung nỗi đau mất con vì nạn bạo lực học đường.

Sách đã được xuất bản ở nhiều nước như Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga và Hàn Quốc… “Marion, mãi mãi tuổi 13” được dịch từ nguyên bản tiếng Pháp “Marion, 13 ans pour toujours” của tác giả Nora Fraise do NXB Thế giới ấn hành.

Tác phẩm cũng đã được chuyển thể thành phim, do nữ diễn viên Julie Gayet (bạn gái của đương kim Tổng Thống Pháp) thủ vai chính. Bộ phim đã được khán giả Pháp đánh giá cao và đã được đề cử các giải Lauriers de la Radio et la Télévision trong dịp đầu tháng  Hai 2017 vừa qua.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.