Bầu Đức tính bán tiếp bò sữa và các thủy điện tại Lào

(Ngày Nay) - Xem xét bán một phần cao su cho đối tác Trung Quốc, Hoàng Anh Gia Lai cũng cân nhắc bán mảng mía đường, bò sữa và các thủy điện tại Lào nhằm có dòng tiền trả nợ.
Bầu Đức tính bán tiếp bò sữa và các thủy điện tại Lào

Tiếp đà thành công của công ty con HAGL Agrico, chiều 15/9 Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL– HAG) chính thức họp ĐHCĐ thường niên 2016 tại trụ sở ở Pleiku.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, công ty của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tổ chức đại hội cổ đông ở phố núi thay vì tại TP.HCM.  

Bán mía đường, bán đàn bò sữa và bán các dự án thủy điện 

Theo đó, tập đoàn đặt ra kế hoạch doanh thu 6.154 tỷ đồng và lỗ sau thuế 1.191 tỷ đồng, bằng với kết quả 6 tháng đầu năm. Như vậy, trong nửa cuối 2016, HAGL dự kiến sẽ không lỗ thêm đồng nào.

Riêng đàn bò sữa 7.500 con, tập đoàn đánh giá không mang lại lợi nhuận và sẽ chuyển nhượng.

Về ngành trồng trọt, mảng cao su dự kiến khai thác 4.400 ha, doanh thu 127 tỷ đồng nhưng chịu lỗ 59 tỷ đồng. Mảng bắp tiêu thụ sản lượng gần 27.000 tấn và mang về lợi nhuận 69 tỷ đồng.

Mảng mía đường, công ty đã tiêu thụ được hơn 31.000 tấn đường, đem lại 116 tỷ đồng lợi nhuận. Trong 6 tháng cuối năm sẽ không phát sinh doanh thu vì đang dự kiến bán.

HAG cũng cho biết sẽ tập trung chăm sóc 28.626 ha cọ dầu đã trồng, hoàn thiện xây dựng để đưa nhà máy chế biến cọ dầu vào hoạt động.

Mảng thủy điện đang được tập đoàn đàm phán với đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 2 và Nậm Kông 3 tại Lào. 

Lý giải nguyên nhân sẽ tiếp tục bán thủy điện dù mảng này rất triển vọng, bầu Đức cho rằng nếu sử dụng tiền túi để làm sẽ hiệu quả nhưng đi vay sẽ rất khó khăn, nhất là HAGL đang đối mặt với bài toán nợ nần.

HAGL sẽ xin phép Chính phủ về việc sẽ bán mảng này. Tương tự, mảng cao su HAG cũng phải xin cả Chính phủ Việt Nam và Lào.

Đối với dự án bất động sản tại Myanmar, HAG phấn đầu tỷ lệ cho thuê cao ốc văn phòng là 80%, trung tâm thương mại tăng lên gần 100% và công suất phòng khách sạn 5 sao đạt 70%, dự kiến góp phần mang lại doanh thu khoảng 951 tỷ đồng.

Phát biểu về dự án tại Myanmar, Tổng giám đốc Võ Trường Sơn cho biết, Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Myanmar, từ đó kỳ vọng dự án sẽ bán được giá cao hơn, mang lại dòng tiền tốt hơn.

Ngoài các ngành đã và đang hoạt động có hiệu quả như bệnh viện, khách sạn, công ty dự kiến triển khai trồng các loại cây ăn trái tại Việt Nam, Lào và Campuchia nhằm tận dụng hết quỹ đất còn dôi dư.

Năm 2025 sẽ trả nợ xong 

Vấn đề tái cơ cấu nợ, HAG cũng xin ý kiến cổ đông về việc cho sáp nhập các công ty con thuộc CTCP Đầu tư Bất động sản An Phú nhằm giảm các khoản nợ phải thu của Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản An Phú tại HAGL.

HAGL cũng tiếp tục làm việc với các chủ nợ để đạt được các mục đích cơ cấu nợ, bao gồm đưa lãi suất về mức hợp lý, giãn thời hạn trả nợ gốc và lãi vay và cho vay bổ sung vốn chăm sóc vườn cây.

Bên cạnh đó, HAGL cũng có thể thanh lý các tài sản để mang lại dòng tiền trả nợ, phát hành cổ phần để tăng vốn chủ sở hữu.

Hiện tại, ban lãnh đạo HAGL đang lập Đề án tái cấu trúc tập đoàn giai đoạn 2016 – 2026 để đưa ra các giải pháp HAG vượt qua khó khăn bằng cách vạch ra con đường đi 10 năm tới, các công ty con tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng lại để cấu trúc tập đoàn.

Mục tiêu cao nhất là đến năm 2019 sẽ cân bằng dòng tiền đủ bù chi phí, đến năm 2015 sẽ hoàn tất việc trả nợ. 

 

Không chia cổ tức năm 2015 như dự kiến 

HAGL xin ý kiến không chia cổ tức theo tỷ lệ 15% đã được phê duyệt tại Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2015. Nguyên nhân giá cổ phiếu HAG diễn biến không thuận lợi nên việc phát hành tăng thêm nguồn cung cổ phiếu sẽ không mang lại lợi ích cho cổ đông.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.