13.422 chủ tài khoản Facebook ‘lọt’ 'tầm ngắm' Cục Thuế Hà Nội

(Ngày Nay) -Lãnh đạo Cục Thuế TP Hà nội cho biết, do đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan thuế cần có các giải pháp quản lý thuế phù hợp với hoạt động này.
 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên, ông  Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà nội cho biết: Ngày 21/3/2017, Cục thuế TP Hà nội đã xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn và đang tích cực triển khai.

Qua nghiên cứu đặc điểm của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thì người bán hàng trên các trang mạng  Facebook, Youtube, Zalo, ... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng, việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập.

Đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là hình thức kinh doanh dựa trên hạ tầng về công nghệ thông tin, do đó cơ quan thuế cũng cần sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu để quản lý thuế đối với hoạt động này.

Qua rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà Nội hiện có 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng, Cục thuế đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định trong số này có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế. Cục thuế TP Hà Nội gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế. Tại địa chỉ trang này đã có các thông tin hướng dẫn về nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế, hạn chế việc làm phiền nếu các cá nhân đã thực hiện đăng ký.

Cục thuế TP Hà Nội xác định để quản lý loại hình kinh doanh trên mạng trước mắt cần để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình, vì vậy Cục Thuế TP Hà Nội tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định của Luật quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Cơ quan thuế sẽ tổ chức quản lý giám sát, đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang được Cục thuế TP Hà nội chủ động và tích cực triển khai trên toàn địa bàn. Cục thuế Hà Nội cũng mong muốn các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng hợp tác, phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký kê khai thuế, hạn chế những rủi ro về pháp lý sau này.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.