Chai nước Number One của Tân Hiệp Phát lại...có ruồi

Vừa qua, một người dân ở Mỹ Tho lại vừa phản ánh với báo chí về việc mua một chai nước Number One gần nhà, thấy có con ruồi nên không dám uống và để lại.
Chai nước Number One của Tân Hiệp Phát lại...có ruồi

Trong khi vụ con ruồi giá 500 triệu trong chai Number One của Tân Hiệp Phát chưa lắng dịu thì sáng nay (9/2), anh Nguyễn Xuân Định (26 tuổi, ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho) đã phản ánh với các cơ quan báo chí về việc cách đây ba tháng, anh có mua một chai nước Number One ở quán gần nhà, hạn sử dụng đến ngày 3/7/2015, bên trong là vật thể lạ màu đen trôi lơ lửng.

“Từ lúc tôi mua đến giờ đã phát hiện vật thể lạ trong chai Number 1 rồi”, anh Định cho biết.
Theo anh Định, chai nước vẫn còn nguyên và anh Định chưa hề có tác động gì vào chai nước. Cũng theo anh Định, sau khi nhận được tin báo nhân viên công ty Tân Hiệp Phát đã đến nhà anh để xác minh và anh đã ký vào văn bản xác nhận có vật thể lạ bên trong chai nước.
Tuy nhiên, cho đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa có bất kỳ hỗ trợ hay trả lời cho anh về chai nước bất thường này.

“Tôi nói với họ rằng nếu ở bên công ty anh có muốn nhận lại chai nước có vật thể lạ thì tôi cho nhận lại. Họ hứa hẹn nhưng đến giờ vẫn chưa thấy hồi âm”, anh Minh cho biết thêm.

Chai nước Number One của Tân Hiệp Phát lại...có ruồi - anh 1

Vật thể lạ trong chai nước anh Định mua trông giống như ruồi - Ảnh Thúy Hằng

Qua ghi nhận bằng mắt thường cho thấy trong chai nước Number One có vật thể lạ giống một con ruồi, nắp chai còn đóng kín chưa khui.
Trên nắp chai có ghi rõ đơn vị sản xuất và đóng chai tại Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát (địa chỉ 219, đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam). Ngày sản xuất in trên chai là 3-7-2014, hạn sử dụng 3-7-2015, loại chai sành 240ml.
Chị Phan Kim Loan, người bán chai nước nói trên cho anh Định xác nhận có bán chai nước nhưng không để ý. Sau đó, khi anh Định đến phản ánh thì chị mới biết sự việc. Chị Loan cho biết thêm, các sản phẩm Number One có lượng nước trong chai không đồng đều, có chai đầy nhưng cũng có chai mực nước rất thấp.
Trao đổi với VTC 14, anh Định khẳng định đây là lần thử 2 anh phát hiện có điều bất thường trong các sản phẩm nước ngọt của công ty Tân Hiệp Phát. Lần trước là sản phẩm trà xanh không độ và lần này là nước tăng lực Number 1.

