BMW muốn xây nhà máy tại Việt Nam

(Ngày Nay) - Hãng xe Đức muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy tại Việt Nam để từng bước tăng cường nội địa hóa nhiều loại linh kiện ôtô.
 Thủ tướng tiếp lãnh đạo BMW tại Đức. Ảnh: VGP
Thủ tướng tiếp lãnh đạo BMW tại Đức. Ảnh: VGP

Tại buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm Đức của ông chiều hôm qua (giờ địa phương), lãnh đạo hãng BMW bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy tại Việt Nam, để tăng cường nội địa hóa nhiều loại linh kiện.

BMW hiện có sản phẩm tiêu thụ tại Việt Nam, như các loại xe hơi sang trọng, phục vụ phân khúc người tiêu dùng có thu nhập cao.

Doanh nghiệp này cũng đề cập đến việc 700 ôtô của hãng trị giá 15 triệu euro đã bị giữ ở cảng Việt Nam từ cuối năm ngoái. Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN của BMW - Karsten Engel mong muốn "việc này sớm được giải quyết để số ôtô này không phải hủy bỏ".

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng cho biết lô xe khi vào Việt Nam thuế đã được tính thấp hơn giá trị rất nhiều. Bên cạnh đó, Việt Nam đã phát hiện một số giấy tờ giả trong quá trình nhập cảng. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định vụ việc không phải do BMW tại Đức mà là do một số người ở đại lý Việt Nam.

Thủ tướng cho biết việc thay đại lý là cần thiết, và "sẽ điều tra xử lý nghiêm để bảo vệ môi trường tốt cho các nhà đầu tư khác". Ông cũng sẽ "yêu cầu Hải quan cho phép tập đoàn vào bảo dưỡng thiết bị, để số ôtô còn lại trị giá 15 triệu euro không hư hỏng".

Cũng trong buổi gặp chiều qua, Công ty sân bay Munich bày tỏ mong muốn hợp tác đào tạo nhân lực cho các cảng hàng không Việt Nam. Còn Ngân hàng BPCE International muốn hợp tác với Việt Nam để thí điểm mô hình ngân hàng công nghệ 4.0.

Đáp lại, Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp trên hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Ông khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết việc đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ nói chung và công nghiệp phụ trợ ôtô nói riêng là ưu tiên chiến lược của Việt Nam. Việt Nam cũng đang tích cực hướng tới Cách mạng công nghiệp 4.0 và rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành dịch vụ, như tài chính-ngân hàng, hậu cần-cảng hàng không.

Tại chuyến thăm Đức lần này, Thủ tướng cũng sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra từ ngày 7 đến 8/7 ở thành phố Hamburg. Lãnh đạo Việt Nam tham dự với tư cách nước chủ nhà APEC 2017. Việt Nam được mời tham gia thảo luận tại tất cả các phiên họp của Hội nghị G20 và đóng góp ý kiến cho dự thảo Tuyên bố chung.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.