Khốn khổ cảnh học sinh Hà Nội phải nghỉ học luân phiên nhiều ngày trong tuần

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Sự gia tăng đột biến ở khối lớp 1,2 là nguyên nhân dẫn tới tình trạng địa phương không đủ trường, trường không đủ lớp nên học sinh phải nghỉ học “đều như vắt tranh” để nhường chỗ cho nhau.
Khốn khổ cảnh học sinh Hà Nội phải nghỉ học luân phiên nhiều ngày trong tuần

Nhiều tháng nay, gia đình anh Trần Văn T ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai như ngồi trên đống lửa. Cả hai vợ chồng phải cắt cử nhau nghỉ việc luân phiên trong tuần để ở nhà trông con.

Con gái anh T đang học lớp 3, trường tiểu học Hoàng Liệt nhưng từ đầu năm đã phải nghỉ học luân phiên vào thứ 4, thứ 5 hàng tuần sau đó học bù vào thứ 7. Anh T cho biết, tình trạng này không chỉ xảy ra vào năm nay mà đã kéo dài từ nhiều năm, ở nhiều trường học tại phường Hoàng Liệt.

Việc con gái phải nghỉ học thường xuyên vào những ngày trong tuần khiến cuộc sống gia đình anh T bị đảo lộn rất nhiều. Do không dám để con gái ở nhà một mình nên hai vợ chồng buộc phải xin phép cơ quan cho nghỉ làm để ở nhà trông và kèm cặp con.

Hơn nữa, do phải học bù vào thứ 7 nên gia đình T cũng không thể có những cuối tuần nghỉ ngơi trọn vẹn. Việc về quê, đi du lịch vào hai ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật đành phải gác lại.

Con gái lớn của T (nay đã lên cấp 2) trước đây học tại trường Tiểu học Chu Văn An, phường Hoàng Liệt cũng phải trải qua tình cảnh nghỉ học luân phiên như vậy.

Theo thông tin được công bố trên website của trường tiểu học Hoàng Liệt, năm học 2020 – 2021, biên chế các khối lớp của trường này đang ngày một “phình” to.  

Cụ thể, khối lớp 1 hiện đang đông nhất với 18 lớp, khối lớp 2 là 14 lớp, khối lớp 3, 4,5 ít hơn nhưng tổng số các khối lớp của trường cũng lên tới 55 lớp. Trung bình mỗi lớp có khoảng 60 học sinh, tổng cộng trường tiểu học Hoàng Liệt có hơn 3.300 học sinh.

Sự gia tăng đột biến ở khối lớp 1,2 chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trường không đủ lớp nên học sinh phải nghỉ học “đều như vắt tranh” để nhường lớp cho nhau.

Nhiều phụ huynh cho biết, vào các khung giờ tan học, để tìm được con em mình cũng là một thách thức bởi học sinh ken đặc trong sân trường, cổng trường. Tại khu vực cổng trường công trên địa bàn phường Hoàng Liệt thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc đường khi học sinh tan học.

Khốn khổ cảnh học sinh Hà Nội phải nghỉ học luân phiên nhiều ngày trong tuần ảnh 1

Tình trạng tắc đường, ùn ứ ở cổng trường trên địa bàn phường Hoàng Liệt thường xuyên xảy ra do có quá đông học sinh 

Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, trong khoảng 5 năm trở lại đây, số chung cư cao tầng tại địa bàn phường Hoàng Liệt đã gia tăng với tốc độ cực kỳ chóng mặt. Từ năm 2016, phường Hoàng Liệt đã có 65 chung cư với dân số khoảng 60.000 người.  

Và từ năm 2016 đến nay, số chung cư cao tầng ở đây tiếp tục được tăng thêm nên dân số và số lượng trẻ đến tuổi đi học tại địa bàn sẽ lại tăng thêm. Dân số tăng quá nhanh, nhưng phường Hoàng Liệt chỉ có 1,2 trường tiểu học. Bất cập này là từ khi xây dựng các khu đô thị, tòa nhà chung cư, các chủ đầu tư không chú trọng, không dành quỹ đất để xây dựng thêm trường học.

Trả lời một số cơ quan báo chí dịp đầu năm học, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận Hoàng Mai hiện có số lượng học sinh đông nhất thành phố Hà Nội với 92.000 học sinh. Số học sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020-2021 trên địa bàn tăng hơn 3.000 em so với năm học trước. Nếu theo quy định của điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là không quá 35 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học, không quá 45 học sinh/lớp đối với cấp trung học cơ sở, thì quận Hoàng Mai còn thiếu khoảng 30 trường. 

Được biết, tình trạng thiếu trường, lớp không chỉ diễn ra tại Hoàng Mai mà còn xảy ra ở nhiều địa phương khác như Thanh Xuân, Cầu Giấy…

Mặc dù vấn đề quá tải trường lớp tại nhiều trường công lập Hà Nội đã được nhận diện từ nhiều năm trước, nhưng tới nay các địa phương vẫn loay hoay không thể tìm ra giải pháp khả dĩ. Đơn cử như tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai thì tình trạng dư thừa học sinh mỗi năm lại trầm trọng hơn.

Và giải pháp dễ thực hiện nhất hiện nay, đang được một số trường thực hiện đó là cho học sinh nghỉ học luân phiên trong tuần.

Anh T cho biết, dù biết, nhà trường bất đắc dĩ mới phải làm theo cách này, nhưng nếu cứ phải chạy theo việc nghỉ học của con em khiến rất nhiều phụ huynh trong lớp mệt mỏi, đồng thời kinh tế gia đình cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi cha mẹ phải nghỉ làm trông con. Không ai còn có thể yên tâm đi làm khi con em mình bị “nhốt” ở nhà.

Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.