Phim Việt thắng trên sân nhà

(Ngày Nay) - Ngây ngất vì diễn viên Catherine Deneuve, phấn khích với chuyện tình Obama, háo hức với phim đạt giải Oscar và Cành cọ vàng, phim Việt Nam, Hàn Quốc… là những cảm xúc phong phú mà Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (HANIFF 2016) mang đến cho khán giả. 
Một cảnh trong bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được khán giả Việt đặc biệt quan tâm
Một cảnh trong bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được khán giả Việt đặc biệt quan tâm

Sau 5 ngày (từ 1- 5/11/2016), HANIFF 2016 lần IV đã khép lại trọn vẹn. Bước tiến hội nhập của điện ảnh Việt Nam chưa bao giờ rõ ràng đến thế.

Tổ chức chuyên nghiệp, tôn trọng thị hiếu

Có thể nói HANIFF 2016 đánh dấu một mùa liên hoan phim thành công cả về chất lượng phim được lựa chọn tham dự ở nhiều hạng mục lẫn khâu tổ chức liên hoan. Nhiều đổi mới theo hướng chọn lọc hơn giúp HANIFF 2016 tiệm cận hơn đến một Liên hoan phim Quốc tế chuyên nghiệp chẳng kém các quốc gia khác.

Phim Việt thắng trên sân nhà ảnh 1LHP quốc tế Hà Nội 2016 thu hút đông đảo các đạo diễn, diễn viên nước ngoài tham gia 

Hơn 500 phim được gửi đến tham dự, 146 phim đến từ 43 nền điện ảnh được chọn lựa để trình chiếu và dự thi, cùng sự hiện diện của hơn 200 nhà làm phim, nghệ sĩ quốc tế… quy tụ về Hà Nội thật sự là những con số biết nói về sự phát triển của LHP Quốc tế Hà Nội sau 3 lần tổ chức.

Nếu như các kỳ LHP trước, số khách mời quốc tế đến tham dự HANIFF chỉ khoảng 100 người thì con số này năm nay đã tăng lên gấp đôi. Hơn 200 đại biểu quốc tế cùng hơn 1.200 đại biểu Việt Nam là các nghệ sĩ điện ảnh có tác phẩm tham dự HANIFF, các nhà sản xuất phim, những người hoạt động điện ảnh tên tuổi trên thế giới cũng như Việt Nam đã đến với Hà Nội trong 5 ngày HANIFF 2016. Thú vị là có tới 1/2 số khách mời đến dự LHP bằng kinh phí tự túc, cho thấy sức hấp dẫn của LHP Quốc tế non trẻ của chúng ta đang tăng lên đáng kể.

Không chỉ mở rộng về quy mô, HANIFF 2016 cũng ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của Bộ VH-TT&DL để đưa các tác phẩm điện ảnh đoạt tượng vàng Oscar và Cành cọ vàng đến với khán giả VN một cách nhanh nhất. Năm nay, phim trình chiếu cho khán giả xem phong phú hơn hẳn và giàu có hơn về “khẩu vị”, xứng đáng là bữa tiệc điện ảnh phục vụ khán giả thủ đô suốt 5 ngày liên hoan phim.

Một bước tiến mới của HANIFF 2016 nữa có thể kể đến ví dụ như, việc xuất hiện giải khán giả bình chọn cho phim dự thi hay nhất và giải phim Việt Nam được khán giả bình chọn hay nhất, cho thấy sự quan tâm của ban tổ chức HANIFF 2016 đến thị hiếu và đánh giá từ hàng ghế khán giả ra sao, điều mà 3 kỳ HANIFF trước đây chưa làm được.

