Nhà nước đặt hàng đào tạo 300 sinh viên văn hóa nghệ thuật đặc thù

(Ngày Nay) - Nhà nước sẽ cấp kinh phí để đào tạo khoảng 300 sinh viên trong một số ngành, chuyên ngành văn hóa nghệ thuật đặc thù, khó tuyển sinh nhưng đang thiếu nhân lực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đầu tháng 9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), các bộ ngành liên quan về nhân lực ngành văn hóa nghệ thuật và tình hình đặt hàng đào tạo đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTT&DL.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên đã báo cáo tình hình thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về đặc thù công tác đào tạo văn hóa nghệ thuật. Theo Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, kết luận của Phó Thủ tướng đã giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc đối với lĩnh vực đào tạo văn hóa nghệ thuật hiện nay, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo năng khiếu lĩnh vực văn hóa nghệ thuật duy trì hoạt động bảo đảm đáp ứng nhu cầu phát triển ngành. Trong thời gian tới, Bộ VHTT&DL sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai 7 nhóm nhiệm vụ được giao.

Về vấn đề đặt hàng đào tạo đối với các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trực thuộc Bộ, bà Lê Thị Thu Hiền, Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTT&DL) cho biết, Bộ đang trực tiếp quản lý 16 cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật, gồm 2 học viện, 7 trường đại học, 4 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp và 1 viện nghiên cứu. Các cơ sở đào tạo này có những đặc thù như tuyển chọn năng khiếu khắt khe, quy mô đào tạo thấp, đầu tư cơ sở vật chất đắt đỏ, chi phí đào tạo lớn, yêu cầu dạy và học khác biệt, quá trình đào tạo kéo dài…

Nhà nước đặt hàng đào tạo 300 sinh viên văn hóa nghệ thuật đặc thù ảnh 1Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Tuấn Minh

Trong khi đó, cơ chế chính sách ưu đãi cho học sinh, sinh viên các ngành đặc thù truyền thống dân tộc, dân tộc thiểu số chưa đủ để khuyến khích sinh viên dự tuyển, theo học trong một số ngành; tuổi nghề ngắn, lương thấp… Điều này dẫn đến tình trạng công tác tuyển sinh đối với một số ngành, chuyên ngành đặc biệt khó khăn. “Thậm chí kể cả 3, 4 năm cũng không tuyển được một sinh viên nào”, bà Hiền nói.

Để khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng đào tạo, Bộ VHTT&DL đề xuất giao nhiệm vụ đào tạo gắn với giao kinh phí (hình thức đặt hàng) đối với các cơ sở đào tạo thuộc Bộ. Cụ thể, Nhà nước sẽ trả 100% chi phí đào tạo áp dụng cho đối tượng người học là học sinh, sinh viên thuộc một số chuyên ngành, lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật khó tuyển sinh, hiếm, truyền thống và dân tộc, người dân tộc thiểu số. Đây là những ngành mà nhu cầu xã hội không cao nhưng rất thiếu để đáp ứng yêu cầu bảo tồn văn hóa, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt ở những nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

Tại cuộc họp, Bộ VHTT&DL đưa ra danh sách các ngành, chuyên ngành đề nghị đào tạo theo cơ chế Nhà nước đặt hàng như: Ngành sáng tác âm nhạc, lý thuyết âm nhạc, chỉ huy hợp xướng, hội họa, điêu khắc, biểu diễn kịch múa, biểu diễn múa dân gian, biểu diễn chèo, tuồng, cải lương, ca kịch Huế, kịch nói, xiếc và tạp kỹ… với khoảng 300 học sinh, sinh viên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, việc đặt hàng đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đặc thù là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam mới đây. Phó Thủ tướng lưu ý, bên cạnh đặt hàng đào tạo, Bộ VHTT&DL cần tiếp tục làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặt hàng tác phẩm.

Cũng tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng đã cho ý kiến xử lý một số kiến nghị của Bộ VHTT&DL như vấn đề thành lập Học viện Múa Việt Nam, chế độ chính sách đối với giảng viên, giáo viên tại các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật…

Theo Chính phủ
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.