Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn?

Sau nhiều lần ngậm ngùi là kẻ thua cuộc, bộ phim The Revenant đang được coi là niềm hy vọng lớn nhất của Leonardo DiCaprio cho một tượng vàng Oscar năm nay.
Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn?

Sớm khẳng định tài năng

Leonardo DiCaprio ngay từ khi 4 tuổi đã có vai diễn đầu tiên trong show truyền hình "Romper Room”. 20 tuổi có trong tay đề cử Oscar đầu tiên của riêng mình với bộ phim “What's Eating Gilbert Grape” đóng cặp cùng Johny Depp.

Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn? ảnh 1

Leonardo DiCaprio có một Đề cử Oscar cho Nam diễn viên xuất sắc nhất năm 20 tuổi trong bộ phim đóng cặp cùng Johny Depp.

Tên tuổi của Leo được biết đến nhiều hơn khi tham gia vào bộ phim gây tranh cãi “The Basketball Diaries” với vai diễn một cậu học sinh nghiện ma túy gây nên thảm sát cho cả trường học. Bộ phim sau đó đã bị chỉ trích khi là cảm hứng cho rất nhiều những vụ thảm sát thật sự ngoài đời.

Khao khát thể hiện mình, Leo luôn lựa chọn những vai diễn khó nhằn để thử thách bản thân. Đơn cử như vai nhà thơ đồng tính luyến ái người Pháp Arthur Rimbaud trong "Total Eclipse".

Sự day dứt, khổ đau của mà chàng trai 21 tuổi chưa đủ trải đời hóa thân trong nhân vật chính đã làm cho những nhà phê bình vốn ngó lơ anh trước đó phải để tâm chú ý.

Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn? ảnh 2

Vai diễn nhà thơ đồng tính lãng mạn của Leonardo DiCaprio trong "Total Eclipse" được đánh giá cao.

Năm 1997, kết hợp với đạo diễn James Cameron cùng diễn viên nổi tiếng Kate Winslet, Leo vào vai anh chàng họa sĩ nghèo Jack với tình yêu làm lay động trái tim khán giả trong siêu phẩm Titanic.

Mặc dù không thực sự thích thú với vai diễn này nhưng may mắn thay đó lại là bước đệm cho Leo bước ra thế giới.

Nổi tiếng hơn trước nhưng Leo lại loay hoay trong con đường sự nghiệp trước cái bóng quá lớn của Titanic. Dấn bước vào những vai diễn nhạt nhẽo. Leo khiến cho khán giả vô tình quên mất anh, một diễn viên đầy triển vọng trước đó.

Con đường lột xác

Sau 4 bộ phim không đi đến đâu, đạo diễn huyền thoại Martin Scorsee kéo anh lên bằng một ánh hào quang mới với “Gang of New York” (2002) rồi đến “Aviator” (2004). và “The Departed” (2006).

Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn? ảnh 3

Martin Scorsese là người đưa Leonardo DiCaprio lên một tầm cao mới với "The Departed".

Leo nổi lên như một "Jack Nicholson" mới với khả năng biến hóa đa dạng trong nhiều vai diễn.

Martin Scorsese nói về chàng diễn viên yêu thích của ông rằng: "Leo gợi tôi nhớ tới những cảm xúc háo hức, sôi nổi như khi được hợp tác với De Niro. Leo luôn đem đến cho tôi những bất ngờ vào lúc mà tôi ít mong đợi nhất".

Cùng thế hệ với Leo không nhiều những diễn viên vừa có ngoại hình hút màn ảnh vừa có được khả năng vào vai xuất thần những trường đoạn nội tâm, cùng sự dấn thân trong những kịch bản gai góc khác biệt đến như vậy.

Thế hệ của Leo nổi lên với những cái tên như Christian Bale, Matthew McConaughney, Jared Leto, hay Matt Damon. Nếu so sánh về sự nghiệp thì không ai trong số đó nhận được đánh giá cao bằng Leo nhưng trớ trêu thay họ lại hơn anh 1 tượng vàng.

Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn? ảnh 4

Nhân vật chủ trại hào hoa nhưng độc ác trong "Django Unchained" được đánh giá là vai diễn ấn tượng nhất của Leonardo DiCaprio trong những năm gần đây.

Từ đầu thập niên 2000 đến nay, những bộ phim của Leo tham gia đều gây được tiếng vang lớn về diễn xuất và chất lượng phim như Blood Diamond (2006), Shutter Island (2010), Django Unchained (2012), The Wolf of Wall Street (2013)... và gần như mỗi năm Leo đều có cho mình một bộ phim chất lượng để tranh giải Oscar.

Được đề cử tới 5 lần nhưng dù những bộ phim của Leo nhận hàng tá giải thưởng thì bản thân anh lại chẳng một lần được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Thiếu may mắn hay kém tài năng ?

