MC từng bị ung thư nói về việc hàng loạt BTV rời VTV

(Ngày Nay) - Tiếp chia sẻ gây xôn xao của BTV Kỳ Vọng, MC Hạnh Phúc của Chuyển Động 24h chia sẻ câu chuyện phía sau màn hình của VTV.
BTV Hạnh Phúc
BTV Hạnh Phúc

Áp lực là đương nhiên 

- BTV Kỳ Vọng có chia sẻ lý do anh và nhiều người rời VTV là vì công việc áp lực, mức thu nhập không cao và quan trọng là lãnh đạo không hiểu tâm lý khiến cảm giác chán nản kéo dài. Là một người lên sóng thường xuyên của VTV, bạn thấy những chia sẻ này có đúng không?

- Bản thân tôi trước đây cũng thích một môi trường tự do nên cũng không muốn gắn bó với một nơi nào cả, hoặc làm cộng tác thêm với chương trình của nhiều đài khác nhau, vì cũng chạy theo thu nhập. Đặc biệt với các chương trình xã hội hóa thường có mức thu nhập cao, thoải mái về thời gian và họ cũng khá 'chiều' MC.

Nhưng mỗi môi trường có một đặc thù riêng. Ví dụ Chuyển động 24h lên sóng trực tiếp nên sẽ có áp lực về thời gian giống anh Kỳ Vọng nói. Tất cả các bản tin của VTV1 đều là trực tiếp nên nếu là bản tin sáng thì phải dậy rất sớm, thường là từ 3-4h để chuẩn bị tin bài. Chuyển động 24h nếu lên sóng lúc 11h15 thì phải lên cơ quan từ 7h sáng, họp và xây dựng bản tin. Người dẫn cũng vẫn phải tham gia công tác biên tập như mọi người khác. 

Tôi nghĩ mức thu nhập của VTV sẽ phụ thuộc vào các khung chương trình khác nhau, bộ phận khác nhau. Với tôi, áp lực thời gian là có, vì phải đúng giờ đó, ngày đó là lên sóng trực tiếp. Việc đổi lịch rất khó khăn vì ai cũng bận, nếu không lên hình thì phải biên tập nên khó thay thế cho nhau. Do vậy đôi khi đang làm mà gia đình, bố mẹ gọi do có vấn đề về sức khỏe thì mình cũng phải hy sinh mà hoàn thành công việc. Đặc thù của MC các bản tin không phải thay nhau là có thể dẫn được ngay mà phải theo luồng thông tin mới dẫn được, nên nhờ người khác dẫn hộ cũng không không phải phương án tốt.

Rõ ràng, với những người làm truyền hình ở mảng tin tức sẽ có những sự hy sinh nhất định. Áp lực thì là đương nhiên. Tôi nghĩ công việc vốn là một sự thỏa thuận. Khi anh chấp nhận sự thỏa thuận đó thì hãy cứ vui vẻ, bằng lòng và làm tốt công việc mình đang có. Nếu ai cảm thấy quá áp lực, không phù hợp với mình và muốn dành nhiều thời gian cho gia đình thì sẽ phải từ bỏ môi trường tin tức.

Còn bản thân tôi dù công việc cũng thấy áp lực, nhưng nhìn lại quãng đường hơn 1 năm gắn bó với Chuyển động 24h, tôi thấy được nhiều hơn là mất. Bên cạnh sự hy sinh về mặt thời gian và gia đình, nhưng kiến thức chuyên môn lại cải thiện rất nhiều, và cả tình cảm khán giả dành cho mình nữa. Đặc biệt, trong một môi trường áp lực như thế, đòi hỏi con người phải luôn phát triển, vì nếu không sẽ bị tụt hậu ngay lập tức.

- Áp lực là vậy, còn mức thu nhập của bạn ở VTV thì sao? có được 10 triệu đồng như MC Kỳ Vọng nói không?

- Bản thân tôi thấy mức thu nhập của mình và đồng nghiệp bên cạnh mình, cũng khá thoải mái cho mọi người. Con số 10 triệu kia không phải con số chung vì phụ thuộc vào khối lượng công việc mình đảm nhận. Không biết mọi người đánh giá cao hay thấp thế nào nhưng với bản thân tôi, so với dân văn phòng thì chắc là mình thu nhập cao hơn. Tôi xin phép không tiết lộ con số cụ thể nhưng chắc chắn là không thấp tới mức 10 triệu đồng đâu.

MC từng bị ung thư nói về việc hàng loạt BTV rời VTV ảnh 1Ảnh selfie hài hước giữa Hạnh Phúc và BTV Hoài Anh. 

Nguyên nhân thế nào thì chỉ có người trong cuộc biết

- Gần đây 1 loạt BTV lên hình có tiếng như Diệp Anh, Vân Anh, Kỳ Vọng, Minh Khuê... lần lượt rời khỏi VTV. Nhiều người đặt dấu hỏi liệu có phải môi trường làm việc ở VTV có vấn đề mới dẫn đến sự ra đi hàng loạt như vậy. Cá nhân bạn thấy sao về ý kiến này?

Tôi thấy thực ra mọi người chỉ đang nhìn ở bề nổi, tức là những PTV, BTV lên hình kỳ cựu, những anh chị đã quen thuộc với khán giả truyền hình. Nhưng thực tế cũng có những người ở các bộ phận khác cũng rời đi nhưng vì họ không lên hình nên mọi người không biết mà thôi. Và rõ ràng, khán giả cũng thấy 1 số gương mặt mới xuất hiện và tôi cũng là một trong số đó. Cuộc sống vốn dĩ như vậy, luôn có sự biến động, có người đi và lại có người sẽ đến.

