Thành Long, Lý Liên Kiệt bị thao túng đến mức nào?

(Ngày Nay) - Những tên tuổi lớn trong ngành giải trí Hoa ngữ bị bao trùm bởi một "thế lực ngầm". Lý Liên Kiệt, Thành Long, hay các nghệ sĩ hạng A muốn phát triển phải chấp nhận luật chơi.
Vợ chồng Lý Liên Kiệt nhiều năm trốn sang Mỹ sống. Lợi Trí hiếm khi trở lại quê nhà sau khi dính vào ông trùm sòng bạc. Biệt thự của họ tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong hầu như bỏ hoang. Ảnh: Sina.
Vợ chồng Lý Liên Kiệt nhiều năm trốn sang Mỹ sống. Lợi Trí hiếm khi trở lại quê nhà sau khi dính vào ông trùm sòng bạc. Biệt thự của họ tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong hầu như bỏ hoang. Ảnh: Sina.

Nhiều người nói 10 năm trở lại đây là giai đoạn bình yên của showbiz. Các nghệ sĩ có thể tự do quyết định sự nghiệp. 

 Vài nguồn tin tiết lộ có được “thế cục” này là nhờ vào sự hợp tác hài hòa giữa những ngôi sao hạng A có tiếng nói và “thế lực ngầm”. Nói đơn giản hơn là giới nghệ sĩ xuất hiện một số người đảm nhận vai trò “bảo kê”.

Hồng Kim Bảo tuyên bố: “Trong giới nghệ thuật, mọi người đều gọi tôi hai tiếng đại ca”. Còn Thành Long kiệm lời hơn về mối quan hệ với giới xã hội đen.

Ông không nói, nhưng con trai ông - Phòng Tổ Danh luôn tự hào phát ngôn: “Đến Đại lục hay Hong Kong, muốn thành công phải gặp Phòng Tổ Danh”.

Giới trong nghề tiết lộ Hồng Kim Bảo, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Tăng Chí Vỹ đều là quân cờ trong tay các băng nhóm.

Cái giá phải trả khi không theo lệnh

Thập niên 1980-1990, nền nghệ thuật Hong Kong còn non trẻ. Các nghệ sĩ bị thao túng tuyệt đối. Lúc này, những ông chủ công ty lớn trá hình, hay vua sòng bạc là thế lực lớn.

Họ sở hữu khối tài sản khổng lồ, bỏ nhiều tiền vào việc sản xuất phim và dĩ nhiên có quyền "hét ra lửa". Họ hành động theo luật giang hồ. Với những nghệ sĩ cãi lệnh hay có dấu hiệu chống đối sẽ bị đe dọa tính mạng.

Thành Long, Lý Liên Kiệt bị thao túng đến mức nào? ảnh 1
Tăng Chí Vỹ từng bị đánh vì dây dưa với giới ngầm. Ảnh:67.

Lưu Đức Hoa, Lê Minh, Châu Tinh Trì hay Cổ Thiên Lạc từng bị dí súng vào đầu khi từ chối kịch bản phim. Đạo diễn Vương Tinh, Vương Gia Vệ cũng bị ép quay phim. Tăng Chí Vỹ - ông lớn showbiz - bị đánh trọng thương vì gây gổ với một băng nhóm. Còn các diễn viên nữ như Lam Khiết Anh, Lưu Gia Linh, Lưu Cẩm Linh chấp nhận im lặng sau khi trở thành nạn nhân trong các vụ án cưỡng hiếp.

Với những ông hoàng trong dòng phim võ thuật, số phận của họ không khác biệt. Báo chí Hong Kong đưa tin vợ hai Lý Liên Kiệt - hoa hậu Lợi Trí - có giai đoạn chấp nhận là bồ nhí của ông trùm sòng bạc Macao Hà Hồng Sâm. 

Khi chuyện này đến tai vợ Hồng Sâm, bà Hà cử đàn em đến dằn mặt người đẹp. Sợ cảnh bị trả thù, Lợi Trí quỳ cầu xin và bị ra lệnh “cấm trở lại Hong Kong, Macao”. Năm đó, vợ chồng Lý Liên Kiệt phải rời quê hương, sang Mỹ định cư để chạy trốn.

