Bí đỏ 1.000 - 2.200 đ/kg, người dân Thái Nguyên băm cho lợn ăn

(Ngày Nay) - Những ngày này, hàng trăm hộ dân tại các xã Phú Thượng, Tràng Xá huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên lao đao vì bí đỏ thu hoạch về thương lái không mua hoặc mua với giá rẻ mạt.
Bí đỏ thu hoạch về chất thành đống nhưng không có thương lái đến thu mua. Ảnh: Quân Trang/TTXVN
Bí đỏ thu hoạch về chất thành đống nhưng không có thương lái đến thu mua. Ảnh: Quân Trang/TTXVN

Ông Chu Văn Đương, xóm Là Đông, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết, năm nay gia đình ông trồng 7 sào bí đỏ. Tuy nhiên, mưa nhiều nên bí bị thối khiến sản lượng thấp chỉ đạt 3 tấn, hiện mới xuất bán 1 tấn. Giá bán dao động quanh mức 2.000 - 2.200 đồng/kg, trong khi hàng năm giá là 4.000 - 4.500 đồng/kg. 

Cùng cảnh, gia đình ông Nguyễn Văn Tiếp, xóm Là Lưu, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai năm nay chi hơn 7 triệu tiền giống bí cho 2 ha đất vườn, ruộng. Nếu hàng năm thu hoạch khoảng 30 tấn bí đỏ với thu nhập trên 100 triệu đồng thì năm nay mới thu 12 triệu đồng từ 9 tấn bí, giá bán dao động 2.000 đồng/kg, có thời điểm 1.000 đồng/kg cũng phải bán. 

Theo ông Nguyễn Văn Tiếp, giá thu mua thấp thương lái lại còn chỉ chọn những quả đẹp, có phấn mới mua. Tính ra, trừ hết công chăm sóc, bón tưới,…người trồng bí lỗ nặng, vụ sau chắc phải cuốc bỏ chuyển đổi sang cây trồng khác. 

Trên con đường đi vào các xóm Khuôn Ruộng, Là Bo, Là Đông, Là Lưu,…xã Tràng Xá, ghi nhận hàng chục điểm tập kết bí của nông dân chất khắp dọc đường để chào hàng thương lái, nhưng cả ngày chỉ thấy bóng dáng người dân tập kết thêm bí, không có bóng dáng thương lái mua bán. Trên các cánh đồi, đồng ruộng cây bí vẫn bám xanh, nhiều quả nhưng nông dân không thu hoạch. 

Theo người dân ở đây, hàng năm đầu mùa thương lái tới thu mua bí đỏ, nhưng năm nay bí thu về nhiều nhưng vẫn vắng bóng thương lái. Nhiều hộ dân phải tuyển chọn các loại bí xấu, quả nhỏ băm ra nấu dần cho lợn, trâu.

Đầu tháng 7 vừa qua, đoàn thanh niên xã Tràng Xá ra quân “giải cứu” giúp nông dân hơn 3 tấn nhưng hiện nhà nào cũng tồn nhiều bí trong nhà. 

Anh Nguyễn Văn Học, một lái buôn ở xóm Là Đông cho hay, "tôi đi thu mua của bà con với giá 1.000- 2.200 đồng/kg rồi mang về thành phố Thái Nguyên giao hàng, đến tận các tỉnh Bắc Giang hay Hà Nội,…cũng chỉ bán được với giá 2.400- 3.000 đồng/kg, trừ hết chi phí cũng không được lãi bao nhiêu." 

Ông Nguyễn Hữu Tưởng, Chủ tịch Hội nông dân xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết, Tràng Xá có gần 70 ha bí đỏ, hàng năm được mùa giá dao động ở mức 4.000 - 5.000 đồng/kg, nông dân cũng có lãi nên diện tích ngày càng được nhân rộng.

Tuy nhiên, năm nay vừa mất mùa, trượt giá nên có phần ảnh hưởng tới thu nhập. Không riêng gì ở Tràng Xá, tại một số xã lân cận trong huyện hiện người trồng bí đỏ rơi vào cảnh thất thu từ bí. 

Theo bà Nguyễn Thị Mai Huyên, Phó phòng nông nghiệp huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, bí đỏ được người dân gieo trồng trên địa bàn huyện chủ yếu mang tính tự phát.

Huyện cũng đã hỗ trợ một Hợp tác xã chuyên trồng và thu mua bí của bà con để đưa sản phẩm vào các siêu thị. Nhưng, sản lượng bí của bà con cung cấp không ổn định nên hiện nay không có đơn vị thu mua sản phẩm.

Thời gian tới, phòng nông nghiệp sẽ quy hoạch và đưa vào dân những cây trồng có giá trị kinh tế cao như na, bưởi diễn, cam vinh, nhãn và tập chung vào chăn nuôi.

Theo TTXVN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.