ATM quá tải Tết, ngân hàng trả lương tại nhà máy

Nhằm tránh tình trạng ATM quá tải, các ngân hàng đã đề ra giải pháp đem tiền đến phát trả trực tiếp tại các Doanh nghiệp (DN).
ATM quá tải Tết, ngân hàng trả lương tại nhà máy

Mỗi cuối năm, công nhân các khu công nghiệp (KCN) lại chờ đợi xếp hàng dài rút tiền lương, thưởng tết từ máy ATM. Để hạn chế tối đa cảnh ATM hết tiền hay hoạt động quá tải dẫn đến treo hệ thống như mọi năm, năm nay, các ngân hàng đã tăng cường các giải pháp, trong đó hiệu quả nhất là đem tiền đến phát trả trực tiếp tại những nhà máy có số lượng công nhân lớn.

Nhân viên ngân hàng trực ATM 24/24

ATM quá tải Tết, ngân hàng trả lương tại nhà máy ảnh 1

Dẫn lời ông Thân Văn Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Bắc Giang, Tiền Phong cho biết, có 97% số đơn vị hưởng lương từ ngân sách và hầu hết các doanh nghiệp đã chi trả lương qua tài khoản ngân hàng. Toàn tỉnh có 136 ATM, tăng 27% so với 2012. Tổng số tài khoản của cá nhân đã đạt gần 600.000, trong đó có hơn 410.000 thẻ ATM dùng thanh toán. NHNN yêu cầu ngân hàng thương mại tập trung bố trí nhân lực, cung cấp đủ các loại mệnh giá tiền, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt, thanh toán của khách hàng trong dịp cao điểm như Tết Nguyên đán. Đồng thời tăng cường việc tiếp nhận thông tin, kịp thời giải quyết khiếu nại của khách hàng về sự cố giao dịch, thanh toán.

Ông Minh nói: “Mỗi ngân hàng đều có tổ dịch vụ, bố trí cán bộ nghiệp vụ hỗ trợ khách hàng trong quá trình giao dịch và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, sửa chữa khắc phục sự cố, bảo dưỡng định kỳ ATM. Ở điểm đặt máy ATM đều có hướng dẫn sử dụng thẻ, số điện thoại đường dây nóng giải đáp vướng mắc trong và ngoài giờ hành chính. Dịp nghỉ tết, nhân viên sẽ túc trực ATM 24/24”.

Theo đại diện NHNN chi nhánh Bắc Giang, ở các ATM đều lắp đặt hệ thống chống đánh cắp dữ liệu, camera giám sát, thiết bị chống điện giật, phòng chống cháy nổ. Năm 2015, doanh số thanh toán kinh doanh thương mại đạt gần 214.000 tỷ đồng, tăng 57% so với 2014. Hơn nữa, các ngân hàng phát hành thẻ hoàn thành kết nối liên thông trên phạm vi toàn quốc, thẻ của 1 ngân hàng có thể rút ở hầu hết các ngân hàng khác cũng giúp đáp ứng nhu cầu của người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt sang giao dịch ngân hàng.

Ông Trương Anh Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Ninh cho biết, ngân hàng sẽ tiếp quỹ cho ATM 24/24, sửa chữa ngay lập tức các ATM gặp sự cố.

Mang tiền đến nhà máy trả lương

ATM quá tải Tết, ngân hàng trả lương tại nhà máy ảnh 2

Là tỉnh có diện tích nhỏ nhưng có nhiều KCN với lượng công nhân lớn, có nhà máy tới hàng chục nghìn công nhân như Cty Samsung Vina…Toàn tỉnh Bắc Ninh có 18 KCN, trong đó có các KCN lớn như Yên Phong, Quế Võ với hơn 200 ATM. Những năm trước, do đặc thù các doanh nghiệp FDI chi trả lương, thưởng vào cận Tết Nguyên đán khiến nhu cầu rút tiền mặt tăng cao, người dân rồng rắn xếp hàng chờ trước mỗi ATM.

Để giải quyết việc quá tải ATM, NHNN chi nhánh Bắc Ninh chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện nhiều giải pháp như cử nhân viên đến các ATM quá tải vận động công nhân rút tiền tại phòng giao dịch gần nhất.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Tiền Phong, bà Đào Thị Phượng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Bắc Ninh nói: “Với các công ty có số lượng lớn người lao động, chúng tôi cử nhân viên mang tiền đến và phối hợp với công ty chi trả lương, thưởng trực tiếp tại nhà xưởng. Như vậy vừa giúp công nhân không mất thời gian rút tiền, vừa tránh quá tải ATM”.

Các ngân hàng thương mại sẽ đăng ký nhận tiền mặt trước 2 tiếng. NHNN tích cực kiểm tra giám sát các ngân hàng đảm bảo nhu cầu hợp lý phục vụ cho người dân, yêu cầu ngân hàng thương mại phải lập tổ công tác theo dõi tình trạng ATM, đảm bảo nhu cầu 24/24, kể cả ngày nghỉ lễ.

An Mai

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.