Hiện nay, Lợi Trí hiếm khi xuất hiện ở Hong Kong. Lý Liên Kiệt cũng vậy, ông sống chủ yếu tại Singapore và Mỹ. Biệt thự cao cấp ông mua ở Thượng Hải hay Hong Kong đều bị bỏ hoang vì không người ở.

Thành Long khi chân ướt chân ráo vào nghề đã được Mai Diễm Phương giúp đỡ. Cô là minh tinh được "trùm" Hướng Hoa Cường yêu chiều. Báo chí đưa tin Thành Long bị Hướng ép quỳ cả giờ đồng hồ vì đến trễ trong buổi tưởng nhớ Mai Diễm Phương. Sao võ thuật luôn phủ nhận nhưng giới trong nghề xác nhận có rất nhiều người chứng kiến cảnh tượng đó.

Quan hệ xác lập, tài sản ngầm

Hiểu thế lực của thế giới ngầm cũng là lúc nghệ sĩ chấp nhận ngồi chiếu dưới.

“Chỉ những kẻ giàu có và thế lực mới không cần để tâm bất kỳ ai. Ví dụ Chân Tử Đan có cha vợ hậu thuẫn, Nhậm Đạt Hoa là anh trai đỡ đầu, Trần Bá Lâm gia thế vững chắc”, nguồn tin cho biết.

Hai thập kỷ qua, Thành Long, Lý Liên Kiệt kết thân với các ông trùm trong giới. Lý Liên Kiệt hết lời ca ngợi khi nói về nhà sản xuất Hướng Hoa Cường.

“Tôi bị đau ốm nhưng nhất định phải đóng phim Phong thần bảng truyền kỳ do anh Hướng sản xuất. Đó là ân tình của tôi dành cho anh ấy. Những năm qua, tôi luôn muốn cảm ơn anh nhưng chưa có dịp. Trở lại với màn ảnh lần này là nguyện vọng đã thực hiện”, ông nói. 

Sau khi hoàn thành vai diễn, thực hiện một số đợt tuyên truyền phim, Lý gần như không quan tâm đến sự phê bình từ dư luận hay doanh thuPhong thần bảng truyền kỳ dù ông đảm nhận vai quan trọng.

“Hướng Hoa Cường nói Lý Liên Kiệt phải làm, thế là đủ”, thông tin được chia sẻ.

Thành Long, Lý Liên Kiệt bị thao túng đến mức nào? ảnh 2
Thành Long nhiều năm cố giữ quan hệ với thế giới ngầm. Ông cũng có tên trong Tài liệu Panama, bị nghi ngờ trốn thuế và rửa tiền. Ảnh:Sina.

Thành Long, Hồng Kim Bảo hiện cũng rất thân với các ông lớn “hắc đạo”. Những ngày đầu vào showbiz, Phạm Băng Băng biết uy thế của Hồng Kim Bảo trong ngành nên đã nhận ông làm cha nuôi đỡ đầu sự nghiệp.

Hiện, Hồng không còn trẻ, vóc dáng nặng nề nhưng "ông nói một không ai dám bảo hai". Hồng Kim Bảo mở trung tâm riêng mang tên mình. Đây là nơi đào tạo nghệ sĩ trẻ và cũng là "chân sau" của một số ông lớn.

Trong khi đó, Thành Long thành lập nhiều công ty trong và ngoài nước một cách khó hiểu dù trình độ quản lý thấp. Ông hiếm khi đề cập về hoạt động kinh doanh ngoài nghệ thuật của mình. Tài tử cũng không công bố rõ ràng về doanh thu các công ty.

Sự việc chỉ bị vỡ lở sau khi ông có tên trong hồ sơ Panama. Ngôi sao tuổi lục tuần có 6 công ty bình phong ủy quyền cho hãng luật Mossack Fonseca quản lý. Đối diện trước nghi vấn trốn thuế và rửa tiền, Thành Long bằng quyền lực đã phong tỏa báo chí trong nước đưa tin về vụ việc trên.

Sau cùng, Thành Long hay Lý Liên Kiệt, Hồng Kim Bảo đều e dè quyền lực của "chính quyền thứ hai". Như lời Hướng Hoa Cường từng mạnh miệng: "Chuyện trong ngành nghệ thuật muốn biết phải hỏi tôi. Giới này nhìn thế nhưng nhỏ bé lắm và tôi thì là ông lớn".

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.