Chiêu kiếm lời của các rạp chiếu phim

(Ngày Nay) - Ngoài doanh thu từ bán vé, với việc độc quyền kinh doanh đồ ăn, nước uống các cụm, rạp đã thu về khoản lời lớn hơn nhiều so với giá của một suất chiếu.
Để đưa một bộ phim tới khán giả cần phải qua rất nhiều đơn vị. Ảnh minh họa
Để đưa một bộ phim tới khán giả cần phải qua rất nhiều đơn vị. Ảnh minh họa

Với các chi phí như trang thiết bị âm thanh, màn chiếu, các thiết bị hỗ trợ đi kèm như ghế nệm, thảm trải sàn, đèn dẫn... ước tính, chi phí để đầu tư cho một phòng chiếu phim chất lượng theo chuẩn quốc tế hiện nay vào khoảng 500.000 USD.

Với từng ấy chi phí để đầu tư cho một phòng chiếu, doanh thu đóng góp chính vào lợi nhuận của các cụm rạp chính là tiền bán vé và cung cấp dịch vụ đi kèm.

Cách các rạp chiếu kiếm lời từ 1 bộ phim

Thực tế, việc thu lợi nhuận từ 1 bộ phim không hề đơn giản. Để đưa 1 bộ phim từ nhà sản xuất tới màn hình chiếu cho khán giả cần qua rất nhiều đơn vị liên quan.

Hiện nay, các rạp chiếu phim thường áp dụng 2 hình thức để có thể được phép thuê một bộ phim và công chiếu tại cụm rạp của mình đó là đấu thầu và chia phầm trăm theo lợi nhuận.

Bằng hình thức đấu thầu, rạp chiếu phim sẽ phải trả một khoản chi phí cố định cho hãng phân phối để được công chiếu bộ phim đó. Khoản doanh thu từ bán vé trừ đi số tiền trả trước cho hãng phân phối chính là lợi nhuận mà rạp chiếu thu về được.

Tuy nhiên, hình thức đấu thầu này đi kèm với rủi ro rất lớn đó là nếu doanh số bán vé quá thấp, rạp phim sẽ một mình chịu lỗ. Vì vậy, hiện nay, phương pháp này không được các rạp chiếu phim sử dụng nhiều. Hầu hết rạp chiếu phim sử dụng phương pháp thứ 2 đó là chia phần trăm theo doanh số bán vé.

Với hình thức chia phần trăm, rạp chiếu phim sẽ không phải trả tiền trước cho hãng phân phối, và sẽ nhận được 1 khoản tiền để bù đắp chi phí chiếu phim từ phía đơn vị phân phối. Đổi lại, đơn vị phân phối phim nhận được sẽ được phần trăm lợi nhuận dựa trên doanh thu bộ phim mang lại sau khi trừ khoản chi phí ban đầu.

Tuy nhiên, những rạp phim công chiếu trước thường chịu thiệt khi đã mất chi phí để quảng cáo cho bộ phim, trong khi các rạp chiếu sau có thể dựa theo đó để hút người xem mà không tốn chi phí quảng cáo. Tỷ lệ phân chia lợi nhuận cũng là một hạn chế của hình thức kinh doanh này.

Sự bất đồng trong tỷ lệ phân chia lợi nhuận từng được cho là một trong những nguyên nhân khiến một số bộ phim không xuất hiện ở một số cụm rạp.

Siêu lợi nhuận từ dịch vụ bán bỏng ngô, nước uống

Ngoài doanh thu từ bán vé, đóng góp vào lợi nhuận của các rạp chiếu phim còn có rất nhiều từ việc cung cấp dịch vụ đi kèm như đồ ăn, nước uống.

Hiện nay, các rạp chiếu phim đều có riêng một quầy phục vụ bắp rang bơ và nước ngọt. Tuy nhiên, giá hai loại thực phẩm tại đây cao hơn rất nhiều so với bên ngoài. Trung bình với 2 người đi xem phim, bạn sẽ phải chi thêm khoảng 100.000-150.000 đồng cho 2 cốc nước ngọt và 1 gói bỏng ngô. Trong khi nếu mua ở bên ngoài, giá có thể chỉ bằng 1 nửa hoặc 1/3.

Chiêu kiếm lời của các rạp chiếu phim ảnh 1Cấm người xem mang đồ ăn bên ngoài vào phòng chiếu, nhưng tất cả các rạp chiếu phim đều bố trí quầy bán thực phẩm bên cạnh quầy vé. Ảnh minh hoa

Thông thường, chi phí cho mỗi phần bắp và nước gần bằng với giá một chiếc vé xem phim. Đây cũng là lý do các rạp chiếu đều cấm người xem mang đồ ăn bên ngoài vào phòng chiếu tuy nhiên lại đồng ý bán bỏng ngô, snack, nước ngọt... bên ngoài để khách hàng mang vào.

Điều này khiến thực phẩm ở rạp chiếu phim như một thị trường độc quyền, nơi chỉ có duy nhất 1 người bán. Khách hàng chỉ có thể lựa chọn mua với giá cao hoặc ngồi xem phim 2h đồng hồ không ăn uống gì. Việc kinh doanh thực phẩm trong rạp chiếu phim, mang lại cho các rạp chiếu nguồn lợi nhuận tăng thêm khoảng 40-50% lợi nhuận từ việc bán vé xem phim.

Kinh doanh chiếu phim, "miếng bánh" trăm triệu USD

Thị trường kinh doanh rạp chiếu phim tại Việt Nam đang dần trở thành "miếng bánh ngọt" hấp dẫn khi các hãng liên tiếp mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng phòng chiếu.

Năm 2015, đại diện tập đoàn CJ Hàn Quốc (chủ của chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam CGV) từng nhận định Việt Nam đã trở thành “thị trường trăm triệu USD” khi tổng doanh thu từ bán vé và dịch vụ tại các cụm rạp cả nước đạt trên 130 triệu USD, tương đương 2.800 tỷ đồng. Đơn vị này cũng đưa ra dự báo đến năm 2018, doanh thu từ bán vé và dịch vụ tại Việt Nam sẽ xấp xỉ 200 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vào năm 2009, cả nước mới chỉ có chưa đầy 100 phòng chiếu, chủ yếu tập trung ở Hà Nội (26 phòng) và TP.HCM (65 phòng). Hiện tại, theo số liệu mới nhất của Cục Điện ảnh, tính đến hết năm 2016, cả nước có 138 rạp, cụm rạp với số lượng phòng chiếu trên cả nước là 510 và 86.500 ghế ngồi.

Tăng mạnh về số lượng rạp, cụm rạp và phòng chiếu nhưng thị phần "miếng bánh" chiếu phim Việt Nam chủ yếu thuộc về 3 cụm rạp bao gồm CGV, Lotte Cinema và Rạp chiếu phim quốc giá với gần 80% thị phần.

Ngoài ra còn những cái tên cũng đang ra sức cạnh tranh trong "miếng bánh" còn có Platinum và BHD cùng sở hữu 8% thị phần…

Theo Zing
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.