Người ta cho rằng dù Leo rất kỳ công và đổi mới trong diễn xuất và có sự tiến bộ qua từng bộ phim, nhưng các nhà trao giải Oscar có cái lý của họ khi chưa trao cho anh một tượng vàng danh giá.

Diễn xuất của Leo là không thể phủ nhận, nhưng điều cản bước Leo đó là những bộ phim của anh quá nổi bật từ đạo diễn đến kịch bản, hình ảnh, khiến cho màn thể hiện của Leo trong tổng thể bộ phim trở nên nhạt nhòa. Tất nhiên Leo rất xuất sắc nhưng bị trộn lẫn trong một sự trọn vẹn hoàn hảo thì thật khó để cho ai nhận ra được sự xuất sắc của anh.

Hơn nữa những tác phẩm mà Leo tham gia đều không phải gu ưa thích của Viện Hàn Lâm Điện Ảnh vốn chỉ coi trọng những tác phẩm mang nhiều yếu tố lịch sử, phản ánh xã hội bằng sự hiện hữu của những nhân vật mang tính hiện thực và có chất bi kịch cao.

Đã vậy, con đường chinh phục danh vọng điện ảnh của Leo cũng chẳng trải đầy hoa hồng. Sự thành công luôn là tài năng đi kèm với may mắn nhưng tiếc rằng Leo chẳng có được cả hai điều đó cùng một lúc.

Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn? ảnh 5

Không có Oscar cho Leo phải chăng do anh quá thiếu may mắn?

Cứ mỗi khi nam diễn viên này kỳ vọng vào một mùa Oscar chiến thắng cho mình thì cùng năm đó luôn có những gương mặt xuất sắc hơn cướp lấy tượng vàng vào phút chót.

Với The Aviator năm 2004, Leo gần như đã có cơ hội lớn nhất để chạm tay vào ước mơ nhưng đành phải chịu thua trước một Jamie Foxx quá xuất sắc trong vai diễn của nghệ sĩ Jazz mù nổi tiếng trong bộ phim cùng tên “Ray”.

Hay với “The Wolf of Wall Street” năm ngoái, anh chàng doanh nhân quyến rũ của Leo cũng đành phải cúi mình trước một “con nghiện” hoàn hảo của Matthew McConaughey trong “Dallas Buyer Club”.

Có lẽ để có được một tượng vàng cho sự nghiệp của mình, Leo nên thử sức vào một bộ phim hàn lâm hơn, nhất là các dòng phim chính luận hoặc tiểu sử.

Niềm hy vọng vào Oscar năm nay

Với bộ phim mới nhất lần này - “The Revenant”, đó là một sự lột xác của Leo khi hy sinh cho vai diễn của mình một cách tối đa. Không còn hình ảnh quyến rũ với mái tóc vàng bóng bẩy thường thấy, Leo trở thành một kẻ rách rưới, bẩn thỉu, ăn thịt sống để tồn tại giữa vùng rừng núi lạnh giá cùng nỗi hận thù chất chứa trong lòng.

Được đánh giá cao về kịch bản và sự bạo lực đầy chân thực cùng với sự mát tay của đạo diễn Alejandro González Iñárritu, người vừa giành Oscar phim hay nhất cho Birdman vào năm ngoái. Cơ hội của Leo đang được cho là lớn lao hơn bao giờ hết.

Oscar cho Leonardo DiCaprio: Kém tài năng hay thiếu may mắn? ảnh 6

Leonardo DiCaprio đã "lao tâm khổ tứ" cho bộ phim mới "The Revenant".

Kỳ vọng là thế, nhưng chặng đường đến với tượng vàng năm nay cũng chẳng hề êm đẹp. Matt Damon trong “Martial”, Eddie Redmayne với vai diễn người chuyển giới trong phim “The Danish Girl” và đặc biệt hơn là hiện tượng Michael Fassbender trong hình ảnh của “Steve Jobs” rất được các nhà chuyên môn đánh giá cao sẽ là những kẻ cản đường khó chịu cho niềm khao khát của Leo.

Một tượng vàng cho anh năm nay có lẽ là điều khó khăn. Nhưng với khán giả, họ không cảm thấy tiếc cho Leo nhiều lắm, bởi họ lo sợ những giải thưởng mà anh có được sẽ đánh mất đi động lực cống hiến cho điện ảnh.

Leo đoạt giải dĩ nhiên là niềm vui cho anh, nhưng dù cho thế nào, mỗi dự án phim của Leo tham gia sẽ luôn là những điều mà khán giả mong đợi hơn bất kỳ mọi diễn viên đạt giải Oscar nào khác.

Mạnh Kiên

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.