Alibaba chi 1,2 tỷ USD “dạm hỏi” Micromax?

0

Theo một số nguồn thông tin cho hay, Alibaba đang đàm phán để mua lại 20% cổ phần của nhà sản xuất smartphone Ấn Độ là Micromax nhằm lấn sân sang thị trường smartphone Ấn Độ.

Sau khi bất ngờ tuyên bố thay thế vị trí Giám đốc điều hành, Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là Alibaba lại tiếp tục gây sốc cho dư luận khi xuất hiện thông tin hãng này đang đàm phán để mua lại 20% cổ phần của nhà sản xuất smartphone Ấn Độ là Micromax.

Alibaba chi 1,2 tỷ USD “dạm hỏi” Micromax? - anh 1

Alibaba dự định chi ra khoảng 1,2 tỷ USD vào Micromax

Nếu như thương vụ này được thông qua, dự kiến Alibaba sẽ có thể phải chi ra khoảng 1,2 tỷ USD vào Micromax.

Được thành lập từ năm 2008, Micromax hiện đang là thương hiệu smartphone lớn thứ hai tại Ấn Độ, một trong ba thị trường smartphone lớn trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc, đồng thời là thị trường phát triển nhanh nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong Q3-2014 (theo IDC). Doanh thu công ty lên đến 6 tỷ USD.

Alibaba chi 1,2 tỷ USD “dạm hỏi” Micromax? - anh 2

Alibaba đang có tham vọng lấn sân sang thị trường di động giá rẻ

Theo giới chuyên gia nhìn nhận, với việc trở thành cổ đông lớn tại Micromax, Alibaba đang có tham vọng lấn sân sang thị trường di động giá rẻ vốn rất tiềm năng tại Ấn Độ. Thông qua Micromax, Alibaba có thể dễ dàng đưa các dịch vụ của mình lên bất kể smartphone nào mang thương hiệu này, đó có thể là Alipay, hoặc sắp tới là "Smile to pay"... đến với thị trường tiềm năng tại Ấn Độ, cạnh tranh cùng các đối thủ như JD.com.

Đặc biệt, khi đầu tư vào Micromax, Alibaba còn có tham vọng tiếp cận nhiều hơn với người dùng Internet tại đây, từ đó, đẩy mạnh hệ thống thương mại điện tử của mình.

Mới đây, hãng này cũng đã chi ra hàng trăm triệu USD để mua lại hơn 9% cổ phần của hãng bán lẻ Mỹ Zulily nhằm mở rộng thêm thị phần của mình tại thị trường Mỹ. Theo CNET thì hơn 9% cổ phần của hãng bán lẻ Zulily này hiện đang có trị giá lên tới 150 triệu USD.

Alibaba là một doanh nghiệp lớn với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới. Hai trang web phổ biến nhất của hãng này là Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc.

Nếu chỉ xét riêng Taobao, thì trang bán lẻ này đang nắm giữ tới 90% thị phần người dùng mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc.

Ngọc Anh(TH)

>>> Xem thêm:

- Việt Nam nỗ lực tham gia FTA: Cơ hội cho thị trường xuất khẩu Việt

- Tìm lời giải cho xuất khẩu nông sản

- Giá trái cây giảm thê thảm


Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu