Vượng râu ứng cử Đại biểu Quốc hội: 'Tôi dám làm, dám chịu…'

"Nếu được vào, tôi sẽ lấy trái tim của mình ra để phục vụ dân, để xứng đáng với là phiếu người dân bầu cho tôi. " - nghệ sĩ hài Vượng râu chia sẻ.
Vượng râu ứng cử Đại biểu Quốc hội: 'Tôi dám làm, dám chịu…'

Thông tin nghệ sĩ hài Vượng “râu” tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa này và hứa sẽ làm cho ngành Văn hóa – Giáo dục có những bước phát triển vượt bậc đang gây xôn xao dư luận… Trước những ý kiến trái chiều, Vượng “râu” đã dành cho PV một cuộc nói chuyện thẳng thắn…

Vượng râu ứng cử Đại biểu Quốc hội: 'Tôi dám làm, dám chịu…' ảnh 1

Nghệ sĩ hài Vượng "râu".

Tôi không quan tâm việc người ta “ném đá”

Mấy ngày gần đây, có dư luận trái chiều về việc anh tự ra ứng cử Đại biểu Quốc hội, đa phần là khán giả “ném đá” anh, bảo đó là cách tạo scandal, phản ứng của anh về điều này như thế nào?

Tôi hoàn toàn bình tĩnh và thấy bình thường. Vì ngay khi tôi nghĩ mình sẽ tự ứng cử tôi đã đoán được sẽ có những dư luận trái chiều về tôi, thậm chí bị cho là… trẻ con. Thật ra thì mỗi người một cách nghĩ, tôi không phải giải thích thêm. Tôi là một nghệ sĩ chân chính, làm nghệ thuật thực sự chứ không phải là trẻ con để mà tạo ra những chiêu trò để nổi tiếng. Danh tiếng tôi đã có, cần gì phải làm như vậy. Các bạn vẫn biết là Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thường khuyến khích mọi người thể hiện dân chủ bằng cách tự ứng cử. Và tôi đang thực hiện quyền công dân đó.

Mọi người vẫn tò mò về lý do anh tự ứng cử? Anh có quá tự tin về mình không?

Tôi tự tin về mình chứ. Quyền tự ứng cử đại biểu quốc hội là quyền tự do dân chủ và nên khuyến khích. Tôi là một người nghệ sĩ chân chính, đi biểu diễn nhiều nơi, có sự hiểu biết về văn hóa, nhiều vùng đất và tôi tin rằng tôi nếu trúng cử, tôi sẽ làm tốt công việc được giao. Tôi đang làm vì quyền công dân, nếu người ta có “ném đá” thì cũng kệ thôi, tôi không quan tâm. Nếu cứ ngồi mà chê người khác, không làm gì để cho chất lượng sống tốt hơn, không muốn chui ra khỏi “vỏ ốc” mà cứ an phận thủ thường thì đấy là cách sống của họ. Còn tôi, tôi đã nói là làm.

Vậy quá trình ứng cử đại biểu quốc hội của anh diễn ra như thế nào rồi?

Tôi đã làm hồ sơ, có xác nhận đầy đủ của các cấp, ban ngành địa phương rồi. Việc này không phải trò đùa để nói cho vui, tôi đã gửi lên Trung tâm nhận hồ sơ ứng cử Đại biểu quốc hội của Hà Nội ở Trung Hòa – Nhân Chính. Tôi cũng nhờ một số luật sư giỏi tư vấn để làm hồ sơ cho mình.

Hiện tại có nhiều người ủng hộ ảnh không?

Nhiều người chứ. Trên trang cá nhân và ngoài đời cũng có rất nhiều người nói sẽ ủng hộ tôi. Tâm lý của tôi hoàn toàn thoải mái. Khoảng 60% số người quen biết tôi ủng hộ, đó cũng là con số may mắn rồi.

Nhiều người suy nghĩ rằng, nếu anh muốn làm cho cuộc sống tốt hơn, sao anh không đi sâu vào chuyên môn, sáng tạo nhiều tác phẩm nghệ thuật, đấy cũng là cách “giúp đời”, đâu phải nhất thiết ứng cử như thế?

