Nghệ sĩ Linh Huyền muốn xây bảo tàng cải lương trăm tỷ

(Ngày Nay) - Nghệ sĩ cải lương ấp ủ dự án bảo tàng kết hợp nhà hát nhằm phát triển môn nghệ thuật cổ truyền.
    Nghệ sĩ Linh Huyền (áo dài) giới thiệu về dự án bảo tàng cải lương.
    Nghệ sĩ Linh Huyền (áo dài) giới thiệu về dự án bảo tàng cải lương.

    Nghệ sĩ Linh Huyền vừa có cuộc gặp gỡ báo giới TP.HCM để chia sẻ về dự án bảo tàng cải lương Nam bộ. Theo mô hình thiết kế, bảo tàng mang hình dáng con rồng uốn lượn trên đồng lúa, toàn thân khoanh khép kín, đầu rồng nhô cao. Bên trong bảo tàng được làm bằng bê tông cốt thép, bên ngoài được đan bằng tre để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. 

    Toàn bộ thân rồng sẽ là các phòng triển lãm, từ sân khấu cải lương sơ khai, tiểu cảnh cuộc sống bầu đoàn xưa, thư viện cho sinh viên, bảo tàng sáp, hát bộ, nhạc lễ... Bảo tàng còn có một nhà hát có sức chứa khoảng 400 người.

    Dự án là nơi lưu giữ hơn 2.000 bài ca cổ trên giấy, hàng nghìn vở cải lương vang bóng và nhiều di vật của bộ môn cải lương. Bảo tàng còn là nơi dừng chân cho nghệ sĩ và là nơi nghỉ dưỡng cho nghệ sĩ lão thành. 

    Nghệ sĩ Linh Huyền muốn xây bảo tàng cải lương trăm tỷ ảnh 1 Phối cảnh bảo tàng cải lương Nam bộ.

    Nghệ sĩ cho biết đang trong giai đoạn xin giấy phép để công trình được khởi công ở Tân Trụ, Long An. "Nếu các thủ tục pháp lý được hoàn thành, chúng tôi sẽ khởi công dự án vào tháng bảy", Linh Huyền nói.

    Linh Huyền cho biết nhạc sĩ cải lương lừng danh Út Trong - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương trong nước - đã tặng chị năm rương kỷ vật gồm những tài liệu quý mà ông cất công sưu tầm trước khi qua đời. Đây là một trong những điều thôi thúc chị phải thực hiện giấc mơ xây dựng bảo tàng để trưng bày các hiện vật.

    Chị cũng thích sưu tầm các nguồn tư liệu về cải lương, nhạc dân tộc Việt Nam và sở hữu một số lượng lớn các băng, cassette, đĩa than, CD, sách, báo, tạp chí... thuộc đề tài này.

    Kinh phí để xây dựng bảo tàng ước tính khoảng 100 tỷ đồng, bao gồm cả đất đai, thiết kế, vật liệu, công xây dựng và các hạng mục khác. Nghệ sĩ Linh Huyền sử dụng đất của gia đình sẵn có. Phần kinh phí còn lại do một ngân hàng cho vay 10 năm không lãi suất. Chị cũng sử dụng tiền đi diễn, tiền bán đấu giá tranh của gia đình và vận động giúp sức từ đồng nghiệp, giới mộ điệu.

    Nghệ sĩ Linh Huyền sinh năm 1970, là nghệ sĩ cải lương - kịch nói. Chị từng tổ chức show nhạc dân tộc Hồn Việt - The soul of Vietnam tại Nhà hát Lớn, Hà Nội từ năm 2011 - 2013 và tại TP.HCM (2015). Hiện chị sống tại Italy cùng chồng -một họa sĩ.

    Theo Vnexpress
    TIN LIÊN QUAN
    Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
    Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
    (Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
    Lên Tinder để tìm việc
    Lên Tinder để tìm việc
    (Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
    Những điều cần biết về Met Gala 2024
    Những điều cần biết về Met Gala 2024
    (Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
    Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
    Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
    (Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
    Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
    Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
    (Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.