Bất thường vụ nhập hơn 30 ô tô diện biếu tặng cùng một vận đơn

(Ngày Nay) - Lợi dụng chính sách đối với loại hình quà biếu, tặng, nhiều doanh nghiệp đã được thành lập mới để nhập xe về phục vụ mục đích kinh doanh. Khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, các doanh nghiệp này đã giải thể.
Bất thường vụ nhập hơn 30 ô tô diện biếu tặng cùng một vận đơn

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, Cục Điều tra chống buôn lậu, thuộc Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đang điều tra, truy tìm tung tích của các doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu một lô hàng hơn 30 xe ô tô hạng sang (chủ yếu là Lexus, Camry) theo diện quà biếu tặng. Vụ việc được phát hiện vào khoảng tháng 10/2016 tại Cục Hải quan Đà Nẵng.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp, lực lượng điều tra chưa xác minh được chủ hàng từ phía nước ngoài nên đến nay vẫn chưa có kết quả, chưa thể cung cấp thông tin các doanh nghiệp đứng trên vận đơn.

Đại diện Vụ Thanh tra - Kiểm tra thuộc Tổng cục Hải quan cho hay, từ năm 2016 đến nay, các đoàn thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính, Hải quan đã tiến hành thanh tra, kiểm tra với loại hình nhập khẩu ô tô nói chung và loại hình nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng nói riêng. Kết quả sơ bộ cho thấy có hiện tượng lợi dụng chính sách đối với loại hình quà biếu, quà tặng để phục vụ mục đích kinh doanh.

Trong khi đó, đại diện Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, xe nhập khẩu theo diện biếu tặng rộ lên nhiều nhất vào năm 2016, trước thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) có hiệu lực ngày 1/7/2016.

Trong đó, đáng chú ý, xe có dung tích xi lanh càng cao thì thuế TTĐB càng lớn (từ 90-150%). Do vậy, để lách Thông tư 20 và chạy thuế TTĐB, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách quà biếu tặng để nhập khẩu xe sang về với giá rẻ rồi bán ngay, giải thể công ty sau đó.

Trên cơ sở các dấu hiệu nghi vấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Tổng cục Hải quan rà soát, báo cáo, định giá lại trị giá xe và truy thu thuế xe biếu tặng. Kết quả xác minh từ 1/1 đến 30/9/2016 cho thấy có hơn 1.000 xe được nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng, tương đương số thuế doanh nghiệp khai báo hơn 1.500 tỷ đồng.

Tổng cục Hải quan đã kiểm tra và xác định lại trị giá tính thuế đối với 871 xe, qua đó xác định số thuế tăng thêm so với số thuế khai báo của doanh nghiệp hơn 800 tỷ đồng. Trong số này có 201 xe cơ quan hải quan đã kiểm tra và chấp nhận trị giá khai báo.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.