Các đại gia Mỹ cất giữ 'núi tiền' ở nước ngoài

(Ngày Nay) - Apple, Google và Microsoft hiện nắm giữ khoảng 464 tỷ USD tiền mặt.
    Riêng Apple nắm giữ khoảng 246,1 tỷ USD tiền mặt.
    Riêng Apple nắm giữ khoảng 246,1 tỷ USD tiền mặt.

    Hãng nghiên cứu Moody's vừa công bố một báo cáo cho thấy, các công ty phi tài chính của Mỹ nắm giữ khoảng 1.840 tỷ USD tiền mặt tính đến cuối năm 2016. Con số này tăng 11% so với năm 2015 và gần 2,5 lần so với năm 2008.

    Tuy nhiên, 70% số tiền này - khoảng 1.300 tỷ USD đang được các doanh nghiệp cất giữ ở nước ngoài, để không phải chịu các chính sách thuế của Mỹ. Trong đó, Apple, Alphabet - Công ty mẹ của Google, Microsoft, Cisco và Oracle dự trữ 88% lượng tiền mặt tại nước ngoài.

    Ba đại gia Apple, Google và Microsoft sở hữu 464 tỷ USD tiền mặt. Còn Cicso, Oracle nắm giữ 71,8 tỷ USD và 58,2 tỷ USD.

    Moody's cho rằng "núi tiền" được rải rác ở nước ngoài phản ánh mặt tiêu cực của chính sách thuế đánh vào số tiền được chuyển về Mỹ. Chính phủ Mỹ đã đề xuất miễn thuế một lần để khuyến khích các doanh nghiệp mang tiền trở về quốc gia này. 

    Hồi tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho rằng việc Apple để toàn bộ tiền mặt tại nước ngoài cho thấy mức thuế tại Mỹ cao hơn hẳn các quốc gia khác. "Tại sao họ phải đem tiền mặt trở về và phải chịu trả mức thuế cao hơn?", ông Mnuchin chia sẻ.

    Lượng tiền mặt khổng lồ cho thấy các doanh nghiệp Mỹ khoẻ mạnh như thế nào kể từ sau cuộc Đại suy thoái. Tuy nhiên, sự miễn cưỡng chi tiêu của các công ty đã ảnh hưởng lớn tới khả năng phục hồi. Lượng tiền mặt nằm trong bản cân đối kế toán sẽ không được đầu tư vào những công việc như xây dựng nhà máy mới.

    Theo Moody's, chi tiêu vốn của các doanh nghiệp Mỹ giảm 18 % xuống 727 tỷ USD trong năm ngoái. Phần lớn sự suy giảm này là do sự suy thoái của ngành dầu mỏ, buộc các công ty năng lượng phải đảm bảo tiền mặt bằng cách đầu tư trì hoãn. Thậm chí, chi tiêu cho cổ tức, cổ phiếu cũng giảm.

    Theo Vnexpress
    Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
    Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
    (Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
    Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
    Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
    (Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
    Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
    Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
    (Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
    Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
    Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
    (Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.