Cảnh sát kinh tế TP. Mỹ Tho và Quản lý thị trường tỉnh đang tiếp cận sự việc tại nhà anh Định.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 27/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Tiền Giang tạm giữ hình sự Võ Văn Minh (Cái Bè, Tiền Giang) để điều tra và xử lý về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 3/1, trong lúc lấy chai nước ngọt Number 1 để bán cho khách, Minh đã phát hiện một con ruồi bên trong chai. Sau đó, Minh liền liên hệ với công ty Tân Hiệp Phát thông báo sự việc.
Minh ra giá cho sự im lặng là 1 tỷ đồng, nếu không sẽ cung cấp thông tin cho báo chí và in tờ rơi phát tán.
Sau 3 lần thỏa thuận, phía công ty Tân Hiệp Phát đồng ý trả cho Minh 500 triệu đồng. Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát cũng đồng thời báo công an.
Khi đến thỏa thuận và nhận tiền, Minh đã bị bắt quả tang với tội danh Tống tiền, Cưỡng đoạt tài sản.
Sau “con ruồi giá nửa tỷ” là “vật thể lạ” xuất hiện trong chai Number 1, những đồ uống không đảm bảo chất lượng như thế này đã không lạ với nhiều người tiêu dùng, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của Tân Hiệp Phát không còn như trước là điều khó tránh khỏi.
Thông tin trên báo Giáo dục Việt Nam, TS Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết, trước đây khi còn phụ trách vấn đề khiếu nại của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, ông nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên kể cả khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phản hồi khiếu nại của người tiêu dùng nhưng Công ty Tân Hiệp Phát chưa có bất kỳ trả lời nào về việc đã gặp gỡ khách hàng hay chưa, đã giải quyết khiếu nại cho khách hàng ra sao.
“Mình đã từng tiếp nhận những khiếu nại mà có liên quan đến Tân Hiệp Phát và gửi đến cho doanh nghiệp nhưng có thể nói chưa một lần Tân Hiệp Phát có cách hành xử đúng”, TS Tuấn cho hay.
Và tuy đại diện phía Công ty Tân Hiệp Phát đã từng khẳng định rằng: “Chúng tôi là doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu Việt Nam với hệ thống và quy trình sản xuất khép kín hoàn toàn, tiêu chuẩn quốc tế. Thế thì ruồi ở đâu ra mà ruồi? Chỉ có những doanh nghiệp ăn xổi ở thì mới làm ăn chộp giật, tạo ra những sản phẩm tầm bậy, mất vệ sinh để tổn hại uy tín của chính mình.” Thế nhưng, theo các chuyên gia, việc có “vật thể lạ” lọt vào sản phẩm trong quá trình sản xuất dù rất hiếm xảy ra nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra.
Theo phân tích của những chuyên gia trong lĩnh vực làm đồ uống đóng chai thì dù quy trình có hiện đại đến đâu thì việc xảy ra những lỗi xác suất là điều khó tránh khỏi.
Trên thế giới, hãng nước Pepsi cũng từng dính "phốt" khi trong lon nước có chứa một con ếch hoặc cóc. Điều đó cho thấy, dù dây chuyền sản xuất đồ uống có hiện đại đến đâu cũng không ai dám khẳng định là "không bao giờ xảy ra sự cố".
Thông thường để sản xuất đồ uống, vỏ chai được lấy từ 2 nguồn, một là được sản xuất từ các hạt nhựa - trường hợp này sẽ khó để lọt ruồi.
Nhưng đa số các công ty hiện nay đều sử dụng vỏ chai từ nguồn tái sử dụng. Việc sử dụng này được cấp phép nhưng quy trình làm sách vỏ phải rất nghiêm ngặt. Vỏ chai đã sử dụng, sau khi được thu gom về sẽ được các công nhân kiểm tra bằng mắt thường để phát hiện các chất bẩn, dị vật và cả ruồi trong chai. Tuy nhiên, lượng vỏ chai quá lớn, nên việc công nhân có thể phát hiện 100% là rất khó.
Vỏ chai sau đó sẽ được rửa sạch dưới dòng nước mạnh, nhưng công đoạn này cũng chỉ là để rửa bẩn, còn khó loại bỏ được dị vật. Thông thường công đoạn này được thực hiện bằng máy móc, không có sự giám sát của công nhân.
Tiếp đến công đoạn soi chiếu, nếu công nhân lơ là, đèn soi chai tắt đột ngột, chai sẽ chạy qua nhanh dẫn đến không phát hiện ra được những chai không đạt tiêu chuẩn.
Khi chiết nước ngọt vào chai ruồi vẫn có thể lọt vào nếu nó nằm sẵn trong chai hoặc trong bể nguyên liệu.
Dù xác suất này không lớn, nhưng cũng không thể khẳng định là không thể xảy ra. Ở tất cả các quy trình, lỗi có thể xảy ra do con người hoặc máy móc.
Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đồ uống, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam cũng khẳng định trên VTC: Dù quy trình sản xuất đồ uống là khép kín, nhưng việc xuất hiện ruồi trong nước đóng chai không thể nói là không thể xảy ra, vì khả năng khép kín đến đâu thì thì xác suất - dù rất nhỏ vẫn có thể xảy ra.
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.