Trung Quốc bất ngờ mở rộng cửa đón phim Hollywood

(Ngày Nay) - Giới hạn số lượng phim Hollywood phát hành ở Trung Quốc sẽ mở rộng hơn nhờ mối quan hệ được cho là đang rất tốt đẹp giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung.
Lý Băng Băng chỉ xuất hiện mờ nhạt trong Transformer: Age of Extinction nhưng lại giúp bộ phim này dễ phát hành hơn ở Trung Quốc. Ảnh: Sina.
Lý Băng Băng chỉ xuất hiện mờ nhạt trong Transformer: Age of Extinction nhưng lại giúp bộ phim này dễ phát hành hơn ở Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Sau cuộc trò chuyện được miêu tả là vô cùng thân mật giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tờ The Global Times, tờ báo chính thống Trung Quốc cho biết quốc gia này đang lên kế hoạch để mở rộng số lượng phim quốc tế phát hành ở Trung Quốc mà phần lớn xuất phát từ Mỹ.

Nguồn tin này cho biết Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc sẽ cho phép Hollywood có thêm phần trăm doanh thu phòng vé tại đây thông qua số lượng phim phát hành nhiều hơn.

“Thị phần của doanh thu phòng vé mà các nhà phân phối phim của Mỹ sẽ tăng trung bình từ 25% đến 40%”, một nhà phân tích tại công ty Analysys International cho biết.

Được biết, phía Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Mỹ ở một số lĩnh vực như thương mại, đầu tư trong đó ngành công nghiệp điện ảnh cũng đóng vai trò khá quan trọng.

Trước đó, Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để bảo vệ và thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh trong nước trước sự thống trị của Hollywood đối với điện ảnh thế giới.

Trong đó, chính sách cứng rắn nhất là hạn chế số lượng phim nước ngoài được phát hành vào thị trường nội địa và các điều khoản về chia sẻ doanh thu.

Cuộc chiến giữa Hollywood và Trung Quốc, hai thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới vẫn đang âm thầm diễn ra. Từ năm 2012 đến nay, Tổng cục điện ảnh Trung Quốc chỉ chấp nhận 34 bộ phim nước ngoài mỗi năm được phát hành tại đây, trong đó phải có 14 bộ phim 3D hoặc ở định dạng lớn hơn. Đây là thỏa thuận mang tính bước ngoặt, tạm thời giải quyết khiếu nại của Mỹ về yêu cầu tự do thương mại ở thị trường phim Trung Quốc.

Trước khi có thoả thuận này, Trung Quốc chỉ cho phép trình chiếu 20 phim nhập khẩu từ nước ngoài mỗi năm, với doanh thu chỉ chiếm khoảng 13%. Tuy nhiên, chế độ hạn ngạch hiện tại ở Trung Quốc sẽ phải thay đổi vì đến năm 2017, hiệu lực của thoả thuận này sẽ kết thúc.

Cuối năm 2016, các nhà quản lý điện ảnh Trung Quốc cũng đã điều chỉnh và nâng tổng số phim Hollywood được phát hành tại đây từ con số 34 lên 39 phim trong năm 2017. 

Tại diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos vào tháng 1, Li Ruigang, người đứng đầu công ty truyền thông Capital cho biết ông dự đoán sắp tới doanh thu của phim Mỹ tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh, lên đến khoảng 60%.

Hiện nay, việc bỏ thêm các yếu tố Trung Quốc đôi khi cũng không cần thiết là cách được nhà làm phim Hollywood thường xuyên sử dụng để “lách luật” và dễ dàng bước chân vào thị trường phòng vé Trung Quốc.

Như Transformer: Age of Extinction đã lợi dụng sự nổi tiếng của Lý Băng Băng tại quê nhà hay việc Angelina Jolie đích thân đến Trung Quốc quảng bá cho phim Maleficent đều nằm trong chiến lược đối đầu với quốc gia này.

Trung Quốc bất ngờ mở rộng cửa đón phim Hollywood ảnh 1Star Wars: The Force Awakens - bộ phim đặc trưng của văn hoá Mỹ bị cấm phát hành ở Trung Quốc. Ảnh: Screenrant.  

Trong năm 2016, rất nhiều bom tấn của Hollywood như Star Wars: The Force Awakens, Sucide Squad, Ghostbusters  Deadpool bị cấm chiếu ở Trung Quốc.

Ngược lại, quốc gia này lại đang đẩy mạnh việc phân phối phim của mình ra thị trường nước ngoài, cụ thể là Mỹ. Mới đây nhất là bom tấn Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2 đang “làm mưa làm gió” khắp các phòng vé quốc tế.

Sắp tới, khán giả sẽ nhìn thấy màn kết hợp giữa Jason Statham và Lý Băng Băng trong bộ phim mới – Meg do Trung Quốc phát hành. 

Theo Zing
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.