Tàu chạy bằng khí hydro có thể thay thế động cơ diesel

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hãng công nghệ Siemens và đơn vị điều hành đường sắt Deutsche Bahn của Đức đã công bố kế hoạch thử nghiệm một đoàn tàu chạy bằng khí hydro công nghệ hứa hẹn sẽ giảm lượng khí thải CO2 và biến động cơ diesel trở nên lỗi thời.
Tàu chạy bằng khí hydro có thể thay thế động cơ diesel

Liên doanh trên cho biết các cuộc thử nghiệm cho đoàn tàu được trang bị động cơ hydro mới sẽ bắt đầu vào năm 2024 và vận hành trong một năm. Đoàn tàu hai toa sẽ có tốc độ tối đa 160 km/giờ và nó có thể được sạc chỉ trong vòng 15 phút.

Đoàn tàu có tên Mireo Plus H sẽ chạy giữa 3 thành phố ở bang Baden-Württemberg của Đức, thay thế đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel thông thường. Các công ty cho biết động cơ chạy bằng hydro mới sẽ tiết kiệm khoảng 330 tấn CO2 mỗi năm.

CEO Siemens Mobility Michael Peter cho biết trong một tuyên bố: “Động cơ hydro là một dạng động cơ tiên tiến, không phát thải và sẽ giúp khử carbon trong ngành vận tải đường sắt và đóng góp đáng kể vào việc đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng tôi”.

Deutsche Bahn hiện vận hành khoảng 1.300 chuyến tàu diesel trong tuyến và khoảng 40% mạng lưới đường sắt dài 33.000 km của nó vẫn chưa được điện khí hóa - nghĩa là các đoàn tàu không thể chạy bằng đường dây điện trên cao. Công ty này có kế hoạch loại bỏ các đoàn tàu diesel khỏi mạng lưới của mình vào năm 2050.

Mireo Plus H sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin và các tấm nhiên liệu có thể chuyển hóa hydro và oxy thành điện năng. Đoàn tàu hai toa sẽ chạy khoảng 600 km và Siemens cho biết họ cũng sẽ phát triển một phiên bản 3 toa có thể chạy được 1.000 km.

Hydro từ lâu đã được coi là một nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các mạng lưới đường sắt. Công ty Alstom của Pháp đã thử nghiệm một đoàn tàu chạy bằng hydro ở miền Bắc nước Đức từ năm 2018 đến năm 2020 và đã mở rộng dịch vụ sang một số tuyến ở Áo.

Vào năm 2018, các nhà quản lý châu Âu đã chặn đề xuất mua lại Alstom của Siemens, lý giải rằng việc sáp nhập sẽ gây tổn hại đến sự cạnh tranh trong hệ thống đường sắt và tàu cao tốc

Theo CNN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.