'Cháy' tour, khách sạn kín phòng dịp lễ 2/9

(Ngày Nay) - Nhiều năm nay, cứ gần đến dịp nghỉ lễ, các khách sạn đều kín phòng, quá tải. Tuy nhiên năm nay dù kỳ nghỉ lễ chỉ 3 ngày hơn nhưng vẫn 'cháy' tour và dự báo nhiều điểm nghỉ dưỡng lượng du khách tăng 20- 30% so với năm ngoái.
Du lịch năm 2016 với hình ảnh quá tải các bờ biển
Du lịch năm 2016 với hình ảnh quá tải các bờ biển

Chưa năm nào, việc đặt phòng lẻ lại tăng đột biến như năm nay, các khu resort, khách sạn đều báo kín phòng do lượng khách tăng đột biến. Đại diện Tập đoàn FLC cho biết, tại dự án FLC Samson Beach & Golf Resort (Thanh Hóa) vừa đưa vào khai thác thêm một khu khách sạn hàng trăm phòng nhưng không còn phòng trống dịp nghỉ lễ 2/9 tới.

Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cũng đặt phòng từ khá sớm cho các công ty, hộ gia đình đi du lịch vào dịp này. Do kỳ nghỉ ngắn ngày nên lựa chọn các khu du lịch gần, tiện đi lại cũng là xu hướng du lịch 2/9 năm nay.

Chị Thu Hằng, đại diện một resort tại Sa Pa (Lào Cai) chia sẻ, nhiều gia đình đặt phòng cách đây cả tháng và đa số là khách từ Hà Nội. Khu nghỉ dưỡng đủ các tiện ích nên các gia đình tự đặt dễ dàng và không cần thông qua các công ty du lịch. 

Tại Quảng Ninh, năm nay có sự tăng đột biến về lượng khách dịp 2/9. Các khách sạn lớn tại Quảng Ninh như Mường Thanh đều đã kín phòng dịp này. Công ty du lịch Redtours cho biết, do có nhiều điểm vui chơi nên lượng khách đến Quảng Ninh năm nay tăng 30% so với năm ngoái.

 Cách đây chỉ vài năm, du khách đến thăm vịnh Hạ Long thường 'đi trong ngày' hoặc số ít ở lại thì sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu lớn vừa qua, trong đó có Sungroup, Vingroup, với những khách sạn đẳng cấp quốc tế và những sản phẩm du lịch, vui chơi giải trí… đã góp phần 'kéo khách' về với Hạ Long. 

Trong khi đó, Công ty Du lịch Việt cho biết, lượng khách đăng ký tour dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay tăng hơn từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá một số tour đi Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn... có tăng nhẹ nhưng mức tăng không đáng kể do khách đặt tour sớm.

Còn Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho rằng, đã có hơn 19.000 lượt du khách đăng ký tham gia du lịch lễ 2/9 ở các tour trong và ngoài nước. Theo đại diện công ty, điểm nhấn của du lịch trong nước dịp nghỉ lễ 2/9 vẫn là những bãi biển ở khu vực miền Trung như Quy Nhơn, Phú Yên, Cù Lao Chàm... Đây là những điểm đến được nhiều du khách chọn lựa nhất, chiếm đến hơn 60% tổng số khách đi tour trong nước dịp này; trong đó, nổi bật là những điểm tham quan mới như Kỳ Co, Eo Gió (Quy Nhơn) hay Tuy Hòa (Phú Yên)...

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban thị trường (Hiệp hội lữ hành Việt Nam) phân tích, vài năm gần đây, nhu cầu du lịch tăng cao nhất là các dịp nghỉ lễ như 2/9. Các điểm du lịch nghỉ dưỡng gần hấp dẫn du khách tự đặt tour, những điểm liên tỉnh và di chuyển nhiều du khách mới đặt qua công ty lữ hành. Năm nay, các  tour thăm thú cảnh quan thiên nhiên đẹp, “hot” như các  tỉnh Đông - Tây Bắc với các món ăn mới lạ đối với du khách dịp nghỉ lễ năm nay như tour Suối Giàng - Tú Lệ - Mù Cang Chải thu hút du khách. Một số tour đường bộ như Sapa, Hà Giang - Lũng Cú - Đồng Văn, Quảng Bình- Vũng Chùa - Quảng Trị cũng được nhiều người quan tâm.

Ngoài ra, theo ông Hoan, các công ty lữ hành cũng tăng từ 20- 30% lượng khách đi nước ngoài trong dịp này gồm các tour như:  Hàn Quốc, Nhật Bản và với Đài Loan (Trung Quốc) tăng tận 50%.

Quốc khánh 2/9: Người lao động được nghỉ 3 ngày

Căn cứ theo Luật Lao động thì dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, cán bộ công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày.

Cụ thể, theo điều 115, Bộ luật Lao động 2012, do ngày Quốc khánh 2/9 năm 2017 rơi vào thứ Bảy nên người lao động được nghỉ bù vào ngày thứ hai của tuần kế tiếp.

Do đó, đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người lao động làm việc tại cơ sở có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (nghỉ thứ bảy và chủ nhật hàng tuần) sẽ được nghỉ 3 ngày liên tục, tức là từ thứ bảy (ngày 2/9) đến hết thứ hai (ngày 4/9).

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, đơn vị có lịch làm việc cả thứ bảy, tức có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần (chủ nhật hàng tuần) sẽ không được nghỉ bù thêm một ngày mà chỉ được nghỉ 2 ngày thứ bảy (2/9) và chủ nhật (3/9).

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, đơn vị căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của mình để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.