MC Cà phê sáng tiết lộ thu nhập và áp lực tại VTV

(Ngày Nay) - "Không có chuyện VTC 1 triệu thì VTV chỉ 100 nghìn", Bùi Đại Dương - MC của Cà phê sáng với VTV3 - chia sẻ.
MC Cà phê sáng tiết lộ thu nhập và áp lực tại VTV

- Bạn đang công tác chính thức tại VTC sao vẫn sang VTV dẫn. Vì thu nhập của VTC không đủ hay danh vọng VTV dễ nổi tiếng hơn?

- Thu nhập tại VTC khá phù hợp với năng lực và mức độ đóng góp của từng người trong công việc. VTC giúp tôi có nền tảng tốt về chuyên môn nghiệp vụ, công việc và mức thu nhập ổn định. Đây cũng là nơi tạo nên hình ảnh của tôi từ những ngày mới tốt nghiệp đại học cho tới khi bước chân chính thức vào Đài. Môi trường này đã rèn giũa, giúp tôi trưởng thành và được mọi người biết đến.

Tuy nhiên, chương trình Cà phê sáng với VTV3 đã tiếp bước để tôi tiến xa hơn trong “nghiệp nói”. Không phủ nhận, tôi đến với Caf phê sáng vừa như một cơ duyên, vừa là mục đích của cá nhân mong muốn xây dựng thêm hình ảnh và uy tín với khán giả. VTV sẽ giúp tôi có thêm cơ hội tiếp cận nhiều hơn với công chúng, từ đó sẽ có nhiều thuận lợi đến với tôi hơn trong vai trò MC. Tôi nghĩ đó là nhu cầu chính đáng, quan trọng với mình.

MC Cà phê sáng tiết lộ thu nhập và áp lực tại VTV ảnh 1

MC Bùi Đại Dương trong buổi ghi hình chương trình Cà phê sáng VTV3. 

- BTV Kỳ Vọng – hiện nay là đồng nghiệp của bạn tại VTC từng thẳng thắn nói lý do rời VTV vì công việc áp lực, mức thu nhập không cao và vấn đề giữ người của VTV… Bạn thấy những nhận xét này có đúng không sau khi đã có thời gian làm việc tại Cà phê sáng với VTV3?

- Tôi nghĩ công việc nào cũng có áp lực riêng đặc biệt là đối với những người làm truyền hình. VTV là Đài truyền hình Quốc gia, đối tượng khán giả rất rộng, yêu cầu của lãnh đạo cao và đòi hỏi, thị hiếu của người xem bây giờ cũng cao nên áp lực chắn chắn lớn hơn so với các cơ quan truyền hình khác. Đó là điều tất nhiên và những đồng nghiệp của tôi đều nhận ra và hiểu tính chất công việc của mình như vậy.

Nhưng theo tôi, đây không phải nguyên nhân chủ yếu, điều quan trọng là mỗi người phải thích nghi nếu đó là công việc mình yêu thích, đam mê. Nhiều người nói, đây là môi trường khắc nghiệt, áp lực, nếu không phấn đấu liên tục, không phát triển sẽ bị đào thải theo quy luật nữa đấy!

Còn về mức thu nhập của MC, BTV dẫn tại VTV từ trước tới nay tôi khẳng định là phù hợp và xứng đáng. Tôi không thể đưa ra con số cụ thể vì mức thu nhập tùy thuộc vào khối lượng công việc mình đảm nhận, năng lực cá nhân, các khung, loại chương trình và các phòng ban có những định mức khác nhau. Nhưng chắc chắn con số sẽ bằng và hơn 10 triệu đồng nếu bạn làm việc chăm chỉ. Với cá nhân tôi thấy, đó là mức thu nhập khá thoải mái, thậm chí cao hơn so với nhân viên làm công việc văn phòng khác. 

- Mức thu nhập ở VTC của bạn cao và hấp dẫn hơn nhiều phải không?

- Thu nhập ở VTC so với VTV không chênh lệch nhau quá nhiều. Có thể chương trình A ở VTC trả cao nhưng ngược lại các chương trình khác so với VTV lại thấp, nó tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng không có chuyện VTC 1 triệu thì VTV chỉ 100 nghìn, chẳng hạn thế. Tôi có thể tiết lộ, bình quân thu nhập của BTV dẫn thời sự ở VTC khoảng 5-10 triệu đồng. 

- Quan điểm của bạn như thế nào trước những chia sẻ của BTV Kỳ Vọng – đồng nghiệp của bạn bây giờ?

