Trần Mạnh Tuấn: Không an phận với khán giả nhà

Bên cạnh việc có lượng đĩa bán ra cao nhất Việt Nam, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn còn là người cầm trịch đoàn nghệ sĩ đa quốc gia tham dự các liên hoan âm nhạc quốc tế. Anh làm tất cả chỉ với một quả thận.
Trần Mạnh Tuấn: Không an phận với khán giả nhà

Trần Mạnh Tuấn: Không an phận với khán giả nhà ảnh 1

Trần Mạnh Tuấn hòa nhạc cùng sư thầy chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: NVCC.

Thổi nhạc Việt chắc khó ai qua được Trần Mạnh Tuấn. Cũng có người cho rằng anh chiều lòng khán giả bằng những ca khúc quen thuộc, từ nhạc Trịnh, dân ca tới những bài khó thổi như Lời Bác dặn trước lúc đi xa… Anh khẳng định: “Mình thấy nhiều tác phẩm Việt Nam thực sự hay chứ không phải mình thỏa hiệp- chơi các tác phẩm Việt Nam cho dễ lọt tai công chúng”. Anh còn là một trong vài nghệ sĩ Việt Nam tiên phong đưa sản phẩm lên bán tại các trang như Amazon, CD Baby… từ đầu những năm 1990.

Nên có nhiều liên hoan âm nhạc

Theo Trần Mạnh Tuấn: “Thái Lan tổ chức AsiaOne mời tất cả các nước châu Á đến. Ý nghĩa vô cùng, không chỉ về âm nhạc. Nghệ sĩ không làm chính trị nhưng những hoạt động nghệ thuật như thế gắn kết các nước châu Á lại. Một tỉnh như Chiang Mai mà một năm có 5 festival quốc tế, Phukhet cũng 6-7 cái. Tổng cộng Thái Lan có mấy chục cái. Trong khi TPHCM lớn như vậy không có nổi một liên hoan âm nhạc, lúc nào cũng phải chờ châu Âu. Phải hiểu liên hoan này do châu Âu tổ chức ở đây thôi chứ không liên quan gì đến Việt Nam”.

Anh khẳng định mình có thể đóng góp ý tưởng, đứng ra mời nghệ sĩ nhưng việc tổ chức cần sự hỗ trợ của cơ quan ban ngành. Trần Mạnh Tuấn là người sáng lập và cũng là nhà đầu tư cho dàn nhạc big-band tại Sài Gòn từ nhiều năm nay. Dàn nhạc này từng vài lần chơi ở các địa điểm công cộng theo lời mời của các doanh nghiệp. Trần Mạnh Tuấn muốn hơn thế: “Tôi sẵn sàng đưa big-band ra diễn tuần hay tháng một buổi ở đường đi bộ Nguyễn Huệ- là chỗ tuyệt vời thu hút khách du lịch. Chiều Chủ nhật chẳng hạn, cực kỳ đẹp”. Để điều này thành hiện thực, anh vẫn muốn chờ một lời mời hơn là đi xin.

Trần Mạnh Tuấn định cư TPHCM sắp được 15 năm. Anh gọi nơi này đơn giản là “thành phố”: “Tôi đi hơn 50 nước, không quan trọng lắm mình sống ở đâu. Nhưng đúng là khi mình chuyển vào thành phố, dường như mọi thứ thuận lợi hơn, công việc mở ra hơn”. Anh vẫn duy trì CLB nhạc jazz, mở phòng thu vào loại tối tân để làm nghệ thuật chứ không dịch vụ và tương lai sẽ mở một trung tâm đào tạo âm nhạc. Tuy nhiên đĩa của anh vẫn phải gửi sang Mỹ để làm hậu kỳ. Anh lý giải: “Vì mình muốn âm nhạc mình không còn top trong Việt Nam mà toàn thế giới. Mình không an phận với điều khán giả Việt Nam cần. Khán giả Việt đôi lúc ưng mỗi bài đấy hát nghêu ngao bèn cho cái đĩa là hay. Trong khi một tác phẩm tốt phải đảm bảo nhiều yếu tố, bao gồm hòa âm, âm thanh...”.

Từ cải lương tới nhạc jazz

Theo Trần Mạnh Tuấn, bây giờ là thời điểm rất thuận lợi cho nghệ sĩ muốn mở mang bờ cõi âm nhạc: “Bạn trẻ giờ có điều kiện du học, nhưng để định hướng một con đường riêng các bạn cần thời gian để thấu hiểu. Âm nhạc chỉ là phương tiện. Ra quốc tế, các bạn sẽ thấy bản sắc quan trọng. Chỉ nói bằng ngôn ngữ của chúng ta thì mới không bị so sánh”.

