Cặp khế kiểng được rao bán giá 12 tỷ tại chợ hoa Sài Gòn

(Ngày Nay) - Sáng 17/1, cặp khế 300 tuổi của nghệ nhân Ba Hùng đã được vận chuyển đến chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng. Năm nay, chủ nhân cặp khế rao bán với giá 12 tỷ đồng.
Cặp khế kiểng được rao giá 12 tỷ đồng vừa có mặt tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng.
Cặp khế kiểng được rao giá 12 tỷ đồng vừa có mặt tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng.

Sau 2 năm vắng bóng tại chợ hoa xuân, cặp khế cổ thụ 300 tuổi đã xuất hiện trở lại vào dịp cận Tết Đinh Dậu.

Ông Minh Hiếu, con trai nghệ nhân Ba Hùng cho biết việc vận chuyển cặp khế này tương đối khó khăn. Ông phải sử dụng xe cẩu 25 tấn, và mất 7 giờ để đưa hai cây từ Tây Ninh lên chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng.

Theo quan sát của Zing.vn, năm nay, cặp khế thưa lá, không đẹp bằng những năm trước. Ông Ba Hùng, chủ nhân cặp kiểng này giải thích năm nay, ông nhận được lời mời của ban tổ chức chợ hoa quá muộn. Do đó, ông chỉ có một tháng để chuẩn bị, vì vậy mà cặp khế nhìn chưa được đẹp. Tuy nhiên, theo lời ông Hùng, sau 2 năm được chăm sóc đặc biệt, các chi cành đã phát triển rõ rệt với nhiều khối u nần dưới gốc.

Ông Ba Hùng cho hay cặp khế năm nay được ông định giá 12 tỷ đồng. Cho biết mức giá này khá cao song chủ nhân cặp khế chia sẻ chi phí đầu tư cũng không ít. Hơn nữa, ông mất khá nhiều công sức cho cặp kiểng này, gồm 25 năm chỉnh sửa. Chi phí bỏ ra cho cặp khế không tính toán được cụ thể, song không dưới 200 triệu đồng.

“Trong vườn còn nhiều cây khế cổ thụ khác nên tôi mới quyết định tìm chủ nhân mới cho cặp khế này để lấy kinh phí đầu tư cho các cây khác”, ông Ba Hùng nói.

Anh Lâm Ngọc Vinh, một nghệ nhân cây cảnh chuyên thi công hòn non bộ ở Hóc Môn, TP HCM, cho rằng rất hiếm dòng kiểng ăn trái nào có tuổi hàng trăm năm.

Việc xác định tuổi đơn thuần bằng thông tin nhà vườn cung cấp ra, theo anh Vinh, là chưa chính xác. Với công nghệ hiện nay, có thể xác định tuổi cây bằng máy đo phóng xạ nhưng chi phí khá cao. Cũng không thể nào cắt đôi cây để xác định tuổi. Mức giá 12 tỷ rao bán, theo đánh giá của anh Vinh, khá cao so với người chơi kiểng ở TP HCM.

Ông Trọng Hoà, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết tuy rất yêu thích kiểng cổ thụ và có thể chi hàng trăm triệu để mua nhưng mức giá 12 tỷ cho cặp khế 300 tuổi nêu trên là cả gia tài của ông. Ông Hòa đánh giá mức giá này thật sự khó có được người mua. Cũng như nhiều khách khác, ông đến xem phần lớn vì hiếu kỳ về cây khế trăm tuổi và giá trị cao.

Hai năm trước, cặp khế này của ông Ba Hùng cũng được rao bán 7 tỷ đồng. Có khách trả  5,5 tỷ đồng nhưng chủ nhân quyết định mang về không bán.

"Năm nay, với mức giá phát ra 12 tỷ đồng, việc tìm chủ mới cho cặp khế này chắc chắn sẽ rất khó khăn", ông Phan Văn Hợi, một nhà vườn tham gia hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng cho biết.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.