Phim Việt tìm chỗ đứng

Khác với ba kỳ LH trước, kỳ này HANIFF tiếp nhận phim từ mọi quốc gia vào hạng mục phim dự thi, thay vì bó hẹp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các phim tham dự LHP được chiếu miễn phí phục vụ công chúng tại: Trung tâm chiếu phim quốc gia, 87 Láng Hạ; rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài; rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài; rạp Ngọc Khánh; cụm rạp chiếu phim CGV Vincom Nguyễn Chí Thanh…

Phim Việt thắng trên sân nhà ảnh 2Đạo diễn phim "Taxi, em tên gì" nhận giải hạng mục Phim VN được khán giả yêu thích nhất 

146 bộ phim dài, ngắn đã được trình chiếu ở các hạng mục. Ngoài hình thức chiếu phim truyền thống, BTC còn thử nghiệm một phòng chiếu đặc biệt dành cho khán giả chưa tiếp cận được phim rạp có thể mượn DVD để xem phim tại chỗ. Ngoài ra, còn các bữa tiệc điện ảnh ngoài trời, trước mỗi buổi chiếu 30 phút có chương trình ca nhạc hoặc trình diễn thời trang tại khuôn viên sau tượng đài Lý Thái Tổ.

Dù bị “cạnh tranh” với phim nước ngoài nhưng phim Việt Nam vẫn tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả. Không chỉ một phim Việt được xướng danh ở hạng mục phim VN được khán giả yêu thích nhất (“Taxi em tên gì” - đạo diễn Đỗ Đức Thịnh và Đinh Tuấn Vũ) mà giải thưởng do khán giả bình chọn với phim dự thi cũng đã thuộc về đại diện phim Việt Nam là phim “Trúng số” (đạo diễn Dustin Nguyễn) cho thấy dường như sự yêu mến của khán giả Việt dành cho phim Việt chưa bao giờ “nguội”.

Người phát vé mời tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết: Bộ phim “Ngày tươi đẹp” của Hàn Quốc cùng phim “Trúng số”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Việt Nam là 3 phim được khán giả quan tâm nhiều nhất trong số các phim dài dự thi lần này.

Tương tự, suốt 5 ngày chiếu phim phục vụ Haniff 2016, rạp Tháng Tám, Hà Nội luôn tấp nập khán giả ra vào. Suất chiếu phim “Cô hầu gái” vào ngày 2/11, khán giả đến gần kín rạp dù được chiếu vào khung giờ không mấy lý tưởng là 9h30 sáng – Đó là một động lực cho các nhà làm phim Việt khi giữa đại tiệc của hơn 40 nền điện ảnh trên thế giới, khán giả Việt Nam vẫn mặn mà với phim Việt.

Giải thưởng lớn cho phim dài xuất sắc nhất: “Hồi ức” - đạo diễn: Atom Egoyan – Canada. Phim cũng giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Christopher Plumme - người từng đoạt giải Oscar 2010.

Giải thưởng Ban Giám khảo cho phim dài: “Ngày tươi đẹp” - Đạo diễn: Choi Jeong-yeol, Hàn Quốc.

Biểu dương đặc biệt của Ban Giám khảo cho phim dài: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - đạo diễn: Victor Vũ, Việt Nam.

Giải khán giả bình chọn phim Việt Nam được yêu thích nhất: “Taxi, em tên gì?” - đạo diễn: Đỗ Đức Thịnh - Đinh Tuấn Vũ, Việt Nam.

Giải phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn: “Trúng số” - đạo diễn: Dustin Nguyễn, Việt Nam,

Giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất: Eduardo Roy Jr. - Philippines với phim: “Gia đình”. Phim cũng giành giải Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Hasmine Killip.

Giải mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á: “Toa xe màu xanh” - đạo diễn: Oleg Asadulin, Nga.

Giải phim ngắn xuất sắc nhất: “Ba thay đổi của Ofelia” - đạo diễn: Paulo Riqué, Mexico.

Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn: “Trái tim của đất”, đạo diễn: Kaika Astikainen, Phần Lan.

Giải Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất: Phạm Ngọc Lân với phim: “Thành phố khác”, Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.