Nguyên nhân thế nào thì chỉ có người trong cuộc biết được. Còn bản thân tôi luôn quan niệm khi làm một việc gì đó thì phải cảm thấy thoải mái. Còn vì một lý do nào đó, có thể do môi trường, có thể do sếp, có thể do cơ chế và có thể do chính bản thân người ta, làm họ không thoải mái nữa thì nên chia tay. Vì đặc thù ngành truyền hình là sự sáng tạo. Nếu ở trong một môi trường không thể giúp họ sáng tạo nữa thì công việc sẽ đi xuống.

Với bản thân tôi, nếu thấy mình không phù hợp khi xuất hiện trong các bản tin hoặc thấy mình dẫn không hay như những bản tin đầu tiên, thì tôi sẽ phải tạm rút lui một thời gian. Vì sự xuất hiện hay không xuất hiện, thì cuối cùng vẫn là hiệu quả của bản tin và điều mình mang đến cho khán giả là gì.

- Nghe nói ở VTV nếu vào biên chế rất khó và nhiều người làm ở đó nhiều năm vẫn là CTV, còn với bạn thì sao?

- Chế độ CTV nay đã được quản lý chặt chẽ hơn trước để mang lại hiệu quả công việc và quyền lợi tối ưu cho người lao động. Chúng tôi có những nguyên tắc phải chấp hành và cũng xác định luôn - dù là biên chế hay ký hợp đồng ngắn hạn 1 năm - 3 năm, nếu làm không tốt thì vẫn bị đào thải như thường. Tôi nghĩ môi trường như vậy sẽ tránh cho người ta trì trệ. Mà VTV bây giờ không phải là môi trường duy nhất như ngày xưa. Có nhiều chương trình hay ra đời, nhiều chương trình xã hội hóa mà bản thân mình không cố gắng thì sẽ bị loại.

Tôi thấy công việc ở VTV tuy bận, vất vả nhưng bù lại cho mình nhiều tình cảm của khán giả. Do vậy mất mát có, nhiều người phải hy sinh chuyện cá nhân, gia đình nhưng có hạnh phúc mà nơi khác không có được.

Có MC phải nghỉ sau khi lên hình 3 buổi

- Nhiều đồng nghiệp của bạn như Ngọc Trinh,Trúc Mai thời gian đầu bị hết lãnh đạo VTV đến khán giả gọi đến đường dây nóng yêu cầu cho xuống sóng, còn bạn thì sao? đã gặp sự cố gì chưa?

- Cũng rất may là đến thời điểm này tôi chưa gặp chuyện gì như vậy. Đó cũng là sự may mắn. Nhưng tôi cho rằng sự may mắn đó cũng đến từ bản thân mình nhờ sự nỗ lực của bản thân. Vì khi được mời về Chuyển động 24, lúc đó tôi thấy mọi người thực sự giỏi. Ngọc Trinh, Thụy Vân, Trúc Mai, chị Thu Hương, và anh Quốc Khánh nữa, ai cũng xuất sắc cả. Bản thân tôi chưa từng làm ở môi trường tin tức trực tiếp như thế bao giờ. Thêm nữa kinh nghiệm của mình với chương trình đó chưa có.

Một tuần đầu tiên tôi tranh thủ quan sát mọi người, ngày nào cũng lên xem các bộ phận khác làm việc như thế nào. Vì thấy mình thực sự kém cỏi nên không còn cách nào khác là phải cố gắng. Tôi tự tìm cho mình một phong cách riêng cho phù hợp với tính cách của mình. Còn sự cố thì, trộm vía (cười), đến nay tôi chưa gặp. Đó cũng là cái may của người dẫn. Ở trung tâm tôi đã từng có MC ngay buổi dẫn thứ 2 đã bị gặp sự cố đọc sai, buổi sau tiếp tục mắc lỗi và sau 3 buổi lên sóng thì đã phải xin chuyển sang bộ phận khác. Công việc ở đây đào thải mạnh là như vậy.

- Tôi thấy sự nghiệp của bạn đang rất tốt, công việc dẫn chương trình ở VTV lẫn bên ngoài khá dày đặc nhưng hình như vẫn chưa đủ bận, đủ giàu nên bạn quyết định mở thêm nhà hàng chay vốn chẳng liên quan gì đến công việc hiện tại?

- Thực ra là rất liên quan với nhau. Nó giống như cái duyên. Khi tôi vào VTV24, đúng nửa năm thì có dự án thiện nguyện Cặp lá yêu thương và tôi được lựa chọn dẫn chương trình này. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia dẫn hầu hết các chương trình thiện nguyện khác. Sau căn bệnh ung thư máu, tôi cũng tiếp xúc nhiều hơn với triết lý nhà Phật.

Tôi cố gắng làm theo điều đó, và bắt đầu ăn chay trường từ tháng 7 năm ngoái, tròn 1 năm sau thì mở nhà hàng chay. Thực ra đây là nơi tôi muốn để phát tâm, để mọi người ăn chay nhiều hơn chứ không phải mục đích kinh doanh. Vì nhà hàng chay với mức giá khá là “rẻ”, và cũng tốn rất nhiều thời gian của tôi, trong khi tôi đã có nhiều việc để làm từ công việc Đài đến chạy sô đi event, dạy MC... 

Cảm ơn Hạnh Phúc!

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.