- Anh Kỳ Vọng là người đi trước tôi, có khoảng thời gian gắn bó với VTV hơn tôi nhiều. Nhưng mỗi người có góc nhìn, quan điểm khác nhau trong sự lựa chọn đường đi của mình, cũng như mỗi người có mong muốn, mục đích riêng trong công việc. Có những người làm để thỏa mãn niềm đam mê nhưng có những người chú trọng đến kinh tế hay vấn đề quản lý…

Ai cũng có lý do riêng, nguyên nhân thật sự là gì chỉ người trong cuộc mới hiểu. Và có thể nó xuất phát từ lý do cá nhân, không đơn thuần là môi trường làm việc…

Quyết định của anh Kỳ Vọng thuộc về cá nhân của anh ấy, nhưng thực sự tôi cũng không đồng tình với những chia sẻ, ý kiến của anh ấy về VTV. Theo cá nhân tôi, bản chất câu chuyện dù là lý do gì, khi ra đi chúng ta nên tạo không khí vui vẻ và không nên công khai những phát ngôn từ góc nhìn cá nhân ảnh hưởng đến uy tín nơi mình đã từng gắn bó. Việc bạn rời môi trường cũ như thế nào, cũng là một yếu tố quan trọng tạo nền tảng để bạn bắt đầu với môi trường làm việc mới.

MC Cà phê sáng tiết lộ thu nhập và áp lực tại VTV ảnh 2Đại Dương chia sẻ bên ngoài anh là người trẻ trung, năng động. 

- Ở VTC, khán giả biết đến bạn với hình ảnh một MC dẫn các chương trình Thời sự, chính luận chững chạc, nghiêm túc và có phần “già” hơn so với tuổi. Nhưng sang Cà phê sáng VTV3, chương trình mang màu sắc trẻ trung, linh hoạt hơn. Bạn đã bao giờ gặp sự cố trong thời gian lên sóng tại VTV?

- Nếu gặp tôi ngoài đời có thể nhiều người không nhận ra đâu, vì phong cách khá trẻ trung và năng động. (cười). Nhưng khi lên sóng tôi luôn tạo cho mình hình ảnh già dặn, chững chạc hơn để phù hợp với việc dẫn các bản tin thời sự, chính luận.

Hơn 4 năm ở VTC, khán giả cũng như tôi đã quen với một Đại Dương như thế. Nên khi làm việc tại Ban sản xuất các chương trình giải trí VTV và dẫn Cà phê sáng tôi không tránh khỏi bỡ ngỡ và cố gắng để thích nghi với môi trường mới, thay đổi phong cách dẫn trẻ trung và linh hoạt hơn.

Tôi may mắn vì chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra khi lên sóng, nhưng ban đầu cũng mắc lỗi nói tràn lan và không tập trung. Lãnh đạo Ban và các anh chị đồng nghiệp đã có những góp ý để mình rút kinh nghiệm, cho đến bây giờ tôi đã bắt đầu quen và phân thân dễ dàng.

- Bạn có dám từ bỏ công việc ổn định tại VTC để sang VTV nếu có cơ hội?

- Người ta vẫn thường bảo “nói trước bước không qua”, nhưng tôi vẫn tin vào thuyết “Duyên khởi”. Tất cả mọi thứ trong cuộc đời, đến và đi đều bởi một chữ duyên. Công việc cũng vậy thôi, nó giống như duyên bạn bè, duyên vợ chồng... Có duyên thì gặp nhau, hết duyên “đường ai nấy đi” (cười). Điều quan trọng là làm thế nào để khi hết duyên, trả nợ duyên cho nhau rồi vẫn vui vẻ, thoải mái và hài lòng đón nhận duyên mới tới.

Tất nhiên đó là xét trên phương diện cảm tính, còn về lý tính thì trong một khoảnh khắc mang tính quyết định chúng ta buộc phải đưa ra sự lựa chọn, cân đối phù hợp. Chưa phải cái gì mình nhìn thấy tốt đã tốt và ngược lại. Trong thời khắc đó, không chỉ là quyết định của riêng tôi mà tôi còn cần dựa trên rất nhiều yếu tố khác nữa mới đưa ra sự lựa chọn của mình. Với tôi, duyên tốt, duyên lành đến, mình sẵn sàng đón nhận và luôn nở nụ cười để chào đón những điều dễ dàng và tốt đẹp nhất.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.