80% lao động Việt Nam tìm việc trên mạng

(Ngày Nay) - Theo khảo sát của JobStreet.com, 8 trên 10 ứng viên tại Việt Nam tìm cơ hội việc làm mới thông qua kênh trực tuyến.
 
 
 
3 kênh tuyển dụng được yêu thích nhất tại một số nước Đông Nam Á.
3 kênh tuyển dụng được yêu thích nhất tại một số nước Đông Nam Á.

Khảo sát Xu hướng tuyển dụng 2017 của JobStreet.com thực hiện tại khu vực Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vừa cho biết, người lao động ưa thích tìm việc trên mạng hơn hẳn so với các kênh thông thường như người giới thiệu, ngày hội việc làm, quảng cáo trên báo, các sự kiện tuyển dụng tại trường học và ngành nghề.

Riêng tại Việt Nam, có đến 8 trên 10 ứng viên sử dụng kênh trực tuyến để tìm việc làm mới. Người lao động tại đây cùng với lao động Indonesia và Singapore xem trang mạng việc làm là sự lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là người giới thiệu trong các kênh tìm việc. Ứng viên tại Malaysia, Philippines và Thái Lan thích tìm việc ở trang tuyển dụng/nghề nghiệp của công ty nhất, rồi mới đến các trang mạng việc làm trực tuyến.

Bỏ qua sự khác biệt trong sở thích của ứng viên các nước, 3 kênh tìm việc được đa số ứng cử viên ưa thích nhất hiện là các trang mạng việc làm, trang tuyển dụng/nghề nghiệp của công ty và người giới thiệu.

JobStreet.com cho rằng, sự chuyển dịch mạnh mẽ trong phương thức tìm việc được tạo ra bởi cuộc cách mạng công nghệ số. Cùng với đó, những thay đổi về công nghệ cũng đang tác động lớn đến ngành nhân sự từ năm 2017 về sau.

Theo một nghiên cứu gần đây của Mercer về Xu hướng nhân tài toàn cầu, 93% người phản hồi cho biết họ dự định thay đổi cơ cấu trong tổ chức của mình trong 2 năm tới. Hầu hết đều hướng tới việc làm phẳng cơ cấu công ty và cắt giảm biên chế các phòng ban.

Những người tham gia khảo sát cũng cho biết ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng có ảnh hưởng nhất đến công ty trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, dưới 10% nhận định họ là một công ty phát triển theo xu hướng công nghệ và số hoá. Gần 20% cho biết không hề có bất kỳ kinh nghiệm gì về việc áp dụng kỹ thuật số trong tuyển dụng.

Công nghệ cũng đang giúp các công ty thu thập dữ liệu nhiều hơn bao giờ hết, nhưng chỉ một vài công ty có khả năng tận dụng các dữ liệu để phân tích dự đoán. JobStreet.com cho biết, chưa có sự liên quan giữa các dữ liệu mà nhân sự có thể cung cấp với dữ liệu mà ban điều hành muốn có.

“Ví dụ, ban điều hành luôn muốn hiểu những động lực chính của việc gắn kết nhân viên sẽ mang lại giá trị lớn nhất đến doanh nghiệp của họ, nhưng chỉ 35% nhân sự có khả năng cung cấp được những thông tin như vậy”, báo cáo nêu.

Một xu hướng khác mà ngành nhân sự đang đối diện chính là những thay đổi về phương thức đo lường hiệu suất làm việc, 97% nhân viên mong muốn được công nhận và tưởng thưởng bởi những đóng góp khác nhau của họ, không chỉ chú trọng vào kết quả tài chính hoặc các các hoạt động cụ thể. Có đến 47% nhân viên cho rằng việc tưởng thưởng công bằng sẽ làm tăng động lực làm việc. 

Người lao động cũng đang dần muốn một môi trường làm việc linh hoạt hơn. Hầu hết nhân viên và 40% chuyên gia nhân sự được hỏi cho rằng cá nhân hóa môi trường làm việc, tạo một môi trường linh động sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nhân viên. Cá nhân hoá cũng bao gồm các phương thức tích hợp công nghệ vào công việc phù hợp với phong cách của từng người.

Trước mong muốn này, 61% nhân viên cho biết môi trường làm việc linh hoạt được quản lý của họ ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có khoảng 33% bị từ chối những yêu cầu về việc sắp xếp công việc linh hoạt. Đồng thời, khoảng 50% nhân viên lo lắng rằng làm nửa buổi hoặc làm việc từ xa sẽ gây bất lợi cho cơ hội thăng tiến của họ. 

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.