Các doanh nghiệp dần quay lưng với xăng E5

(Ngày Nay) - Dù đã có chỉ thị kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON 95 trên phạm vi toàn quốc, tuy vậy xăng sinh học đang gặp khó khăn trên thị trường trong nước
Các doanh nghiệp dần quay lưng với xăng E5

Vào ngày 17/10, Hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững”, do Bộ Công Thương được tổ chức tại Hà Nội, báo VOV đưa tin.

Tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Năm, Phó TGD Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, hiện nay sản lượng bán E5 đang chiếm khoảng 7% tổng lượng bán ra của Petrolimex (khoảng 3 triệu tấn/năm). Petrolimex cam kết đảm bảo đủ lượng xăng E5 cung cấp cho thị trường. Trong trường hợp doanh nghiệp Tùng Lâm và 1 số nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol trong nước không đủ nguồn, Bộ Công Thương cho phép các doanh nghiệp đầu mối được nhập khẩu ethanol (E100) để phối trộn.

“Nguồn ethanol từ Hàn Quốc, Philippines đã được Pettolimex tính đến. Tuy nhiên, mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng hiện tại chỉ từ khoảng 300 - 500 đồng/lít là chưa khuyến khích người tiêu dùng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng chưa đầy đủ, rộng rãi. Hiện tại, người tiêu dùng mới mua xăng E5 vì giá thấp hơn chứ chưa thực sự vì mục tiêu môi trường”, ông Năm cho biết.

Các doanh nghiệp dần quay lưng với xăng E5 ảnh 1 Nhiều doanh nghiệp xin dừng kinh doanh xăng E5

Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền cho biết, đến hết tháng 8/2017, trên địa bàn toàn TPHCM có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 (tỉ lệ 45%) với sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053 m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến nay, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đang có chiều hướng giảm do người tiêu dùng không chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5.

 Mức chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 hiện quá thấp, theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, chỉ ở mức 270 đồng/lít thực sự không hấp dẫn người tiêu dùng trong bối cảnh vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.

Tuy nhiên, điều khiến cơ quan quản lý cảm thấy lo lắng chính là việc doanh thu của các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 đang rất thấp so với kinh doanh xăng khoáng A92, A95. Sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, mức chiết khấu thấp không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng là những thực tế mà nhiều DN, đại lý kinh doanh xăng dầu phải đối mặt.  

“Đến nay, đã có một số doanh nghiệp có văn bản đề nghị Sở Công Thương TPHCM về việc tạm ngưng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra rất thấp và mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng. Cùng đó, mức chiết khấu xăng sinh học E5 không cao (từ 1.000 -1.600 đồng/lít) và thấp hơn so với xăng A92, A95 tới 280 đồng/lít cũng khiến các DN kinh doanh xăng dầu không mặn mà chuyển đổi”, ông Hiền nói và cho hay mức chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng A92 chỉ ở mức 230 đồng/lít cũng đang là rào cản trong việc thu hút người tiêu dùng sử dụng.

Để việc triển khai bán xăng E5 hiệu quả, theo ông Hiền, cần có cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn Thuế tiêu thụ đặc biệt, phí, thuế môi trường và tăng tỷ lệ chiết khấu hoa hồng từ 1.000 - 2.000 đồng/lít thì mới tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích DN và người tiêu dùng tham gia phân phối, sử dụng, theo báo Tiền Phong.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.