Năm 2016, hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc

Nhiều chuyên gia có dự đoán không mấy sáng sủa về lĩnh vực ngân hàng. Theo đó, năm 2016, sẽ có hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc.
Năm 2016, hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc

Ngành ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn trước áp lực cắt giảm nguồn nhân lực và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật.

Từ đầu năm nay, ngành ngân hàng đã cắt giảm lượng lớn nhân viên. Cụ thể, nhiều ngân hàng lớn tại châu Âu và Mỹ đã cắt giảm gần 100.000 việc làm. Nhiều chuyên gia dự đoan, rất có khả năng, sang năm 2016 hàng nghìn nhân viên ngân hàng sẽ tiếp tục mất việc.

Được biết, làn sóng cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực ngân hàng đã bắt đầu từ năm 2007. Song ở thời điểm đó, nó chưa rõ rệt lắm. Chỉ đến đầu năm 2015 đến nay, làn sóng nêu trên mới bắt đầu mạnh mẽ.

Hơn 10% tổng số nhân viên vủa 11 ngân hàng lơn ở châu Âu và Mỹ đã bị cắt giảm từ đầu năm 2015. Con số ấy ngày càng tăng và chưa có xu hướng dừng lại.

Năm 2016, hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc ảnh 1

Mới đây nhất là ngân hàng Rabobank của Hà Lan, họ đã sa thải 9.000 nhân viên. Trước đó, là ngân hàng Morgan Stanley tuyên bố cắt giảm 1.200 việc làm.

Theo dự kiến thì trong thời gian tới, ngân hàng Barcalays và BNP Paribas sẽ tiếp tục công bố cắt giảm nhân viên, bên cạnh đó là chiến lược giảm 10-20% chi phí hoạt động.

Đối với ngân hàng Barcalays, kế hoạch cắt giảm nhân sự sẽ được tập trung vào mảng ngân hàng đầu tư với khoảng 20.000 nhân viên đang làm việc, và được công bố vào ngày 1/3/2016, sau khi CEO Jes Staley báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm.

Còn ngân hàng BNP Paribas sẽ công bố kế hoạch cắt giảm vào tháng 2/2016. Rất có thể 1.000 nhân viên tại thị trường Bỉ sẽ bị sa thải.

Lý do chính dẫn đến việc sa thải hàng loạt đến từ doanh thu không mấy lạc quan suốt thời gian dài qua, mà nguyên nhân chính đến từ sự ảnh hưởng hậu khủng hoảng 2008. Việc này dẫn đến lãi suất tại châu Âu và Mỹ rất thấp, khiến hoạt động giao dịch và gửi tiền của khách hàng không cao.

Ngoài ra, việc tiến bộ công nghệ kỹ thuật cũng ảnh hưởng mạnh tới ngành ngân hàng. Tới đây, các ngân hàng bán lẻ sẽ cắt giảm chi nhánh để tăng cường dịch vụ trực tuyến, còn các ngân hàng đầu tư sẽ giảm số văn phòng để áp dụng công nghệ trực tuyến.

Đây chính là minh chứng rõ nét nhất cho tinh trạng thực tế, máy móc dần thay thế cho con người, điển hình là trên thị trường tài chính.

Nhất là vào năm 2016, giới chuyên gia nhận định đây sẽ không phải là thời gian tốt cho ngành ngân hàng.

Lê Khánh

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.