Phim hài Thụy Điển bất ngờ đoạt Cành Cọ Vàng

(Ngày Nay) - "The Square" của đạo diễn Ruben Östlund đoạt giải cao nhất LHP Cannes 2017 dù không được xem là ứng cử viên nặng ký.
    Đạo diễn Ruben Östlund phấn khích trước chiến thắng.
    Đạo diễn Ruben Östlund phấn khích trước chiến thắng.

    Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 bế mạc tối 28/5 (giờ Pháp) và công bố danh sách phim thắng giải. Phim The Square (Thụy Điển) của đạo diễn Ruben Östlund giành Cành Cọ Vàng - giải thưởng cao nhất. Chiến thắng này được nhiều tờ báo và trang tin Âu Mỹ như Guardian, AFP, USA Today và BBC xem là bất ngờ. Trước đó, tác phẩm không được đánh giá cao bằng 120 Beats per Minute (Pháp) và Loveless (Nga)

    Có độ dài 142 phút, The Square là phim tâm lý mang màu sắc châm biếm chính trị. Sau khi chế độ quân chủ ở Thụy Điển bị bãi bỏ, Cung điện Stockholm trở thành một bảo tàng nghệ thuật. Người phụ trách Christian (Claes Bang) quyết định đưa nghệ thuật sắp đặt vào bảo tàng. Một công ty truyền thông tham gia quảng bá, khiến mọi chuyện trở nên rối rung.

    Ở Liên hoan phim Cannes, giới chuyên môn khen ngợi The Square dù không xem phim là ứng cử viên nặng ký cho giải cao nhất. Peter Bradshaw của tờ Guardian chấm điểm 4 trên 5 điểm và gọi tác phẩm là “sự châm biếm siêu thực ngổn ngang và táo bạo”. Ông đánh giá cao những hình ảnh giàu tính thị giác, đặc biệt trong cảnh quay kỳ lạ khi một nghệ sĩ biểu hiện (Terry Notary) đóng giả làm khỉ để gây ấn tượng với các nhà bảo trợ của bảo tàng.

    Robbie Collin của The Daily Telegraph khen ngợi sự châm biếm ở nửa đầu và một cảnh dữ dội ở nửa sau phim. Trong khi đó, tờ Variety nói tác phẩm mạnh mẽ hơn nhưng không sâu sắc bằng Force Majeure - phim trước đây của đạo diễn Ruben Östlund. Eric Kohn của IndieWire chấm phim 2,5 trên thang điểm 5 và chê phim ôm đồm nhiều thứ.

    Theo Hollywood Reporter, ở cuối bài phát biểu lúc nhận giải, đạo diễn Östlund mời tất cả mọi người trong khán phòng hô vang để chia vui. Đồng thời, nhà làm phim 43 tuổi bảo dàn nhiếp ảnh gia chĩa máy quay vào khán giả. "Vì tôi thắng giải này, tôi có thể chỉ đạo tất cả các bạn diễn xuất", Östlund nói. Lời kêu gọi của ông được hưởng ứng nhiệt liệt.

    Giải thưởng Grand Prix được trao cho 120 Beats per Minute của đạo diễn Robin Campillo. Câu chuyện kể về các nhà hoạt động giúp đỡ bệnh nhân AIDS trong chương trình ACT UP đầu thập niên 1990. Tác phẩm được ca ngợi về tính xã hội và nhận 95% bài phản hồi tích cực trên trang Rotten Tomatoes. Cây bút Jada Yuan của Vulture nói cô xúc động đến bật khóc. Tờ Hollywood Reporter khen phần đối thoại và dàn diễn viên trẻ, nhưng chỉ trích nhịp độ phim.