À, mỗi người có một cách sống riêng, tôi không phải học theo ai cả. Tôi muốn nhiều nghệ sĩ giỏi hãy mạnh dạn ứng cử để giúp nền nghệ thuật nước nhà có bước phát triển. Ai cũng sợ, ai cũng rụt rè thì ai sẽ là người thay mặt cử tri nói lên nỗi lòng của anh em nghệ sĩ? Tôi không sự dư luận phán xét, tôi chỉ sợ thời tuổi trẻ của mình qua mau mà chưa làm được gì cả. Tôi hoàn toàn nghiêm túc khi tự ra ứng cử đại biểu quốc hội.

Vượng râu ứng cử Đại biểu Quốc hội: 'Tôi dám làm, dám chịu…' ảnh 2

Vượng "râu" trong một tiểu phẩm hài.

Tôi dám làm, dám chịu…

Anh có nghĩ là mình sẽ trúng cử không?

Tôi tự ra ứng cử là một việc dũng cảm rồi, còn được hay không là một chuyện khác. Đây không phải là chuyện theo kiểu nước đôi mà tôi đã làm được việc mình tâm huyết và quyết đoán với điều ấy. Tôi ứng cử không phải để “chia cỗ ăn phần” mà tôi làm vì cái tâm, được thì tốt, không được cũng chẳng sao. Nếu được vào, tôi sẽ lấy trái tim của mình ra để phục vụ dân, để xứng đáng với là phiếu người dân bầu cho tôi. Nếu bình thường một tháng tôi đi diễn 30 buổi, mà vì người dân, tôi chỉ đi diễn 3 buổi hay không diễn buổi nào, tôi cũng chẳng sao cả. Hoặc nếu được đặt hỏi câu gì với Quốc hội, tôi sẽ soạn sẵn ra chứ không phải là làm việc cảm tính.

Anh có ý nghĩ, mình tự ứng cử từ bao giờ?

Thật ra, tôi có ý nghĩ này từ hai khóa trước rồi. Tôi là một nghệ sĩ tử tế, có trình độ, không vi phạm pháp luật, có chí tiến thủ vậy thì tại sao không tự ra ứng cử? Điều này là đúng luật, chứ không phải là việc vượt đèn đỏ, đi xe máy kẹp 3, kẹp 4 để mà chê trách. Tôi dám làm, dám chịu mà. Bất cứ công dân nào có đủ trình độ, tự tin và tâm huyết thì luật pháp cho phép thôi bất kể bạn là cầu thủ, nghệ sỹ, cử nhân hay người bán rau…

Vượng râu ứng cử Đại biểu Quốc hội: 'Tôi dám làm, dám chịu…' ảnh 3

Nhưng anh có thấy rằng, vì anh quá thẳng thắn nên nhiều nghệ sĩ không thích anh?

Nhân tiện đây tôi nói luôn, chưa có ai nói thẳng vào mặt tôi rằng, họ ghét tôi, còn nói sau lưng thì kệ họ. Họ thấy tôi gai góc là họ mến, kể cả như NSƯT Chí Trung hay NSND Tự Long cũng rất quý tôi. Thứ nhất tôi không động chạm đến nghệ sĩ nào, thứ hai tôi không cùng cơ quan với họ để họ đố kị, tôi có mảng miếng riêng nên chả có lý do gì họ ghét tôi. Chúng tôi chơi với nhau đoàn kết, Vượng râu phải thế nào mới được như thế chứ. Tôi không bất kính với nghệ sĩ lớn tuổi, không xem thường nghệ sỹ trẻ tuổi, tôi thẳng thắn là việc ngoài xã hội, không liên quan đến việc yêu, ghét. Tôi không thích người ta tỏ ra quý mến tôi, nhưng sau lưng lại nói xấu. Họ thấy tôi phũ phàng nhưng tôi nói thật thì họ sẽ quý.

Nhưng có một sự thật là, muốn được nhiều người ủng hộ thì phải thật khéo léo, sao anh tự nhận mình “rất phũ”?

Có nhiều người thích ăn bó rau đẹp nhưng không biết rằng, rau đó phun thuốc sâu, tôi thì khác, tôi thích những gì chân thật, giản dị và thô ráp. Lời nói hay thì không thật, sống chân thành sẽ bền lâu. Tôi không phải tuýp nghệ sĩ dùng lời nói để tiến thân, tôi rất gai góc, thẳng và chịu được tổn thương. Nên một số người trêu tôi, một số chương trình Game show trên truyền hình nên để Vượng râu làm giám khảo. Tôi vui vì được khán giả yêu mến!

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

>> Xem thêm: 'Đại gia kim cương' Lý Nhã Kỳ rơi nước mắt kể về thời khởi nghiệp

Lạc Thành

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.