'Mở cửa' cho phim tài liệu

(Ngày Nay) - Cách đây một năm, nhiều người nói Đặng Hồng Giang là “gã lạc quan tếu” khi muốn đưa bộ phim tài liệu hiện thực Lửa Thiện Nhân ra ngoài rạp chiếu. Thậm chí, với nhiều người, anh còn bị coi là “gã khùng” vì dám cầm nhà để lấy tiền làm phim.
Bộ phim tài liệu "Lửa Thiện Nhân" của đạo diễn Đặng Hồng Giang đã lay động trái tim hàng triệu khán giả. Ảnh: Dân trí
Bộ phim tài liệu "Lửa Thiện Nhân" của đạo diễn Đặng Hồng Giang đã lay động trái tim hàng triệu khán giả. Ảnh: Dân trí

Thực ra, không phải Đặng Hồng Giang làm liều. Trước đó, anh đã tự tiến hành cuộc khảo sát xã hội học về nhu cầu của công chúng với phim tài liệu và nhận ra “nhiều người không biết những thứ họ thích xem lại chính là phim tài liệu. “Tôi có niềm tin là mình làm được”, anh chia sẻ.

“Lửa Thiện Nhân” khi công chiếu đã trở thành hiện tượng mới của phim tài liệu VN. Phim chiếu được khoảng 300 suất tại các cụm rạp ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành, và đã có gần 15.000 khán giả mua vé đến xem phim, dù trước đó đã bị một số chủ rạp từ chối.

Năm nay, chùm ba bộ phim tài liệu hiện thực Mầm sống, Đáng sống và Một con đường của Đặng Hồng Giang được nhận chiếu tại toàn bộ 7 cụm rạp của BHD tại Hà Nội, TP.HCM và rạp Tháng 8 Hà Nội. “Chúng tôi nhận chiếu chùm phim này vừa là sự hỗ trợ cho điện ảnh Việt, nhưng cũng tính tới cả việc kinh doanh. Năm ngoái, bộ phim "Lửa Thiện Nhân" được chiếu tại đây đã thu hút lượng lớn khán giả đến rạp, có buổi còn cháy vé”, ông Đặng Lê Bình, trưởng rạp Tháng 8 lý giải. Ông Bình cho biết trong tuần đầu công chiếu, chùm phim được chiếu tới 6 suất/ngày, sau đó là 3 suất/ngày.

Cách đây 2 năm, bộ phim tài liệu hiện thực "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" (đạo diễn Nguyễn Thị Thắm) đã “phá băng” định kiến “công chúng không bỏ tiền xem phim tài liệu VN”. Bộ phim đã được chiếu bán vé tại các trung tâm văn hóa ở TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành, phòng chiếu khoảng 200 - 300 ghế ngồi, nhưng luôn chật kín người xem. Diễn viên Hồng Ánh cho biết chính nội dung phim đã thuyết phục được Hãng Blue Production của chị nhận lời phát hành bộ phim.

Rõ ràng, cánh cửa rạp chiếu không đóng lại với phim tài liệu, chỉ có điều nhà làm phim có dám mở cánh cửa đó hay không. “Chúng tôi đã có chiếc xe, nhưng vẫn cần có những người tạo đà cho chiếc xe chạy”, Đặng Hồng Giang mong mỏi.

Đạo diễn Trần Văn Thủy, tác giả của phim tài liệu "Chuyện tử tế" từng khiến khán giả phải rồng rắn xếp hàng mua vé vào xem gần 30 năm trước cho rằng phim tài liệu dù không có những yếu tố câu khách nhưng vẫn thu hút khán giả khi phản ánh hiện thực và có sức hấp dẫn với tay nghề của nhà làm phim. “Phim hay thì khán giả sẽ tìm đến”, vị đạo diễn gạo cội nhìn nhận.

Theo Thanh Niên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.