Cây cảnh chơi tết giá nghìn đô

Nắm bắt được nhu cầu chơi cây cảnh vào dịp Tết Nguyên Đán của nhiều gia đình, các nhà vườn đã bắt đầu tung ra thị trường nhiều loại hoa kiểng, kiểng thú, kiểng trái... với giá khá đắt đỏ. Trong đó, phải kể đến cây kiểng bông trang tại nhà vườn ở Cái Mơn (Bến Tre) có giá bán lên đến vài chục triệu đồng một cặp.
Cây cảnh chơi tết giá nghìn đô
Bông trang là một cây vị thuốc, có mùi thơm nhẹ, đẹp, lâu tàn nên thường được người dân trồng làm cảnh trong vườn nhà, đình chùa hoặc các công trình để tạo cảnh quan. Cây bông trang được chia ra làm 2 nhóm đó là thân cây lớn, lá lớn và thân thấp nhỏ, lá nhỏ, bông nhỏ, bao gồm các màu như đỏ, vàng, hường, trắng, cam, tím. Vài năm trở lại đây, bông trang được người dân “biến” thành kiểng để bán vào các dịp lễ, tết.

Trên thị trường, giá của một cặp kiểng bông trang loại nhỏ nhất khoảng 15 triệu đồng, bao gồm các loại bông màu vàng, trắng, hường. Còn một cặp kiểng bông trang đỏ gần 15 năm tuổi, cao 2m, tán 1,2m có giá bán lên đến 25 triệu đồng. Tùy theo từng loại, kích cỡ, tuổi đời mà mỗi cây kiểng bông trang sẽ có một mức giá bán khác nhau.

Cây cảnh chơi tết giá nghìn đô - anh 1

Cây kiểng bông trang được bán với giá khá cao trên thị trường

Nói về việc tạo nên những chậu kiểng bông trang có giá đến hơn chục triệu đồng, anh Bình (một chủ vườn tại Bến Tre) chia sẻ: “Để cây làm kiểng được phải có tuổi đời hơn 5 năm. Muốn tạo ra một sản phẩm kiểng bông trang người làm phải bỏ ra 6 tháng để uốn và 3 năm để “thuần” cây, còn cây nhỏ cũng mất thời gian từ 6 – 8 tháng”.

Anh cũng cho biết thêm, để tạo ra một sản phẩm kiểng nhà vườn phải bỏ công tìm mua những cây bông trang có dáng đẹp, to, nhiều cành rồi đem về cắt tỉa, tạo dáng nên tốn nhiều thời gian và công sức. Vì thế giá của loại kiểng này đắt hơn rất nhiều so với các loại kiểng khác.

Cây cảnh chơi tết giá nghìn đô - anh 2

Việc tạo dáng cho kiểng bông trang rất công phu

Do nguồn nguyên liệu khó tìm nên mỗi năm vườn anh Bình chỉ cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán từ 15 – 20 chậu, nhưng cũng đem lại nguồn thu nhập vài chục triệu đồng. Được biết, trước đây, gia đình anh Bình chủ yếu trồng các loại cây kiểng như mai, tắc, xoài, vú sữa… Nhưng để đáp ứng xu hướng mới của người chơi kiểng nên anh Bình đã quyết định chuyển sang đầu tư loài cây này.

Theo anh Bình, các loại kiểng có bông thường hút hàng hơn kiểng bonsai, kiểng lá, kiểng trái, đặc biệt là thời điểm Tết cổ truyền. Hơn nữa, cây bông trang là một trong những loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, có thế cắt tỉa, tạo hình, khống chế chiều cao, tán cây…đơn giản, dễ dàng. Hoa thường mọc ở đầu cành và nếu chăm sóc tốt cây có thể phát triển rất lớn nên mang lại giá trị cao.

Cây cảnh chơi tết giá nghìn đô - anh 3

Kiểng bông trang là loại hình cây cảnh mới được nhiều khách hàng ưa chuộng trong dịp Tết Ất Mùi

Ngoài mặt hàng cây cảnh thì các loại hoa quả tết cũng bị thổi giá lên cao hơn so với ngày thường. Những loại hoa quả vốn có thương hiệu như cam Canh, bưởi Diễn đang trong tình trạng “cháy hàng”. Theo khảo sát tại các vườn trồng bưởi Diễn (xã Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) loại quả đặc sản này đều đã được các thương lái đặt hàng sẵn.

Theo ông Hòa, một người dân chuyên trồng bưởi Diễn, từ cuối tháng 10 âm lịch, vườn bưởi của ông với khoảng 5000 quả đã có nhiều người đến đặt cọc. Cho đến thời điểm hiện tại ông Hòa chỉ còn lại gần 1000 quả để bán lẻ, mức giá trung bình là 80.000 đồng/quả, quả nào đẹp, bắt mắt có thể lên tới tiền trăm. Ông cũng cho hay: “Năm được mùa một cây bưởi Diễn có thể lên tới 200 quả, thu về được khoảng 10 triệu đến 13 triệu đồng”.

Cây cảnh chơi tết giá nghìn đô - anh 4

Bưởi Diễn và cam Canh cũng đang vào mùa vụ đắt hàng nhất

Các chủ vườn khác cũng cho hay, có năm nhiều khách hàng đến muộn phải vào làng làng “lùng sục” từng nhà để hỏi mua bưởi nhưng không còn quả nào. So với năm ngoái, năm nay bưởi Diễn tăng lên từ 20.000 - 25.000 đồng/quả với giá dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/quả.

Vào thời điểm này, Cam Canh (Hoài Đức, Hà Nội) cũng đang vào vụ mùa đắt hàng nhất. Giá của loại cam này được rao bán khoảng 80.000 đồng/kg. Với loại cam to và mọng nước hơn, thường dùng làm quà biếu ngày tết có giá 120.000 đồng/kg. Theo anh Việt, chủ vườn cam Canh ở Hà Nội, vườn cam của anh có khách đặt từ đầu tháng 9. Hiện tại, số lượng cam Canh trong vườn đã được người đặt mua hết. Nhiều người gọi điện hỏi mua nhưng anh đành phải từ chối.

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.