Sun Symphony Orchestra hiện thực hóa giấc mơ giao hưởng của nghệ sĩ Việt

(Ngày Nay) - Một người 30 năm trời phải từ bỏ niềm đam mê âm nhạc vác đàn tham dự tuyển chọn nghệ sỹ của Sun Symphony Orchestra (SSO), chỉ với mong ước được chơi cello. Một nghệ sỹ đã thành danh ở những dàn nhạc giao hưởng khắp châu Âu châu Á mang ước vọng được cống hiến, được sẻ chia kinh nghiệm với lớp trẻ… Từ cuộc tuyển chọn nghệ sỹ lần đầu tiên của SSO, thấy những giấc mơ âm nhạc cổ điển đang được nối dài.
Các nghệ sĩ trẻ chăm chú tập luyện và trao đổi trước giờ dự tuyển
Các nghệ sĩ trẻ chăm chú tập luyện và trao đổi trước giờ dự tuyển

Viết tiếp ước mơ 30 năm dang dở

55 tuổi, thì có tới gần 30 năm nghệ sỹ cello Nguyễn Anh Tú phải tạm gác ước mơ âm nhạc để lo toan kiếm sống. Ngay khi biết tin SSO kiếm tìm tài năng, nghệ sỹ Nguyễn Anh Tú đã hào hứng đăng ký tuyển chọn, với lý đơn giản chỉ để “được đi thi, được thỏa niềm đam mê với nhạc cổ điển”.

Sun Symphony Orchestra hiện thực hóa giấc mơ giao hưởng của nghệ sĩ Việt ảnh 1Nghệ sĩ Thanh Tú

Giấc mơ của cô gái học nhạc từ năm 7 tuổi, tốt nghiệp xuất sắc nhạc viện mãi dang dở, vì “thời đó, người ta không có biên chế”. Cuối cùng, chị phải lựa chọn một công việc không phải là chơi cello trong một dàn nhạc nào đó.

Giờ khi gánh nặng áo cơm không còn nữa, là lúc chị thấy “cần phải chơi đàn”. Hai năm trở lại đây, nghệ sỹ Nguyễn Anh Tú chơi trong nhóm Cello & Friends, nhóm nhạc gồm những người vì yêu cello, vì muốn mang thứ âm nhạc ai cũng nghĩ là bác học hàn lâm nên khó nghe khó gần ấy đến với quần chúng, mà tìm đến nhau. “Mình chỉ muốn được chơi đàn cho thỏa đam mê. Mình cứ tìm bất cứ nơi nào có thể cho mình chơi đàn, thậm chí tìm đến những quán nước có sân khấu như quán của cô bạn mình để chơi đàn, mình cứ solo độc tấu”, chị dốc hết tâm sự, và cả khát khao cháy bỏng của một nghệ sỹ yêu nhạc cổ điển trong câu chuyện.

Đằng sau nụ cười của người nghệ sỹ già ẩn sâu một sự tiếc nuối: “Mỗi khi đi nghe nhạc, xem các bạn chơi nhạc, mình ngồi dưới mà khát khao lắm”, chị bảo. Giá như, thời của chị, có một dàn nhạc như SSO. Chị hồ hởi: “Với tôi, đây là một giấc mơ, giấc mơ có thật. Sân chơi này được tạo ra để cho mình, vì sao không thử sức?”.

Thổi bùng những hoài bão

Chưa khi nào một cuộc thi tuyển chọn tài năng cho một dàn nhạc giao hưởng tư nhân trong nước lại khiến cho người ta kỳ vọng đến thế. Ngay khi biết tin quê nhà có một dàn nhạc giao hưởng mới ra mắt, với những định hướng rất tâm huyết của những người đứng đầu, với một nhạc trưởng có tiếng người Pháp, chị Hồng Nhung - giáo viên âm nhạc tại Singapore đã nuôi hy vọng trở về nước.

Vội đáp chuyến bay trở về Việt Nam trong vòng 4 ngày chỉ để tham dự buổi tuyển chọn, chị tâm sự: “Tôi nhìn thấy cơ hội phát triển sự nghiệp của các nghệ sĩ nhạc cổ điển Việt Nam đang ngày càng rộng mở. Với Sun Symphony Orchestra, tôi hi vọng Việt Nam có một dàn giao hưởng chuyên nghiệp thực sự.”

Sun Symphony Orchestra hiện thực hóa giấc mơ giao hưởng của nghệ sĩ Việt ảnh 2Nghệ sĩ Hồng Nhung thu xếp công việc tại Singapore để về Việt Nam kịp tham dự tuyển chọn nghệ sĩ cho SSO

Ở buổi tuyển chọn hôm đó còn có rất nhiều nghệ sỹ đã phải từ bỏ giấc mơ âm nhạc nhiều năm trời như nghệ sỹ cello Ngọc Mai Hoa, nghệ sỹ cello Đào Tuyết Trinh… Họ mang giấc mơ được chơi đàn, được mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng tới cuộc thị. Với họ, cơm áo gạo tiền giờ không còn là nỗi lo, nhưng được chơi trong một dàn nhạc chuyên nghiệp, chơi bằng đam mê và cả khát vọng của mình, điều đó quý và ý nghĩa lắm.

Cảm giác hạnh phúc bởi có một Dàn nhạc mới ra đời, những cơ hội mới rộng mở không chỉ lan tỏa theo tiếng đàn, tiếng sáo tiếng trống ở phòng chờ, mà còn lây sang cả những người được mời làm giám khảo của cuộc tuyển chọn.

Sun Symphony Orchestra hiện thực hóa giấc mơ giao hưởng của nghệ sĩ Việt ảnh 3Giám khảo Javier Bonet – nghệ sĩ kèn Cor, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Tây Ban Nha sẵn sàng hủy dự án quan trọng để tham gia chiêu mộ nghệ sĩ cho dàn giao hưởng SSO

Giám khảo Javier Bonet không giấu được xúc động: “Tôi có một dự án khác thời gian này, tuy nhiên, ngay khi nhận được lời mời làm giám khảo cho SSO, tôi đã hủy dự án đó để được có mặt ở đây hôm nay. Được khởi đầu một dàn nhạc mới, tôi nghĩ đây là một cơ hội hiếm có và rất tuyệt vời.”

Trong vai trò một thành viên của Hội đồng tư vấn cho dàn nhạc, nghệ sỹ Thu Hà cũng có chung một sự phấn khởi. Bà đặt niềm tin vào những người sáng lập ra Sun Sumphony Orchestra: “Tôi nghĩ một doanh nghiệp bảo trợ cho dàn nhạc cổ điển tư nhân là hình thức mới, và họ là những người rất sâu sắc với nhạc cổ điển. Đây là loại hình đòi hỏi đầu tư lớn. Chúng tôi rất tin tưởng vào quyết tâm và tiềm năng của Sun Group. Nguồn lực mạnh mẽ của Sun Group và việc quyết định đầu tư vào lĩnh vực này là chặng đường dài, nó không phải sản phẩm trong chớp mắt.”

Khi những giấc mơ được nối dài, khi những khát khao cống hiến cho nhạc cổ điển được bùng cháy, với sự dẫn dắt của những nghệ sỹ tài năng, giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế, sự chung tay của những doanh nghiệp có tiềm lực và trách nhiệm, sẽ vững tin rằng, SSO sẽ có một khởi đầu tốt đẹp, ngay từ cuộc tuyển chọn nghệ sỹ được giới chuyên môn đánh giá là rất chuyên nghiệp này.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.