    Loveless - phim tâm lý Nga của Andrey Zvyagintsev - giành giải của Ban giám khảo (Jury Prize). Phim kể về hai vợ chồng trải qua biến chuyển tâm lý sau khi đứa con 12 tuổi mất tích, từ đó phản ánh sự u uất của xã hội. Sinh năm 1964, Zvyagintsev được xem là một trong những đại diện ưu tú nhất của điện ảnh Nga đương đại, từng giành giải Sư Tử Vàng ở Liên hoan phim Berlin với phim The Return (2003) và nhận đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc với The Leviathan (2014).

    Phim hài Thụy Điển bất ngờ đoạt Cành Cọ Vàng ảnh 1 “Nữ diễn viên xuất sắc” Diane Kruger cùng Fatih Akin - đạo diễn “In the Fade”.

    Giải “Kịch bản xuất sắc” cùng trao cho hai phim The Killing of a Sacred Deer (Yorgos Lanthimos và Efthymis Filippou) và You Were Never Really Here (Lynne Ramsay). Năm 2015, Yorgos Lanthimos từng giành giải của Ban giám khảo với phim The Lobster.

    Với phim tâm lý The Beguiled, Sofia Coppola trở thành người phụ nữ thứ hai trong lịch sử giành giải "Đạo diễn xuất sắc" ở Liên hoan phim Cannes, sau nhà làm phim Liên Xô Yuliya Solntseva (1961). Coppola không đến dự mà gửi một đoạn phim để phát biểu. Trong đó, cô tri ân Jane Campion - nữ đạo diễn duy nhất từng giành giải Cành Cọ Vàng. Năm 2006, Coppola từng nhận nhiều chê bai khi tham gia LHP Cannes với tác phẩm Marie Antoinette.

    Joaquin Phoenix thắng giải “Nam diễn viên xuất sắc” với You Were Never Really Here. Tài tử sinh năm 1974 thủ vai một cựu binh cố giải cứu một bé gái khỏi đường dây buôn người. Với phim In the Fade, Diane Kruger giành giải “Nữ diễn viên xuất sắc” khi hóa thân người phụ nữ đi tìm công lý sau khi chồng con bị những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới sát hại.

    Phim hài Thụy Điển bất ngờ đoạt Cành Cọ Vàng ảnh 2 Will Smith vờ khóc khi nhận giải thay Nicole Kidman

    Nicole Kidman được trao giải thưởng đặc biệt của LHP Cannes lần 70. Năm nay, minh tinh Australia góp mặt trong bốn phim The Killing of a Scared Deer,The Beguiled (tranh giải Cành Cọ Vàng), How to Talk to Girls at Parties (không tranh giải) và Top of the Lake (buổi chiếu đặc biệt). Cô không có mặt và Will Smith - tài tử Mỹ đồng thời là một thành viên Ban giám khảo - nhận giải thay. Trên sân khấu, anh gây cười khi giả vờ khóc và cảm ơn mọi người.

    Danh sách giải thưởng hạng mục tranh giải chính ở Liên hoan phim Cannes lần thứ 70

    Cành Cọ Vàng cho "Phim xuất sắc": The Square (Ruben Östlund)
    Giải Grand Prix: 120 Beats per Minute (Robin Campillo)
    Kịch bản hay nhất: Yorgos Lanthimos và Efthymis Filippou (The Killing of a Sacred Deer), Lynne Ramsay (You Were Never Really Here)
    Giải của Ban giám khảo: Loveless (Andrey Zvyagintsev)
    Đạo diễn xuất sắc: Sofia Coppola (The Beguiled)
    Nam diễn viên xuất sắc: Joaquin Phoenix (You Were Never Really Here)
    Nữ diễn viên xuất sắc: Diane Kruger (In the Fade)
    Giải thưởng đặc biệt: Nicole Kidman
    Giải Nhãn quan độc đáo (Un Certain Regard): A Man of Integrity (Mohammad Rasoulof)
    Giải Camera vàng cho "Phim đầu tay xuất sắc": Montparnasse Bienvenue (Léonor Sérraille)
    Phim ngắn xuất sắc: A Gentle Night (Qiu Yang)

    Theo Vnexpress
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Ảnh minh họa
    Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
    (Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
    Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
    (Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: