'Tinh hoa Bắc Bộ' - Sân khấu thực cảnh lần đầu tiên ra mắt

(Ngày Nay) - Sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” đã lần đầu tiên ra mắt khán giả tại khu đô thị giải trí Baara Land tọa lạc ngay chân núi chùa Thầy (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội)
'Tinh hoa Bắc Bộ' - Sân khấu thực cảnh lần đầu tiên ra mắt

Gắn với không gian di tích nổi tiếng chùa Thầy, sân khấu thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" sẽ là một trải nghiệm, giúp du khách tiếp cận với những tinh hoa trong di sản văn hóa và nghệ thuật của cộng đồng cư dân đồng bằng Bắc Bộ, mà trung tâm là chốn "kinh sư muôn đời" Thăng Long-Hà Nội.

Trong 45 phút, “Tinh hoa Bắc Bộ” đã tái hiện cảnh dân chài nhộn nhịp trên sông nước, cảnh đồng áng của dân quê, cảnh đô hội chốn thị thành, cảnh trường thi của sĩ tử, cảnh rước kiệu trong hội làng xen lẫn với sinh hoạt tín ngưỡng thờ mẫu của các giá hầu đồng, các trò chơi dân gian của trẻ thơ hay tích truyện người đẹp trong tranh Đông Hồ. Những làn điệu thấm đẫm tâm hồn Việt của chèo, dân ca quan họ, ca trù và đặc biệt là nghệ thuật múa rối nước đã được sử dụng nhuần nhuyễn trong khung cảnh làng quê Bắc Bộ.

'Tinh hoa Bắc Bộ' - Sân khấu thực cảnh lần đầu tiên ra mắt ảnh 1

Chương trình được trình diễn giữa không gian ngoài trời gắn với mặt nước rộng tới 4.300 m2, có nền là ngọn núi Sài Sơn hùng vĩ.

Điều đặc biệt, có đến gần 200 diễn viên tham gia vào "Tinh Hoa Bắc Bộ", chủ yếu là nông dân đang sinh sống tại chính mảnh đất Sài Sơn, Quốc Oai.

“Không ai diễn tả chân thực và sinh động nhất đời sống, văn hóa, tinh thần, tín ngưỡng của một vùng Bắc Bộ bằng chính những người con nơi đó. Diễn viên – bà con nông dân nơi đây chính là nguồn cảm hứng và động lực để cá nhân tôi và toàn bộ 300 anh em trong ê-kip, vượt qua mọi khó khăn và áp lực để vở diễn nghệ thuật đậm chất văn hóa này ra đời”- Tổng  đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ.  Ngoài ra, chương trình còn có một số lượng không lớn diễn viên là học sinh trường múa.

'Tinh hoa Bắc Bộ' - Sân khấu thực cảnh lần đầu tiên ra mắt ảnh 2

Nhà đầu tư của vở diễn này là Tập đoàn Tuần Châu. Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu - ông Đào Hồng Tuyển chia sẻ, ông muốn tôn vinh những nét tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam không chỉ với người dân Việt mà còn cả với bạn bè quốc tế. Đặc biệt, khi du khách nước ngoài đến Việt Nam, do thời gian lưu trú ngắn ngủi nên không thể khám phá hết được những nét văn hóa độc đáo của Việt Nam. Thông qua vở thực cảnh này, du khách nước ngoài có thể hiểu được phần nào văn hóa của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng muốn, các trường học cho các cháu nhỏ đến xem vở thực cảnh này để vun đắp lòng tự hào dân tộc.

“Văn hóa của dân tộc mình phồn hậu, sâu sắc và văn minh gắn với hàng nghìn năm lịch sử. Con người Việt Nam hiền lành nhưng rất anh dũng, giàu lòng vị tha, giàu lòng nhân ái… Một dân tộc như thế luôn muốn làm bạn với cả thế giới. Chúng ta phải cho du khách nước ngoài hiểu về văn hóa của chúng ta. Văn hóa là quan trọng nhất chứ không phải tiền bạc hay quyền lực. Văn hóa là nền tảng của mọi sự phát triển, dân tộc nào cũng thế.

Tại sao đất nước chúng ta có một bề dày văn hóa và chiều dài lịch sử như thế mà không dựng lên được?" - ông Đào Hồng Tuyển nói.

'Tinh hoa Bắc Bộ' - Sân khấu thực cảnh lần đầu tiên ra mắt ảnh 3

Vở diễn sẽ được trình diễn mỗi tối từ 19h30 (trừ thứ 3 hàng tuần) trong khán đài có sức chứa lên tới 2.500 khách.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.