86 tuổi thành tỷ phú nhờ iPhone 8

(Ngày Nay) - Morris Chang - Chủ tịch hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới vừa trở thành tỷ phú ở tuổi 86 nhờ mẫu iPhone sắp ra mắt của Apple.
    Ông Morris Chang thành lập TSMC từ năm 1987. Ảnh: taipeitimes
    Ông Morris Chang thành lập TSMC từ năm 1987. Ảnh: taipeitimes

    Theo Bloomberg Billionaires Index, cổ phiếu của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đã tăng 25% trong năm qua. Nhờ đó, tổng tài sản của Chủ tịch Morris Chang chạm mức 1 tỷ USD.

    Căn cứ vào số liệu tháng 5/2017 của Sàn Giao dịch chứng khoán Đài Loan, tỷ phú 86 tuổi này và các thành viên trong gia đình ông sở hữu 0,5% cổ phần của TSMC.

    Nhà phân tích Randy Abrams tại Credit Suisse Group AG cho rằng sự gia tăng giá trị của TSMC nhờ triển vọng doanh thu từ iPhone mới, cũng như kỳ vọng dài hạn vào những sản phẩm như ôtô, máy tính hiệu năng cao và internet vạn vật sẽ thúc đẩy lĩnh vực chip nhớ tăng trưởng.

    Năm ngoái, thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu có dấu hiệu sụt giảm. Tuy nhiên, doanh thu của gã khổng lồ chip nhớ Đài Loan vẫn tăng 12,4% lên mức 29,4 tỷ USD chủ yếu nhờ bộ vi xử lý A10 được sử dụng trong mẫu iPhone 8 sắp ra mắt.

    Chủ tịch của TSMC từng làm việc tại Texas Instruments sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Stanford. Ông thành lập công ty vào năm 1987 khi đã ngoài 50 tuổi. Hiện công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất Sàn Giao dịch Chứng khoán Đài Loan với 180 tỷ USD. Chính quyền Đài Loan vẫn đang là cổ đông lớn, nắm giữ 6,4% cổ phần thông qua quỹ National Development.

    Chang chính là người đầu tiên xây dựng một nhà máy chất bán dẫn sản xuất chip nhớ dựa trên yêu cầu của khách hàng, và thôi đảm nhiệm vai trò CEO của TSMC từ năm 2005. Tuy nhiên, ông đã phải trở lại vị trí này trong giai đoạn doanh nghiệp gặp khó khăn từ năm 2009 đến năm 2013.

    Theo Vnexpress
    Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
    Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
    (Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
    Lên Tinder để tìm việc
    Lên Tinder để tìm việc
    (Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    (Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    (Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    (Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.