Không dễ cho các nghệ sĩ Việt chơi saxophone thế hệ sau Trần Mạnh Tuấn. Khi những bài như Bèo dạt mây trôi, Hạ trắng, Về quê… anh đều mang ra thổi cả rồi. Năm ngoái, anh trở thành nghệ sĩ saxophone đầu tiên soạn tác phẩm và trình diễn cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia. Trần Mạnh Tuấn tự cảm thấy may mắn khi được lớn lên trong cái nôi nhạc dân tộc, cụ thể là cải lương. Sáu tuổi đã học kèn nhưng là kèn bóp, rồi kìm, ghi ta phím lõm. Tám tuổi phát hiện ra saxophone...

Có cô con gái rượu tên An, anh cho học piano từ năm lên 5. Năm 12 tuổi, An Trần đàng hoàng đứng tên cùng bố và nhiều nghệ sĩ quốc tế trong đĩa jazz Thằng Cuội vừa phát hành hồi tháng 3. Mẹ An nhận xét về cô bé- vốn là thành quả của việc… vỡ kế hoạch- bằng những từ như “cá tính”, “tăng động”, “bản copy của bố”… Thoạt đầu Trần Mạnh Tuấn không nghĩ con gái hợp với saxophone nhưng giờ thì anh tha hồ tự hào vì có truyền nhân ngay trong nhà. Còn cậu cả năm nay 20 tuổi lại chỉ ham các công việc phòng thu.

“Bệnh nhân” của vợ

Về sức khỏe, Trần Mạnh Tuấn đơn giản: “Vẫn thế, cứ on rồi lại off, giờ OK rồi. Đôi lúc ảnh hưởng tí xong lại hết. Vì say mê âm nhạc, nó cũng quên...”. Các bác sĩ phát hiện bệnh khi Trần Mạnh Tuấn mới ngoài 30. Nếu nói về bệnh của anh, chắc không ai kỹ bằng chị: “Giờ nhiều người bị thận lắm. Một nguyên nhân bác sĩ luôn nhắc nhở khi viêm họng uống kháng sinh phải chữa dứt điểm nếu tưởng khỏi, bỏ đơn thuốc giữa chừng, đúng lúc sức đề kháng yếu nó chạy vào thận thành viêm cầu thận. Mà không ai biết vì không đau đớn gì, cứ thế sống với nó cho đến ngày viêm thận mãn. Nguyên nhân nữa những người hồi bé bị chủng đậu, sởi, chữa không tới nơi chốn hầu hết chạy vào thận. Còn quan niệm suy thận do chơi bời- không có”.

Chị lúc nào cũng coi anh là bệnh nhân nên thường theo anh lưu diễn khắp nơi. “Không khác người bị HIV đâu”, chị thẳng thắn. “Anh bị suy giảm miễn dịch dạng thấp do uống thuốc chống thải là thuốc độc bảng A. Anh hỏng cả 2 quả thận. Ghép 1 quả. Thành ra lúc nào cũng rất mong manh, dễ bị cảm cúm, ho”. Từ những gì chị nói có thể suy ra tình trạng của anh khá là bi kịch. Nhưng khi thấy anh hay đeo tràng hạt, tôi hỏi đêm về anh có hay lần tràng (tụng kinh). Trả lời: “Đêm chỉ có lần… vợ(!)”.

“Mình có nhiều cơ hội làm việc với các nhà sư”, Tuấn cho hay. Anh từng nhờ các sư thầy hát nhạc của mình trong đĩa. Anh kể thầy Thích Lệ Trang từng dựng cả đàn lễ cho anh thu thanh. Đội kèn của các thầy chùa Vĩnh Nghiêm cũng đã vào đĩa Trần Mạnh Tuấn. Tất nhiên anh không bao giờ từ chối diễn cho nhà chùa vào các dịp lễ lớn như Vu Lan. Biết anh phải mổ, chùa Vĩnh Nghiêm và cả một số chùa Việt Nam ở nước ngoài tự động lập đàn cúng cho thí chủ Tuấn tai qua nạn khỏi. “Sống sót vẫn nghĩ đấy là phần may mắn nhờ trời Phật”, anh nói. Kết luận của vợ anh: “Qua nhiều nỗi đau, người ta tự hướng về tâm linh như vậy”.

Trần Mạnh Tuấn là giám đốc âm nhạc Liên hoan Bourbon Street Jazz & Blues diễn ra 28/5 tại Cargo Event Space, số 7 Nguyễn Tất Thành, TP HCM. Tham gia biểu diễn có hai nghệ sĩ nhỏ tuổi An Trần và Marvin Kociszewsky, ca sĩ Mai Khôi, Sài Gòn Big Band và các ban nhạc quốc tế PALM (Pháp), Tastes Like Chicken, Nola Blues Club… 100% lợi nhuận thu được từ liên hoan dùng để hỗ trợ xe lăn đến thanh niên khuyết tật vận động.

Theo Tienphong.vn

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.