Những điều bất ngờ về 'người phụ nữ quyền lực' của VTV

(Ngày Nay) - Kín tiếng về gia đình nhưng rất cởi mở về nghề nghiệp, người phụ nữ quyền lực của VTV có nhiều điều khiến người hâm mộ phải tò mò.
MC Tạ Bích Loan
MC Tạ Bích Loan

MC Tạ Bích Loan sinh năm 1968, tại Yên Mô, Ninh Bình, tốt nghiệp đại học và cao học tại trường đại học tổng hợp Lomonosov (Liên bang Nga). Nhắc đến chị, khán giả nhớ đến người phụ nữ hoạt ngôn là linh hồn của nhiều show truyền hình có tiếng vang như 'Đường lên đỉnh Olympia', 'Bảy sắc cầu vồng', 'Người đương thời' và 'Khởi nghiệp'... Nhiều người hâm mộ bị thôi miên bởi sự cá tính, uyên bác của Tạ Bích Loan. Họ gọi chị là biên tập viên thông minh nhất ngành truyền hình nước nhà...

Hiện nay nhà báo Tạ Bích Loan là Trưởng ban biên tập VTV6, đài truyền hình Việt Nam.

Mới đây, chị vừa nhận kiêm nhiệm Trưởng bộ môn Phát thanh và Truyền hình thuộc Khoa Báo chí và Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) khiến nhiều người bất ngờ.

Nữ nhà báo cho biết công việc chính của chị trong vai trò mới là chủ trì định hướng khung chương trình đào tạo và các môn học trong khung chương trình, cũng như định hướng nghiên cứu cùng bộ môn và các chuyên gia trong lĩnh vực này; trao đổi về học thuật, chuyên môn và những vấn đề mới trong ngành.

Những điều bất ngờ về 'người phụ nữ quyền lực' của VTV ảnh 1Nhập mô tả ảnh

Tạ Bích Loan chia sẻ, chị khá bất ngờ khi nhận được lời mời từ hiệu trưởng nhà trường, đồng thời cũng cảm nhận áp lực sẽ nặng nề hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên Tạ Bích Loan gây bất ngờ cho những người hâm mộ chị. Hãy cùng điểm lại những dấu ấn chị đã để lại trong quá trình công tác của mình.

Lần đầu tiên đóng phim

Tái hiện chân thực, xác thực và tinh tế cái Tết thời bao cấp nghèo khó mà ấm áp tình người, phim tài liệu "Tết nghĩa là hy vọng" còn là lần đầu tiên MC Tạ Bích Loan tham gia đóng phim.

Những điều bất ngờ về 'người phụ nữ quyền lực' của VTV ảnh 2Tạ Bích Loan lần đầu đóng phim cùng nghệ sĩ Chí Trung, Thu Huyền...

Thực tế, từ đầu đến cuối, có thể coi "Tết nghĩa là hy vọng" là một cuốn phim tài liệu giàu sắc thái và cung bậc. Trong đó, những điều không hợp lý chình ình sau lớp vỏ nguyên tắc tưởng chừng rất hợp lý giữa cuộc sống khốn khó nói chung được xoáy mạnh, dễ làm lớp trẻ ngày nay thảng thốt: "Ôi! Thời của cha mẹ, ông bà mình sao mà phi lý đến vậy!".

Bản thân nhà báo Tạ Bích Loan cũng chính là chứng nhân của cái thời "cười ra nước mắt" như thế. Diễn xuất của chị cùng với những "nhân chứng" thời bao cấp ấy như nghệ sĩ Chí Trung, Thu Huyền, hay nhà báo Vũ Công Lập, đã động đến ký ức của rất nhiều người khiến họ không khỏi rơm rớm nước mắt.

Người chồng bí mật

Trước đây, do thường xuyên đồng hành trong công việc nhà báo Tạ Bích Loan và nhà báo Lại Văn Sâm bị nhiều khán giả nhầm tưởng là vợ chồng. Trong dịp kỷ niệm sinh nhật 20 năm VTV3 vào tháng 3 năm ngoái, MC Diễm Quỳnh đã nói: "Khán giả luôn thấy chúng tôi trên tivi là một cặp đôi hoàn hảo. Cho đến tận bây giờ, ở quê tôi, mọi người vẫn khẳng định anh Sâm là chồng chị Loan".

