Những điều cần biết về chứng liệt cơ mặt của Angelina Jolie

(Ngày Nay) - Trong một cuộc phỏng vấn mới được phát hành với Vanity Fair, nữ diễn viên Angelina Jolie đã kể lại cuộc đấu tranh với bệnh bại liệt cơ mặt, một loại bệnh thần kinh hiếm hoi và còn khá bí ẩn.
Những điều cần biết về chứng liệt cơ mặt của Angelina Jolie

Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, người vừa chia tay chồng cũ Brad Pitt vào cuối năm 2016, đã trải lòng về việc chăm sóc 6 đứa con sau cuộc ly dị đã khiến sức khỏe của cô ngày càng trở nên trầm trọng. Jolie sau đó đã chọn phương pháp châm cứu để giảm bớt sự bại liệt trên gương mặt.

Những điều cần biết về chứng liệt cơ mặt của Angelina Jolie ảnh 1Nữ diễn viên Angelina Joile

Đây là những điều bạn cần biết về loại bệnh thần kinh hiếm gặp này:

Bệnh bại liệt cơ mặt là gì ?

Bệnh bại liệt cơ mặt là một tình trạng bệnh dẫn đến tê liệt thần kinh mặt, thần kinh ngoại vi chịu trách nhiệm vận động mặt. Những người mắc bệnh này có thể dẫn đến việc lông mày chùng xuống, không có khả năng nhắm mắt và cử động khuôn miệng. Các triệu chứng khác bao gồm sự nhạy cảm với tiếng ồn lớn, thường xuyên có cảm giác đau tai và khiếm khuyết về vị giác. Do những bất thường về thể chất gây ra tình trạng này nên nhiều người bị ảnh hưởng kinh hoàng đã gặp phải những căng thẳng tâm lý nghiêm trọng. Tình trạng này tương đối hiếm, chỉ ảnh hưởng tới khoảng 40.000 người Mỹ mỗi năm.

Ai là người có nguy cơ dễ mắc bệnh nhất ?

Nhóm người dễ có nguy cơ mắc bệnh nhất chính là phụ nữ đang mang thai. Tỷ lệ mắc bệnh liệt cơ mặt ở phụ nữ mang thai cao hơn gấp 3 lần so với người bình thường. Những người bị bệnh tiểu đường cũng có khả năng cao mắc phải tình trạng này.

Nguyên nhân gây ra chứng bệnh bại liệt cơ mặt là gì?

Nguyên nhân chính xác của bệnh hiện vẫn chưa được xác định. Hầu hết các nhà khoa học tin rằng có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa bệnh bại liệt cơ mặt và các bệnh nhiễm virut như bệnh cúm, bệnh sởi hay các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Các điều kiện liên quan đến chứng bại liệt cơ mặt bao gồm cao huyết áp, suy giảm miễn dịch, có khối u và chấn thương, chẳng hạn như gãy xương sọ hoặc chấn thương mặt.

Biện pháp điều trị phổ biến nhất là gì?

Phương pháp điều trị có thể khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Bệnh bại liệt cơ mặt thường có khả năng phục hồi - thậm chí không cần điều trị - khá cao. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, thuốc và các phương pháp điều trị khác là cần thiết. Mục tiêu điều trị là cải thiện chức năng thần kinh mặt, giảm tổn thương thần kinh và bảo vệ mắt. Ngoài các loại thuốc đặc trị, còn có thể sử dụng một vài liệu pháp khác như xoa bóp mặt hoặc châm cứu.

Đối với các trường hợp có triệu chứng bệnh nặng hơn, phẫu thuật vẫn là phương pháp tối ưu nhất.

Theo ABC News

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.