SEA Games 29: Hữu Thắng chính là “vấn đề” của U22 Việt Nam?

(Ngày Nay) - Đội tuyển U22 Việt Nam đã khép lại Vòng loại U23 châu Á 2018 với một tấm vé giành quyền vào VCK. Tuy nhiên, việc bố trí đội hình, xác định chiến thuật của HLV Hữu Thắng đang bị “mổ xẻ” khá nhiều. 
HLV Hữu Thắng
HLV Hữu Thắng

Điểm sáng Công Phượng

Qua 3 trận, U22 Việt Nam được 6 điểm với 2 trận thắng (4-0 trước Timor Leste và 8-1 trước Macau (Trung Quốc)), 1 trận thua (1-2 trước Hàn Quốc). Kết quả này giúp thầy trò HLV Hữu Thắng giành vé tham dự VCK giải U23 châu Á 2018 diễn ra vào năm sau tại Trung Quốc.

Trên thực tế, đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn cũng như tính toán của ông Thắng và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Tại bảng I của U22 Việt Nam, Timor Leste và Macau không phải đối thủ. Ngoại trừ trận đấu với Hàn Quốc, U22 Việt Nam đã sớm được dự báo sẽ cầm chắc 6 điểm, và chỉ cần thắng đậm để rơi vào nhóm 6 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, qua đó giành vé dự VCK. Đội bóng của HLV Hữu Thắng đã làm được đúng theo phương án này. Trận đấu với Hàn Quốc vì vậy mang ý nghĩa chuyên môn nhiều nhất, và tại đây, U22 Việt Nam đã bộc lộ khá nhiều vấn đề, cho dù màn trình diễn của Công Phượng và các đồng đội là không hề tệ.

Tiền đạo HAGL tiếp tục chứng tỏ cái duyên với Vòng loại U23 châu Á khi ghi 4 bàn thắng ở 3 trận đấu. Ba trong số này, gồm cú “đúp” vào lưới Timor Leste và bàn thắng vào lưới Hàn Quốc, đều thuộc dạng “tuyệt phẩm”. Ở bàn thắng vào lưới Hàn Quốc hôm 23/7, Công Phượng đã đi bóng qua 3 hậu vệ đối phương trước khi tung cú dứt điểm quyết đoán, khiến thủ môn Hàn Quốc không thể cản phá. Với pha ghi bàn trên, Công Phượng đã gợi nhớ lại phong độ của chính anh ở các giải đấu cấp trẻ trong màu áo U19 Việt Nam.

Theo phân tích của HLV lão làng Lê Thuỵ Hải, bàn thắng này cho thấy Công Phượng đang trở lại là chính mình, nhờ việc thay đổi trong tư duy chơi bóng. “Tư duy chơi bóng” cũng chính là điểm “chết” trong lối chơi của Công Phượng, như đánh giá từ lâu của giới chuyên môn. Với kỹ thuật khéo léo, tốc độ nhanh cùng khả năng dứt điểm xuất sắc, Phượng sẽ thực sự trở nên nguy hiểm nếu chơi bóng thông minh, ít rườm rà hơn. Phong độ của Công Phượng mang tính chất quyết định tới khả năng thắng, thua của U22 Việt Nam ở SEA Games 29 tới. Đây mới là đích ngắm lớn nhất trong năm 2017 của bóng đá Việt Nam và cá nhân HLV Hữu Thắng, và Vòng loại U23 châu Á chỉ là bước chạy đà.

Cùng với Công Phượng, những nhân tố chính ở đội tuyển U22 Việt Nam như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn Toàn…đều cho thấy phong độ ổn định. Dù dự bị suốt thời gian dài ở Gangwon United, Xuân Trường vẫn duy trì khả năng điều phối bóng xuất sắc, cùng nhãn quan chiến thuật sắc bén với các đường kiến tạo dài sắc lẹm, mang tính đột biến cao. U22 Việt Nam cũng có thể chờ đợi vào những gương mặt trẻ như Quang Hải (CLB Hà Nội) hay Hà Đức Chinh (Đà Nẵng), đang thi đấu ngày một chững chạc hơn.

Nhưng Hữu Thắng cần nâng cao tay nghề?

Cựu trung vệ xứ Nghệ tạo nên khá nhiều lo lắng với chiến thuật sử dụng cho U22 Việt Nam khi gặp Hàn Quốc.

Ở trận đấu chỉ cần một kết quả hoà là đủ giành ngôi nhất bảng, ông Thắng lại tung ra đội hình mang thiên hướng tấn công, không đảm bảo khả năng hỗ trợ phòng ngự. Cụ thể, cặp tiền vệ Xuân Trường-Tuấn Anh và hai tiền vệ cánh Quang Hải, Văn Toàn đều chỉ giỏi công, kém thủ theo phân tích của nhiều chuyên gia. Trước các cầu thủ Hàn Quốc vốn trội về thể lực, hàng tiền vệ U22 Việt Nam đã lép về hoàn toàn trong hiệp 1, và chỉ chơi tốt hơn khi ông Thắng rút Tuấn Anh khỏi sân, đưa Duy Mạnh lên vị trí đánh chặn sở trường.

Trên thực tế, xây dựng lối chơi không phải điểm mạnh của HLV Hữu Thắng, thể hiện rõ qua quá trình dẫn dắt CLB SLNA trước đây. Về chiến thuật, tại AFF Cup 2016, đã có không ít ý kiến đánh giá, HLV Hữu Thắng chưa linh hoạt, không khai thác được hết điểm mạnh của từng vị trí.

Cho tới lúc này, khá nhiều ý kiến băn khoăn vì sao HLV Hữu Thắng không cậy đến sự hỗ trợ từ 2 chuyên gia người Đức, Jurgen Gede và Martin Fokel. Từ giải U19 đến U20 thế giới và gần nhất là giải U15 Đông Nam Á, hai ông Gede và Martin đã cho thấy, họ có ích như thế nào đối với các đội bóng của Việt Nam. Thể lực và kỷ luật thi đấu của các đội bóng có sự hỗ trợ của hai chuyên gia Đức đã được đẩy lên rất cao. Trong khi đó, thể lực chính là điểm yếu của các cầu thủ U22 Việt Nam, đặc biệt là những cầu thủ như Xuân Trường, Tuấn Anh, theo thừa nhận của chính HLV Hữu Thắng.

Tại SEA Games 29, U22 Việt Nam sẽ phải đối diện với những đối thủ cực mạnh, thi đấu với tâm thế hoàn toàn khác các đội bóng ở Vòng loại U23 châu Á 2018. Đơn cử như Timor Leste, một đội bóng với tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã gây bất ngờ lớn bằng trận hoà 0-0 trước Hàn Quốc, sau khi đã gây rất nhiều khó khăn cho U22 Việt Nam ở trận ra quân. SEA Games 29 nếu gặp lại, sẽ không ngạc nhiên nếu Timor Leste một lần nữa khiến cho đội quân của HLV Hữu Thắng phải vất vả.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.