Che bạt, chong đèn ủ ấm cho mai Tết ở Sài Gòn

(Ngày Nay) - Mưa kéo dài liên tục trong nhiều ngày nay khiến không ít người trồng mai tại TP.HCM lo lắng, nhiều hộ dùng biện pháp chong đèn, kéo bạt che chắn để mong giảm thiệt hại.
Nhiều vườn mai đã bắt đầu nở vì thời tiết thất thường tại Sài Gòn. Ảnh: Thái Nguyễn.
Nhiều vườn mai đã bắt đầu nở vì thời tiết thất thường tại Sài Gòn. Ảnh: Thái Nguyễn.
Chạy dọc đường số 2, đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) có hơn chục vườn mai lớn nhỏ được che chắn kỹ càng. Nhiều hộ trồng mai tại TP.HCM đang đứng ngồi không yên khi sát Tết nhưng mưa vẫn không ngớt.
Treo đèn ủ ấm cho mai
Tại vườn mai anh Hùng (quận Thủ Đức) hiện có hơn 80 gốc lớn nhỏ phục vụ chợ Tết năm 2017. Chơi mai hơn chục năm nay, anh Hùng kể do vài ngày trở lại đây thời tiết thất thường, trước đó nắng nóng gay gắt nhưng vài ngày sau lại mưa liên tục khiến nhiều chậu mai vườn anh bắt đầu bung nụ nở hoa. Đây là những chậu đã được khách đặt trước nên anh vô cùng lo lắng.
“Mấy ngày trở lại đây nắng mưa thất thường quá nên mấy chậu mai lớn trong vườn tôi trổ sắp hết bông ‘cái’. Tuy nhiên, điều khiến tôi lo lắng hơn là mưa kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng úng rễ của những gốc mai mới đổi chậu, tức loại đã vô chậu mới, đẹp chuẩn bị cho Tết”, anh Hùng nói.
Che bạt, chong đèn ủ ấm cho mai Tết ở Sài Gòn ảnh 1

Nhiều vườn mai đã bắt đầu nở vì thời tiết thất thường tại Sài Gòn. Ảnh: Thái Nguyễn.

Hiện anh Hùng phải dùng lưới chuyên dụng che chắn cho những gốc mai tại vườn. Cẩn thận hơn, anh còn lắp lưới bọc xung quanh, chắn xuống tận rễ để tránh tình trạng mưa ngập úng.
“Mấy chậu có độ tuổi càng cao thì sức đề kháng cũng tốt hơn. Tuy nhiên không biết khi nào sẽ ngưng mưa nên tôi vẫn phải cẩn thận che chắn”, anh Hùng nói.
Gần đó, vườn mai của anh An có hơn 60 gốc lớn nhỏ, với đủ kiểu dáng và kích thước. Người trông coi vườn mai cho biết, hiện có nhiều chậu đã bắt đầu nở hoa.
Anh An cho rằng mai chậu rất dễ nở hoa khi có tác động của thời tiết, còn với mai ghép, loại có 10 cánh, hoa to, màu vàng sặc sỡ,… sẽ ít bị tác động hơn. Nhưng chơi mai ghép cần phải chú ý nhiều về kỹ thuật chắm sóc, nếu không chăm sóc không đúng cách mai sẽ không nở đúng thời điểm.
Anh cũng như những người chơi mai xung quanh phần lớn đầu tư trồng mai chậu. Vườn mai của anh toàn những gốc rất đắt nên mấy ngày qua phải dùng biện pháp “ủ ấm” hoa. Ngoài lưới chắn mưa, anh An còn kéo đèn dọc vườn mai để sưởi.
“Ít người ‘dám’ chọn phương án này vì chi phí bỏ ra lớn, sẽ được tính vào giá bán ra. Nếu năm nào mai dội chợ thì lỗ nặng, nhưng thời tiết khó lường quá mình đanh phải chịu thôi”, anh An nói.
Che bạt, chong đèn ủ ấm cho mai Tết ở Sài Gòn ảnh 2

Nhiều gốc mai lớn đã được đăt thuê từ trước. Ảnh: Thái Nguyễn.

Chong đèn, theo anh An là biện pháp tốt khắc phục tình trạng hoa nở sớm khi mưa kéo dài. Anh cho biết vườn anh kéo bóng đèn dây tóc, công suất lớn. Chi phí để đầu tư cho dàn đèn đã hơn 5 triệu đồng, chưa kể tiền điện.
Khách chủ yếu thuê mai chơi Tết
Thời điểm này, các vườn lớn đều tất bật chăm sóc để mong có sản phẩm đẹp bán Tết. Tại nhiều vườn ở Thủ Đức, quận 12, những chậu đẹp đều được ghi số điện thoại của người đã đặt trước. Tại vườn anh An, tất cả số mai đều đã có người đặt thuê, với giá mỗi chậu dao động 6-10 triệu đồng tùy vào loại và kích thước của gốc.
“Người ta mua thì mình vẫn bán, nhưng mấy năm nay khách chủ yếu thuê để chơi cho qua Tết, vì mua về họ không biết cách chăm sóc, anh An nói thêm.
Nhiều chủ vườn cũng cho biết có những gốc mai được cho một người thuê nhiều năm liên tục. Người thuê chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp, đơn vị lớn trên địa bàn TP.HCM. Năm nay, giá cho thuê với gốc mai 15-20 năm tuổi dáng đẹp từ 10 triệu đồng trở lên. Sau 15 tháng Chạp nhà vườn sẽ chuyển đến tận nhà cho khách.
Những cây mai được chọn và đặt hàng trước phải có “ngoại hình” vững chãi thay vì nhắm vào độ rộng của tán lá. Đặc biệt, bộ rễ của cây càng lan rộng ra xung quanh, có hình thù lạ, uốn lượn thì càng có giá.
Cũng theo các chủ vườn, hiện mai chỉ mới bắt đầu giai đoạn tăng cường chăm sóc để bước vào thời kỳ uốn cành và chuẩn bị lặt lá. Với thời tiết như hiện nay, khả năng Tết này sẽ xảy ra tình trạng khan mai, vì miền Trung cũng đang phải chống chọi với mưa lũ. Các nhà vườn miền Tây cũng rất khó khăn do mưa chưa kết thúc.
Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.