Bộ GD&ĐT sẽ lùi thời gian thi THPT quốc gia vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài?

(Ngày Nay) - Việc có điều chỉnh lại thời gian thi THPT quốc gia hay không, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét, cân nhắc trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cho học sinh và thông báo cụ thể sau.
Thời điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 có thể sẽ không thay đổi so với năm 2019.
Thời điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 có thể sẽ không thay đổi so với năm 2019.

Chiều 13/2, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 đối với công tác tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy và cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả 63/63 địa phương trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học để phòng dịch COVID-19 lây lan. Việc học sinh nghỉ học dài ngày khiến các trường lo ngại khó đảm bảo tiến độ năm học, còn học sinh, phụ huynh băn khoăn việc này có ảnh hưởng đến lịch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2020.

Chưa quyết định lùi kỳ thi THPT quốc gia

Giải đáp băn khoăn về việc có lùi thời điểm thi THPT quốc gia và các mốc thời gian xét tuyển đại học so với mọi năm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ sẽ cân nhắc trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cho học sinh, nhưng khả năng lớn là không cần thiết phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi.

Lý do là hiện chỉ có tỉnh Vĩnh Phúc là nơi công bố dịch phải xem xét việc học sinh nghỉ thêm. Với các địa phương khác, căn cứ vào tình hình dịch bệnh và khuyến cáo của cơ quan y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc có cho học sinh nghỉ tiếp hay không. Đối với những địa phương học sinh nghỉ 2 tuần thì không ảnh hưởng quá lớn đến tiến độ dạy học của các nhà trường.

Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn về việc tổ chức học bù và lưu ý riêng với các địa phương có học sinh nghỉ học quá 2 tuần vì bệnh dịch.

Những điểm mới cần đặc biệt lưu ý

Riêng về tuyển sinh năm nay, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết đang lấy ý kiến bổ sung 2 nhóm ngành được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên trình độ đại học là du lịch (du lịch, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống) và công nghệ thông tin (khoa học máy tính, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống thông tin quản lý, công nghệ kỹ thuật máy tính, công nghệ thông tin, an toàn thông tin).

Hệ số giảng viên thỉnh giảng quy đổi với hai nhóm ngành này cũng thay đổi so với trước. Nếu như trước đây giảng viên thỉnh giảng chỉ được tính chung hệ số quy đổi cho tất cả các ngành thì dự thảo mới bổ sung hệ số giảng viên thỉnh giảng quy đổi cao hơn rất nhiều so với các ngành còn lại khi xác định chỉ tiêu và bằng ½ so với giảng viên cơ hữu.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tích hợp quy chế tuyển sinh các hệ chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2 vào cùng một quy chế. Không chỉ vậy, bộ cũng sẽ tiếp tục quy định tiêu chí ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, bổ sung ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo hai khối ngành này.

Bộ cũng sẽ đưa ra các quy định chế tài chặt chẽ hơn đối với việc vi phạm quy chế thi, tuyển sinh. Chỉ tiêu ngành sư phạm được Bộ GD&ĐT phân bổ các cơ sở báo cáo nhu cầu giáo viên của địa phương.

Điểm đặc biệt năm nay là Bộ GD&ĐT không quy định lệ phí tuyển sinh, lệ phí do các cơ sở giáo dục quy định nhưng cần ổn định như các năm trước. Các cơ sở giáo dục thống nhất với Sở GD-ĐT mức thu phí xét tuyển.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.