Bất động sản sẽ ấm lên từ quý 2/2015?

TS Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, nếu có được một vài dấu hiệu tích cực, thị trường sẽ đi lên từ quý 2/2015 và có thể tốt ở quý 2/2016.
Bất động sản sẽ ấm lên từ quý 2/2015?
Theo TS Trần Kim Chung, thị trường bất động sản đang ở giai đoạn chờ đợi xu hướng mới. Sau thời gian suy giảm, về cơ bản các yếu tố để thị trường phục hồi đã xuất hiện trước tháng 5/2014. Đến nay, thị trường đã có nhiều tín hiệu tốt như: một số dự án đã quay lại triển khai, một số giao dịch đã thành công. Song, hiện trên thị trường vẫn còn tồn tại nhiều dự án lâm vào tình trạng đóng băng…
Trước thực trạng đó, ông Chung cũng đưa ra 3 kịch bản đối với thị trường bất động sản Việt Nam quý 4/2014, năm 2015 và trong trung hạn.
Bất động sản sẽ ấm lên từ quý 2/2015? - anh 1

Theo chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản sẽ đi lên từ quý 2/2015 và có thể tốt ở quý 2/2016.

Kịch bản thứ nhất là kịch bản tốt nhất, là kịch bản này đáng mong đợi nhất nhưng khó khăn nhất, nó đòi hỏi hội tụ một số điều kiện.
Thị trường BĐS tái phục hồi. Thể hiện ở việc các dự án đã hoàn thành được đưa vào vận hành, còn các dự án đang triển khai được tiếp tục. Một số dự án có vị trí tốt tái phục hồi, các giao dịch diễn ra sôi động, một số sản phẩm mới được ra đời.
Kịch bản thứ hai là kịch bản tiệm tiến ngoại suy. Theo ông Chung kịch bản này dễ xảy ra nhất.
Theo đó, chỉ những dự án đã hoàn thành mới có giao dịch, một số ít doanh nghiệp chủ đạo trong thị trường tiếp tục triển khai các dự án tốt. Một số ít dự án tái phục hồi hoạt động, các giao dịch trên thị trường trầm lắng, nếu có chỉ diễn ra tại những dự án đã hoàn thành, một số nhà đầu tư mới năng lực tốt sẽ xuất hiện trên thị trường.
Kịch bản thứ 3 là kịch bản xấu, cũng là kịch bản không mong muốn nhất. Nó vẫn có thể xảy ra nếu tình hình kinh tế thế giới và trong nước khó khăn.
Khi đó, thị trường tiếp tục bị co hẹp, các giao dịch nếu có chỉ xảy ra ở những dự án đã hoàn thành. Các doanh nghiệp tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường, một số dự án lâm vào khó khăn và sẽ xuất hiện một số thế lực tài chính có mục tiêu thôn tính các dự án bất động sản.
Nhận định thị trường trong trung hạn, ông Chung cho rằng, thị trường bất động sản có xu hướng tốt lên. Đến quý 2 hoặc quý 3/2015, thị trường sẽ đón nhận những xung lực mới do Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tình hình kinh tế thế giới dần ổn định, một số dự án mới được đưa vào vận hành do nguồn kiều hối và vốn đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường dưới tác động của các chính sách mới.
Về dài hạn, theo ông Chung một chu kỳ mới của thị trường bất động sản sẽ hình thành, giai đoạn trầm lắng của thị trường đã đủ dài để nền kinh tế tích lũy thế năng cho một chu kỳ mới. Tuy nhiên, quy mô và mức độ chu kỳ mới nếu có cũng sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà ở thời điểm hiện tại chưa định hình được.
“Thị trường bất động sản đang đứng trước ngã ba đường. Việc thị trường đi lên hay đi xuống ở thời điểm hiện tại là rất khó đoán định. Tuy nhiên, nếu có được một vài dấu hiệu tích cực, thị trường sẽ đi lên từ quý 2/2015 và có thể tốt ở quý 2/2016”, ông Chung nhận định.
Theo TS Trần Kim Chung, giải pháp lớn nhất là cần tạo dòng vốn vận hành vào thị trường. Hai là ban hành chính sách về hệ thống thế chấp thứ cấp, chính sách về ngân hàng tiết kiệm nhà ở và về quỹ đầu tư tín thác bất động sản. Cuối cùng là cần thúc đẩy các bên liên quan nỗ lực giải ngân gói 30.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn về thủ tục, cho phép chia nhỏ căn hộ tại các dự án trên địa bàn các quận mới thành lập của Hà Nội và TP.HCM, xem xét điều chỉnh giá đất theo chiều hướng giảm, cho phép nộp tiền sử dụng đất chậm và kiên quyết tạm dựng phê duyệt mới dự án BĐS, đồng thời tăng cường các giải pháp về minh bạch thị trường.

Theo Infonet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.