CEO hãng 'Apple của Trung Quốc' rớt hạng top 10 nhà giàu

(Ngày Nay) - Lôi Quân, CEO của Xiaomi, công ty công nghệ từng được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc", đã có một năm đầy khó khăn và rơi khỏi danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc 2016.
Lôi Quân, doanh nhân mang tính đột phá từng được kỳ vọng sẽ tiến xa đã có phần "hụt hơi" trong năm 2016.
Lôi Quân, doanh nhân mang tính đột phá từng được kỳ vọng sẽ tiến xa đã có phần "hụt hơi" trong năm 2016.
Xiaomi, công ty từng là biểu tượng cho sự phát triển thần kỳ của ngành công nghệ Trung Quốc giờ đang chật vật để thoát khỏi cái bóng của chính mình.
Những mỹ từ mà báo chí Trung Quốc và quốc tế dành cho "chú kỳ lân công nghệ" giờ không còn phù hợp, và Lôi Quân, CEO của hãng chính là người đầu tiên chịu áp lực từ sự sa sút của Xiaomi.
Việc cổ phiếu của hãng liên tục giảm giá trị đã khiến khối tài sản 13,4 tỷ USD từng đưa Lôi Quân lên vị trí người giàu thứ 4 Trung Quốc đã bốc hơi hơn 1/3. Danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc năm nay của tạp chí Forbes đã không còn tên của vị CEO này. Đây là điều không khiến nhiều người bất ngờ nhưng không ít người đam mê công nghệ cảm thấy tiếc nuối.
Năm 2014, Xiaomi nổi lên với hàng loạt các sản phẩm mang tính đột phá như điện thoại thông minh, máy tính bảng, vòng tay theo dõi sức khỏe hay thậm chí là nồi cơm thông minh, bóng đèn thông minh, ổ điện thông minh. Các sản phẩm của Xiaomi mang công nghệ tiên tiến lại có mức giá rất hấp dẫn.
Nhận khoản đầu tư khổng lồ 1,1 tỷ USD, nhiều người tin rằng doanh nghiệp này sẽ còn tiến xa. Công ty được định giá 45 tỷ USD năm 2014 và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng gấp đôi lên mức 100 tỷ USD trong năm 2015. Tuy nhiên, hai năm tiếp sau đó của Xiaomi và Lôi Quân không màu hồng như dự đoán.
Việc không ra mắt được thêm sản phẩm nào mang tính đột phá cùng với sự bão hòa của phân khúc giá rẻ với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei, Oppo và Vivo đã khiến thị phần của Xiaomi liên tục teo nhỏ.
Theo số liệu từ tổ chức nghiên cứu IDC, trong quý II năm 2016, doanh số của Xiaomi tại trị trường Trung Quốc giảm tới 40% trong khi thị trường thiết bị thông minh nước này vẫn tăng trưởng 9%.
Cả 3 đối thủ cạnh tranh của hãng đều có doanh số tăng đáng kể trong giai đoạn này.
Sau khi đạt đỉnh giá trị, Xiaomi đã có 2 năm liền không đạt chỉ tiêu doanh số và chỉ tiêu lợi nhuận.
Nhiều nhà phân tích cho rằng chính việc sản phẩm của Xiaomi quá đa dạng khiến công ty này mất định hướng và không tập trung nguồn lực cho một mũi nhọn cụ thể nào. Đây là nguyên nhân khiến điện thoại và máy tính bảng của Xiaomi thua kém doanh số so với các hãng điện thoại khác, còn các thiết bị phụ kiện thông minh lại thua các doanh nghiệp nước ngoài, vốn vượt trội Xiaomi về chất lượng.
Tương tự cổ phiểu của công ty, giá trị tài sản của Lôi Quân đạt đỉnh vào tháng 8/2015, với 13,4 tỷ USD theo định giá của Forbes và liên tục giảm trong giai đoạn cuối năm 2015 và cả năm 2016.
Chỉ sau 16 tháng, thay vì gia tăng tài sản như kỳ vọng, Lôi Quân mất 5 tỷ USD, rơi khỏi top 10 người giàu nhất Trung Quốc.
Trong 2 năm, từ vị trí được so sánh với Apple, Xiaomi giờ được nhận định nhiều khả năng sẽ gia nhập cùng Nokia, Blackberry hay HTC, những gã khổng lồ một thời lụn bại vì ngủ quên trên chiến thắng.
Nếu Lôi Quân muốn trở lại danh sách giàu nhất Trung Quốc năm 2017 của tạp chí danh tiếng Forbes và đưa Xiaomi giành lại hào quang 2 năm trước, thay đổi là điều cần thiết.
Theo Zing
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.