Các hãng hàng không âm thầm tăng giá vé, phí dịch vụ

(Ngày Nay) - Nhiều đại lý, phòng vé máy bay đang "làm thay công việc" của các hãng hàng không, thông báo tới khách hàng việc giá vé sắp tăng nhẹ, do các hãng điều chỉnh giá, phí dịch vụ.
Các hãng hàng không âm thầm tăng giá vé, phí dịch vụ

Đặt vé cho cả nhà đi chơi hè, chị Thu Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ vì nhiều phòng vé đều thông báo giá dịch vụ, giá vé của một số hãng đã tăng trong giai đoạn cuối tháng 3 và đầu tháng 4. 

Đại lý vé làm thay việc của hãng

Cụ thể, theo các đại lý, phòng vé, 50% đường bay của Vietnam Airlines sẽ tăng giá vé. Mức tăng ở hạng thương gia  là 100.000-500.000 đồng; hạng phổ thông tăng 40.000-300.000 đồng.

Vé sẽ chính thức tăng giá từ 1/4 nên các đại lý đều khuyến khích khách có nhu cầu đặt vé trước thời điểm này.

Với Jetstar Pacific, hãng đã tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 đồng lên 130.000 đồng trước thuế GTGT từ ngày 15/3, tương đương từ mức 110.000 lên 143.000 đồng sau thuế.

Theo tính toán của các đại lý, giá mỗi vé máy bay của hãng sẽ tăng 33.000 đồng sau thuế.

Tương tự, Vietjet Air cũng điều chỉnh tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng trước thuế GTGT từ ngày 22/3, tương đương với mức 110.000 đồng lên 154.000 đồng sau thuế. Mỗi vé máy bay của Vietjet Air sẽ tăng 44.000 đồng sau thuế.

Ngoài giá vé, giá ký gửi hành lý của Vietjet Air cũng tăng 9.000-22.000 đồng, tùy cân nặng từ ngày 20/3.

Mức tăng dù không nhiều nhưng chị Thu Anh cho hay chị bất ngờ vì không hề biết giá đã tăng nếu như phòng vé không thông báo.

"Bình thường, mình không hay đặt qua phòng vé mà tự mua. Vì lần này canh vé giá rẻ mãi không được nên mới quyết tìm đến phòng vé, khi đó mới biết giá tăng", chị chia sẻ.

Theo khách hàng này, nếu như các hãng thông báo trên website cho khách thì sẽ không có việc các phòng vé phải tự thông báo tới khách hàng có nhu cầu.

Mức tăng nhỏ nên không thông báo công khai

Nhiều phòng vé trực tiếp trao đổi cho hay giá vé của hai hãng là Vietjet Air và Jetstar Pacific đã tăng nhẹ. Tuy nhiên, vì mức tăng nhỏ và các hãng không có thông báo chính thức, đại đa số khách hàng không nhận ra.

"Vé tăng chỉ vài chục nghìn đồng. Mức này thì rất nhỏ với vé máy bay nên người mua không thể biết. Mình phải thông tin rõ ràng lại cho khách không lại mang tiếng đội giá vé kiếm thêm chênh lệch", chị H. Liên, chủ một đại lý vé máy bay ở quận Đống Đa, Hà Nội cho hay.

Trang chủ của các hãng hàng không đều không đăng tải thông báo về việc nâng giá vé, phí dịch vụ. Tuy nhiên khi đặt thử vé trên trang chủ của Jetstar Pacific và Vietjet Air, Zing.vn ghi nhận mức phí quản lý hệ thống của Jetstar Pacific hiện ở mức 130.000 đồng, khớp với mức tăng mà các phòng vé thông báo. 

Các hãng hàng không âm thầm tăng giá vé, phí dịch vụ ảnh 1Các đại lý, phòng vé đang làm thay nhiệm vụ của các hãng hàng không khi thông báo tăng giá vé, phí dịch vụ tới khách hàng. Ảnh: Chụp màn hình Facebook "Le *****".

Với Vietjet Air, các loại phí được hãng gộp chung vào hạng mục "Phí" trên giao diện đặt vé, nên không thể ghi nhận phí quản lý hệ thống có ở mức 140.000 đồng như thông báo hay không.  

Đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết hiện nay hành khách mua vé qua 2 hình thức là đến các đại lý phòng vé và mua trực tiếp qua website. Việc tăng giá dịch vụ đã được hãng thông báo đến đại lý. Còn hình thức mua trực tiếp qua website, đại diện này cho rằng các khoản thuế, phí đã được hiển thị tách bạch với giá vé trên màn hình mỗi lần khách mua. 

Đại diện của Vietjet Air cho hay đơn vị không thông báo trên trang chủ vì các chi phí đều được công khai khi khách hàng đặt vé. Đơn vị này cũng khẳng định phí quản lý hệ thống chỉ tăng nhẹ, tổng tiền khách phải thanh toán cho vé không thay đổi. Việc đại lý cho rằng vé sẽ tăng 44.000 đồng sau thuế là không có cơ sở.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc các hãng tăng giá vé, phí ở mức bao nhiêu, thời điểm nào cần phải thông báo công khai. Khách mua vé máy bay hiện này phần nhiều không thể nắm được các mức phí, thuế vì giá vé không cố định, chưa kể họ cũng không thể biết phí có thay đổi, vì cơ cấu giá vé gồm nhiều khoản.

Nhưng theo đề xuất thì từ 1/7 mới được áp dụng mức phí mới, thời điểm này các đại lý đã thông báo tăng thì cần phải xem xét. 

Trước đó, Cục Hàng không đã trình Bộ Giao thông Vận tải khung giá, mức giá một số dịch vụ hàng không dựa trên kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết tăng phí là cần thiết để tái đầu tư hạ tầng. Việc tăng giá dịch vụ hàng không là hợp lý. Nhưng lãnh đạo Cục yêu cầu các hãng giữ nguyên mức trần giá vé máy bay, ngay cả khi tăng phí dịch vụ.

Theo đó, để đảm bảo doanh thu đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hòa vốn) cho ACV, Cục Hàng không nhất trí với kiến nghị tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa, để ACV có thể đạt tỷ suất lợi nhuận 10%.

ACV cũng khẳng định mức tăng sẽ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong giá vé, không phải là lý do chính đáng để các hãng điều chính tăng giá vé".

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.