Bầu Đức cần bao nhiêu tiền để lấy lại ngôi vị “người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam”?

Bầu Đức cần bao nhiêu tiền để vượt qua ông Phạm Nhật Vượng và trở về ngôi vị “người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam”?
Bầu Đức cần bao nhiêu tiền để lấy lại ngôi vị “người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam”?
Trong năm 2014, cả Hoàng Anh Gia Lai và Tập đoàn Vingroup đều gây được nhiều tiếng vang. Nếu Vingroup ồ ạt ra mắt nhiều dự án bất động sản siêu sang thì Hoàng Anh Gia Lai lại “trúng đậm” với thành công rực rỡ của U19 Việt Nam.
Cả Hoàng Anh Gia Lai và Vingroup đều khá thành công về mặt thương hiệu. Vốn hóa thị trường hai tập đoàn này cũng tăng nhưng tốc độ đi lên vẫn kém nhiều doanh nghiệp khác như thủy sản Minh Phú hay một vài công ty bất động sản nhỏ họ Licogi, Sông Đà. Cụ thể, sau một năm giao dịch, cổ phiếu VIC chỉ tăng 1.900 đồng/CP lên 47.700 đồng/CP. Nhờ đà tăng nhẹ của VIC, tại thời điểm 31/12/2014, vốn hóa thị trường Vingroup đạt 69.382 tỷ đồng sau khi có thêm 2.764 tỷ đồng.
Vốn hóa thị trường Hoàng Anh Gia Lai có tốc độ đi lên mạnh hơn Vingroup khi tăng cổ phiếu HAG tăng 3.500 đồng/CP lên 22.100 đồng/CP. Giá trị thị trường Hoàng Anh Gia Lai tăng thêm 2.765 tỷ đồng lên 17.458 tỷ đồng.
HAG tăng mạnh hơn VIC nên về lý thuyết khoảng cách giữa hai vị đại gia giàu nhất sàn chứng khoán giảm xuống đôi chút. Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2014, số lượng cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, người đang nắm giữ ngôi vị “giàu nhất sàn chứng khoán” tăng mạnh.
Vì vậy, kết quả là, ông Vượng tiếp tục bỏ xa bầu Đức về độ giàu có. Cụ thể, kết thúc năm 2014, tổng tài sản trên sàn chứng khoán của ông Vượng tăng 804 tỷ đồng lên 20.188 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị cổ phiếu HAG của bầu Đức “chỉ” tăng thêm 1.200 tỷ đồng lên 7.575 tỷ đồng.
Bầu Đức cần bao nhiêu tiền để lấy lại ngôi vị “người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam”? - anh 1

Bầu Đức và ông Vượng.

Hiện ông Vượng giàu hơn bầu Đức 12.613 tỷ đồng. Vì vậy, giả sử VIC không tăng giá, muốn vượt qua ông Vượng để giành ngôi vị giàu nhất sàn chứng khoán trong năm 2015, bầu Đức phải có thêm ít nhất 12.613 tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc cổ phiếu HAG tăng thêm 36.800 đồng/CP lên 58.900 đồng/CP.
Trong năm 2015, Hoàng Anh Gia Lai hứa hẹn có nhiều hoạt động bùng nổ khi một số sản phẩm nông sản như cao su bắt đầu cho “trái ngọt”. Vì vậy, khả năng cổ phiếu HAG tăng vọt là điều có thể xảy ra. Tuy nhiên, cổ phiếu VIC đứng im hay đi lùi lại không dễ thành hiện thực. Vì vậy, bầu Đức rất khó trở về ngôi vị số một trong năm 2015. Vì vậy, nhiều khả năng trong năm 2015 bầu Đức sẽ vẫn “yên vị” ở vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Trong khi chưa thể vượt qua ông Vượng, bầu Đức lại khó giữ được vị trí thứ 2 vì sự vươn lên của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát. Trong năm 2014, HPG tăng 18.200 đồng/CP lên 53.000 đồng/CP. HPG giúp bầu Long có thêm 2.115 tỷ đồng. Tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Long đạt 6.160 tỷ đồng, chỉ kém bầu Đức 1.415 tỷ đồng.
Trong năm 2015, bầu Long hoàn toàn có thể vượt qua bầu Đức để trở thành người giàu thứ 2 trên thị trường chứng khoán nếu HAG không có nhiều biến động lớn. Tuy nhiên, tại thời điểm đầu năm 2015, bầu Long vẫn tạm hài lòng với vị trí thứ 3.

Đứng đầu trong danh sách những phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam nên không có gì ngạc nhiên khi bà Phạm Thu Hương, vợ ông Vượng vượt qua rất nhiều đồng nghiệp nam để đứng ở vị trí thứ 4 trong Top những người giàu nhất. Bà Hương chỉ đứng sau ông Vượng, bầu Đức và bầu Long.

Tháng 9/2014, cùng với chồng, bà Hương tăng tỷ lệ sở hữu tại Vingroup. Số lượng cổ phiếu VIC của bà Hương tăng mạnh lên gần 73 triệu đơn vị. Hiện tại, giá trị cổ phiếu VIC của bà Hương đạt 3.481 tỷ đồng sau khi tăng thêm 139 tỷ đồng.
Đứng sau chị gái Phạm Thu Hương 1 bậc, bà Phạm Thúy Hằng sở hữu khối tài sản lên đến 2.325 tỷ đồng. Tuy nhiên, vị trí thứ 4 của bà Hằng kém vững vàng khi tài sản của bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Masan tăng lên từng ngày. Hiên giá trị cổ phiếu MSN của bà Yến đang là 2.177 tỷ đồng.

Có thể thấy, kết thúc năm 2014, Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam không có nhiều thay đổi. Trong khi đó, Top 10 vẫn là những cái tên quen thuộc như bà Vũ Thị Hiền, vợ bầu Long, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty thủy sản Vĩnh Hoàn,…

Theo VTC

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.