'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim

"Trốn tìm" là bộ phim mới mang đầy tính sáng tạo, mới mẻ của họa sĩ đa tài Lê Thiết Cương. Bộ phim với cách thể hiện độc đáo với những nếp nghĩa xếp chồng, chiều sâu của tư duy khác lạ về cuộc sống.
'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim
'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim ảnh 1

Hình ảnh hậu trường phim "Trốn tìm." (Ảnh: Vietnam+).

“Trốn tìm” là bộ phim không hề dễ xem.

Thoạt đầu, tên phim gợi cho người xem liên tưởng tới trò chơi dân gian quen thuộc của trẻ em. Thế nhưng, xem rồi mới thấy, phim ngắn đầu tay của họa sỹ Lê Thiết Cương mang nội dung và thông điệp hoàn toàn khác với những lớp nghĩa xếp chồng và được mã hóa qua hệ thống biểu tượng.

Bối cảnh chính là không gian của một ngôi nhà hơn 150 tuổi ở làng cổ Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội) với sân gạch, chum nước, phên liếp, gáo dừa… Dẫu vậy, câu chuyện trong “Trốn tìm” là câu chuyện phi không gian, phi thời gian.

Bộ phim kéo dài 14 phút và chỉ có hai nhân vật thể hiện việc tìm kiếm-lạc mất, lạc mất-tìm kiếm. Hành trình ấy được gói gọn trong bốn phân đoạn: hai phân đoạn đầu tiên có hình ảnh màu và hai phân đoạn là hình ảnh đen trắng.

Phim không có lời thoại, không có tiếng nhạc, không có tiếng cười và cũng chẳng có tiếng khóc. Tất cả diễn ra trên nền tiếng mưa, tiếng thở, tiếng guốc gỗ, tiếng bước chân chạy và Mặt Trời với nhiều sắc độ khác nhau.

Cùng với sự biến đổi của ngoại cảnh (mưa-nắng, sự khép-mở của những cánh cổng, sự chuyển đổi của những mảng màu sáng-tối…), việc tìm-trốn, trốn-tìm cứ liên tục hoán đổi.

Bản thân hai việc trốn-tìm đã mang hàm nghĩa hoàn toàn đối lập. Ở đây, điều này được đặc tả qua việc chia đôi khuôn hình (với hình ảnh cột hiên, cánh cửa khép hờ…). Thế nhưng, cả người tìm và người trốn đều mãi đi qua nhau. Ngay cả khi hai chiếc khăn đỏ che mắt được gỡ xuống thì họ vẫn mãi không tìm thấy nhau, không chạm được vào nhau.

Lê Thiết Cương gọi hai chiếc khăn đỏ đó là biểu tượng của khoảng cách, của khát vọng.

'Trốn tìm': Khát vọng vượt qua giới hạn của một họa sỹ làm phim ảnh 2

Đây là phim ngắn đầu tay của họa sỹ Lê Thiết Cương.

“Hai nhân vật xuất hiện không phải để kể câu chuyện tình yêu nam nữ. Vượt ra giới hạn đó, câu chuyện mà ‘Trốn tìm’ muốn đề cập tới là khát khao vượt qua những giới hạn trong cuộc sống. Nói khác đi, đó là câu chuyện 'kiếm tìm' theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp của từ này - tìm kiếm chính mình và tìm kiếm đích đến của mình trong cuộc đời,” đạo diễn chia sẻ.

Với gã họa sỹ vốn nổi danh cả về tài và độ “dị” này, dường như, đây là cuộc kiếm tìm mới của anh trong nghệ thuật. Dẫu rằng, “Trốn tìm”vẫn nằm trong nguồn mạch chung về sự tối giản của Lê Thiết Cương trong sáng tạo nghệ thuật.

“Tôi làm ‘Trốn tìm’ không phải vì mục đích cao siêu gì; mà chỉ đơn giản là: làm để được sống trong nghệ thuật. Tôi cũng chưa biết ‘Trốn tìm’ hay-dở thế nào và tôi có làm tiếp những bộ phim ngắn tiếp theo trong thời gian tới hay không. Tuy nhiên, tôi luôn muốn thưởng thức cuộc sống,” họa sỹ Lê Thiết Cương chia sẻ trong buổi ra mắt phim“Trốn tìm” tối 8/7 tại Hà Nội.

“Trốn tìm” được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên viết năm 2005 của họa sỹ Lê Thiết Cương.

Vẽ tranh, viết báo, làm giám tuyển… vốn là những cách để Lê Thiết Cương thưởng thức cuộc sống và sống với nghệ thuật; và bây giờ, anh có thêm một “cuộc chơi” mới với điện ảnh.

Theo Vietnamplus

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.