Bán vàng mã, bột sắn lãi tiền tỷ mỗi tháng

(Ngày Nay) - Nhờ lãi cao nên doanh nghiệp ở Yên Bái quyết định chi lương, thưởng, cổ tức cao ngất ngưởng cho ban lãnh đạo và cổ đông công ty.
Bán vàng mã, bột sắn lãi tiền tỷ mỗi tháng

Báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán của Công ty cổ phần lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (Mã CK: CAP) cho thấy, doanh thu cả năm 2016 đạt 322 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ, trong đó, hoạt động bán vàng mã và giấy đế chiếm một nửa doanh thu, nửa còn lại đến từ hoạt động bán tinh bột sắn, dầu quế, bã sắn.

Mặc dù doanh thu tăng hơn so với cùng kỳ nhưng vì chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí lãi vay tăng, cộng với phát sinh chi phí khác do nhận được biên bản và tiền phạt tại thời điểm kiểm toán là hơn một tỷ đồng nên lợi nhuận cả năm giảm mạnh, đạt 19 tỷ đồng. Dù vậy, mỗi tháng công ty vẫn thu về hơn 1,58 tỷ đồng lãi sau thuế, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 4.411 đồng.

Cũng chính vì lợi nhuận tốt nên lương, thưởng chia cho ban lãnh đạo khá hấp dẫn. Trong đó, thu nhập từ lương và phụ cấp của hội đồng quản trị mỗi người khoảng 263 triệu đồng một năm, ban kiểm soát mỗi người là hơn 100 triệu, riêng kế toán trưởng là 313 triệu đồng một năm – mức lương cao nhất trong ban điều hành. Ngoài ra, trong năm ban điều hành còn được thưởng 480 triệu đồng, đồng thời các cá nhân này còn nhận được khoản tiền cổ tức khá lớn.

Cụ thể, trong năm 2016, công ty trả cổ tức cho cổ đông ở mức ngất ngưởng 65% một năm, tương đương 6.500 đồng một cổ phiếu, đồng thời, trả cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 40% (tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 40 cổ phần mới).  Đây cũng là mức trả cổ tức cao nhất trong vòng 3 năm qua. 

Theo đó, hội đồng quản trị, ban giám đốc và các thành viên liên quan thu về 8,15 tỷ đồng tiền cổ tức và thêm 501.560 cổ phiếu, còn ban kiểm soát và thành viên liên quan là 155 triệu đồng cùng 9.549 cổ phiếu. Với kế toán trưởng, ngoài khoản tiền cổ tức hơn 1 tỷ đồng bằng tiền mặt thì vị này còn có thêm 65.541 cổ phiếu (tương đương 2,1 tỷ đồng chốt giá ngày 23/3).

Công ty cũng dự kiến sẽ đạt doanh thu 380 tỷ đồng vào năm 2019, lợi nhuận sau thuế 23 tỷ, cổ tức đạt từ 30% trở lên.

Công ty Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, thành lập năm 1972. Năm 2004, công ty cổ phần hoá với vốn điều lệ khoảng 5 tỷ đồng. Do người lao động đóng góp, đến nay vốn điều lệ tăng lên 37 tỷ.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.