Trần Lập ra đi: Chống ung thư, cuộc chiến không chỉ của bệnh nhân

Trần Lập đã để lại thông điệp về vấn đề phòng chống ung thư đang cướp đi hàng ngàn mạng sống người Việt mỗi năm.
Trần Lập ra đi: Chống ung thư, cuộc chiến không chỉ của bệnh nhân

Sự ra đi của ca sĩ Trần Lập lại một lần nữa réo lên hồi chuông cảnh tình về căn bệnh ung thư quái ác đang từng ngày, từng giờ cướp đi hàng nghìn mạng sống.

Theo thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học Ung bướu quốc gia lần thứ VII vào năm 2013, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này, tức 205 người/ngày và con số này dự báo sẽ ngày càng tăng cao.

Trần Lập ra đi: Chống ung thư, cuộc chiến không chỉ của bệnh nhân ảnh 1

Trần Lập lạc quan chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo khiến nhiều người cảm phục.

Đáng chú ý hơn, trong một công bố mới đây hồi tháng 4/2014 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tỷ lệ chết do bệnh ung thư. Theo đó, trong số 172 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng, Việt Nam đứng ở vị trí 78 với tỷ lệ chết vì ung thư là 110 ca/100.000 người.

Hiện nay tại Việt Nam, các loại bệnh ung thư có tỷ lệ mắc và tử vong tùy thuộc vào giới tính. Theo đó, ở nam giới 10 căn bệnh ung thư thường hay mắc phải nhất đó là: ung thư phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng, thực quản, vòng, hạch, máu, tuyến tiền liệt, khoang miệng. Còn ở phụ nữ, 10 loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất đó là: ung thư vú, ung thư đại trực tràng, phế quản – phổi, cổ tử cung, dạ dày, giáp trạng, gan, buồng trứng, hạch và máu.

Bệnh ung thư tuy quái ác nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được. Môi trường sống và thực phẩm dùng hằng ngày là hai yếu tố quyết định đến việc bạn có mắc bệnh hay không.

Tuy nhiên thực phẩm luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay. Khi có rất nhiều người không màng đến vấn đề đạo đức mà chỉ chăm chăm nhìn vào lợi nhuận. Theo đó sử dụng hóa chất độc hại trong việc nuôi, trồng, chế biến và bảo quản thực phẩm.

Trần Lập ra đi: Chống ung thư, cuộc chiến không chỉ của bệnh nhân ảnh 2

Những chia sẻ xót xa của cự thành viên ban nhạc Bức Tường - Trần Nhất Hoàng về căn bệnh quái ác của Trần Lập.

Ca sĩ Trần Lập, nghệ sĩ Hán Văn Tình, người mẫu Duy Nhân,.. chỉ là một trong số những nạn nhân của căn bệnh ung thư quái ác. Người đã ra đi, người còn ở lại, nhưng trận chiến với những mầm bệnh này sẽ vẫn dai dẳng và khó kết thúc.

Tháng 11/2015 Trần Lập biết mình mắc bệnh và chỉ hơn 4 tháng sau đó anh đã qua đời. Có rất nhiều người bàng hoàng và ngỡ ngàng vì quãng thời gian đó quá ngắn ngủi. Mặc dù tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư gây nên rất đáng báo động nhưng số người quan tâm đến việc dự phòng lại không nhiều.

Ở nước ta đang tồn tại một mâu thuẫn, đại đa số người dân đều coi ung thư là căn bệnh “tử thần”, là nỗi sợ hãi kinh hoàng, nhưng việc theo dõi và phòng tránh bệnh gần như rất thấp. Theo thống kê, có đến hơn một nửa số bệnh nhân ung thư đi khám đã ở giai đoạn muộn (khoảng 80%), hoặc quá muộn không thể chữa trị.

Trong thời gian chống chọi với bệnh tật, Trần Lập đã góp sức mình vào công cuộc phòng chống ung thư. Ngày 16.1 anh cùng với ban nhạc Bức Tường đã thực hiện một liveshow mang tên “Đôi bàn tay thắp lửa” cùng với những người bạn để chung tay “tiếp lửa” cho cuộc chiến chống ung thư.

Với cựu huấn luyện viên The Voice, đêm nhạc của anh ngoài tinh thần tương thân tương ái, còn truyền tải thông điệp nghệ sĩ Việt góp tiếng nói cảnh báo “đại dịch ung thư”, cổ vũ thái độ sống nhân ái, có trách nhiệm trong một xã hội. Đồng thời gửi thông điệp tới mọi người cùng chung tay vì vấn đề an toàn thực phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm.

Có thể nói chương trình “Đôi bàn tay thắp lửa” là liveshow từ thiện có quy mô lớn nhất mở đầu năm 2016. Hàng nghìn người đã không giấu nỗi sự xúc động nghẹn ngào trước hoàn cảnh éo le của Trần Lập và càng thêm tin tưởng vào ý chí và nghị lực của "người hùng" ấy.

Giữ đúng lời hữa, ngày 26/1, ca sĩ Trần Lập không quản ngại thời tiết mưa lạnh để có mặt tại Bệnh viện K Tân Triều trao tặng những phần quà ý nghĩa cho các em nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và bệnh nặng.

Trong chuyến tình nguyện này, huấn luyện viên Giọng hát Việt 2012 dành tặng 10 phần quà, mỗi phần trị giá 10 triệu. Trong số các em nhỏ được tặng quà, có bé chỉ mới 3 tuổi mắc chứng u nguyên bào thần kinh, thậm chí có trường hợp em bé 3 tháng tuổi đã bị K phần mềm.

Trần Lập ra đi: Chống ung thư, cuộc chiến không chỉ của bệnh nhân ảnh 3

Nam ca sĩ trong chuyến thăm và trao quà cho các em nhỏ mắc bệnh K.

Trần Lập cho biết, ban đầu, anh dự định phát quà cho 5 em nhỏ nhưng đứng trước những hoàn cảnh khó khăn của các bệnh nhi khác đang mắc căn bệnh ung thư, Trần Lập đã không thể cầm lòng được.

Chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết những gì mình đang trải qua. Trần Lập cũng vậy và hơn ai hết anh thấu hiểu được những hoàn cảnh xung quanh cũng mắc căn bệnh quái ác như mình.

Những tháng cuối đời sống cùng bệnh tật nhưng không hề phí hoài của Trần Lập đáng để chúng ta ca ngợi. Anh đã cố gắng hết sức mình, làm những việc có ích nhất cho xã hội. Trần Lập ra đi nhưng những ca khúc của anh vẫn còn ngân mãi; ý chí, nghị lực và tinh thần quật cường của người thủ lĩnh sẽ tiếp sức cho rất nhiều thế hệ ca sĩ trẻ sau này. Đặc biệt, thông điệp về phòng chống ung thư một lần nữa được nhân rộng ra, nâng cao ý thức của người dân về sức khỏe của chính mình và người thân.

Mới đây ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kêu gọi "hình thành Qũy Trần Lập để kêu gọi sự ủng hộ của mọi người cùng đấu tranh chống lại căn bệnh ung thư". Hiện tại có rất nhiều người đồng tình và ủng hộ ý kiến này. Để sự ra đi của Trần Lập không hề vô nghĩa, đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng và hành động trước căn bệnh ung thư đang hoành hành.

>>Xem thêm: Ngôi nhà lạnh lẽo, người thân Trần Lập nuốt nước mắt lo tang lễ

Đinh Hương

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.