Những điều bất ngờ về 'người phụ nữ quyền lực' của VTV ảnh 3Người chồng của nhà báo Tạ Bích Loan đến giờ vẫn còn là một bí mật.

Biết rằng Tạ Bích Loan có hai người con là Khuất Ly Na (SN 1992) và Khuất Minh Hoàng (SN 2009). Tạ Bích Loan đặt tên con gái là Ly Na dù chồng chị là người Việt Nam 100%, Tạ Bích Loan nói Ly Na sinh ra trong ký túc xá của liên bang Xô Viết (cũ) trong năm cuối cùng khi Tạ Bích Loan làm nghiên cứu sinh ở đó. Vợ chồng Loan đặt tên con là Linh, nhưng mọi người cứ gọi chệch đi là Ly Na.

Khi làm giấy khai sinh, Tạ Bích Loan quyết định đặt tên con là Ly Na như một kỷ niệm về xứ sở Bạch Dương. Cô con gái Ly Na học giỏi, thông minh và có năng khiếu nghệ thuật từ khi còn học phổ thông…

Đặc biệt, MC Tại Bích Loan chưa bao giờ chia sẻ về bất cứ điều gì về người chồng của mình. Nhiều bạn bè trong nghề cho biết chồng chị là người chồng mẫu mực rất có trách nhiệm với gia đình, yêu thương và thấu hiểu công việc của vợ.

Từng bị "ném đá" dữ dội

60 phút mở không phải là một chương trình mới, nhưng chỉ thực sự được chú ý sau khi chủ đề “Chia sẻ trên mạng xã hội” được phát sóng. Thành phần khách mời bao gồm MC Phan Anh cùng các nhà báo, chuyên gia tâm lý, nhiếp ảnh gia cùng nêu ra quan điểm của mình xung quanh vấn đề này, dưới sự dẫn dắt của MC Tạ Bích Loan.

Những điều bất ngờ về 'người phụ nữ quyền lực' của VTV ảnh 4

Người phụ nữ quyền lực của VTV từng bị "ném đá" dữ dội ở chương trình 60 phút mở.

Chuyện chẳng có gì đáng nói, nếu như trước đó, MC Phan Anh không chia sẻ một đoạn clip chứa những thông tin chưa được xác thực. Các khách mời tập trung phân tích và cho rằng MC Vietnam Idol đã góp phần tạo nên những ảnh hưởng xấu trong xã hội. Từ một cuộc đối thoại mang tính phản biện, chương trình đã trở thành một cuộc đối đầu, mà trong đó, MC Phan Anh là người bị “đấu tố”, khiến cộng đồng mạng nảy sinh tranh cãi gay gắt.

Tiếp đến 60 phút mở một lần nữa nhận sự chỉ trích từ công chúng với chủ đề “Làm từ thiện để làm gì?”. Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang gây tranh cãi khi bày tỏ quan điểm về những mối nguy hại phía sau việc làm từ thiện. Cụ thể, anh cho rằng việc đem quần áo dưới xuôi, hoặc những mẫu thiết kế từ nước ngoài cho người dân tộc sẽ khiến họ đánh mất bản sắc. Ê kip thực hiện chương trình, đặc biệt là MC Tạ Bích Loan đã hứng trọn “gạch đá” từ phía dư luận. Nhiều người kêu gọi tẩy chay, thậm chí yêu cầu VTV ngừng phát sóng 60 phút mở.

Tuy nhiên nhiều người lại bày tỏ sự nể phục với cách châm ngòi dư luận và bản lĩnh của MC Tạ Bích Loan khi dám đi thẳng vào những vấn đề gây tranh cãi. Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình vẫn được thực hiện đều đặn, nhưng không còn gây quá nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Theo Gia đình & Xã hội

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.