Chôm chôm lạ vàng như lòng đỏ trứng muối: Vừa thử, vừa lo

(Ngày Nay) - Bề ngoài giống như loại chôm chôm nhãn, nhưng bên trong thịt quả lại có màu vàng bóng nhìn chẳng khác gì lòng đỏ trứng muối, khi ăn có vị chua… loại chôm chôm rừng đang khiến nhiều người xôn xào, tò mò mua về ăn thử.
Vị chua ngọt lạ miệng, chôm chôm rừng được các chị em thích thú
Vị chua ngọt lạ miệng, chôm chôm rừng được các chị em thích thú

Khoảng 1 tuần nay, trên các diễn đàn mạng xã hội, bên cạnh các topic bán hoa quả ngoại đắt đỏ hay các loại hoa quả sạch theo mùa, nhiều người còn chú ý đến một loại chôm chôm lạ bởi phần thịt bên trong không trắng mà lại vàng ươm, giống như lòng đỏ trứng vịt muối. Cũng chính vì sự khác biệt bởi màu sắc bên trong nên những topic rao bán loại quả lạ này thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó, rất đông người đặt mua về ăn thử vì tò mò.

Lấy hai thìa muối ớt đổ vào chiếc bát to đựng đầy những quả vàng óng rồi xóc nhẹ lên cho muối ngấm đều vào thịt quả, chị Đoàn Vũ Phương Mai, chủ một hiệu sách nằm trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) khoe, chị vừa mua được 5kg chôm chôm rừng từ tận Đà Nẵng gửi ra. Chị đã bóc lấy một bát nhân to rồi trộn muối ớt để nhấm nháp, số còn lại cất trong tủ lạnh ăn dần. Theo chị Mai, thấy mọi người xôn xao bàn tán về loại chôm chôm lạ này nên chị cũng tò mò, đặt mua về ăn thử.

“Giá bán lẻ là 35.000-50.000 đồng/kg, bán buôn chỉ từ 15.000-25.000 đồng/kg tùy loại”. Chị nói và cho biết, để mua được với bỏ sỉ, chị rủ 4 người cùng chung đơn hàng 20kg rồi về chia nhau ra. Thế nên, tính cả tiền vận chuyển từ Đà Nẵng ra ngoài Hà Nội, chôm chôm rừng vẫn rẻ hơn những loại chôm chôm thường.

Tương tự, anh Đỗ Duy Bảo ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, anh vừa mua được 3kg chôm chôm rừng vàng rộm cho vợ bầu ở nhà đang nghén.

“Vợ tôi hết thèm sung muối lại đến khế xanh. Nghe quảng cáo trên facebook loại chôm chôm này có vị chua ngọt rất khác lạ, lại lành tính, cô ấy ứa nước miếng, đòi tôi đặt mua bằng được”. Anh nói thêm, để mua được 3kg chôm chôm này, anh phải canh lúc người bán thông báo hàng về một cái là phi đến mua ngay, nếu không sẽ hết hàng chỉ trong vòng một nốt nhạc.

Thế nhưng, anh cũng hơi nghi ngờ bởi từ trước đến nay chôm chôm thường có màu trắng, ăn ngọt. Đằng này, chôm chôm lại có thịt màu vàng, khi bóc ra bỏ vào đĩa thì chẳng khác nào trứng vịt muối. Hỏi thì họ bảo chôm chôm rừng, ăn hơi chua nên chấm muối ớt rất hợp, anh chia sẻ.

Trao đổi với PV VietNamNet, chị Nguyễn Thị Hà, một đầu mối buôn hoa quả ở TP Hồ Chí Minh cho hay, chôm chôm lạ có thịt màu vàng là chôm chôm rừng. Cách đây 2 năm đã từng bán trên thị trường, nhưng số lượng hạn chế. Đến năm nay, loại quả này mới rộ lên, đặc biệt là trên “chợ mạng”.

Theo chị, loại chôm chôm rừng này còn có tên gọi khác là chôm chôm dây, vốn xuất hiện nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên như: Đắk Nông, Đắk Lắk và một số tỉnh miền Trung, hay ở vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước) cũng mọc nhiều loại chôm chôm này.

“Ngày trước, ở Pleiku, Gia Lai, chôm chôm rừng mọc rất nhiều nhưng bị phá gần hết, còn sót lại vài cây. Người dân trong đó học cách trồng, song cũng không nhiều, đến mùa họ lại hái đem đi bán”. Chị tiết lộ, chôm chôm rừng đang cực kỳ hút khách. Tính cả bán buôn, bán lẻ, mỗi ngày chị có thể bán đến gần 3 tạ chôm chôm.

Ghi nhận của PV, trên thị trường hiện nay chôm chôm rừng đang dao bán tràn lan với số lượng lớn. Theo đó, giá bán lẻ thường dao động từ 35.000-50.000 đồng/kg tùy loại, khách lấy sỉ với số lượng từ 30kg trở lên giá chỉ từ 15.000-25.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Đức Huy, một người bán hoa quả online chia sẻ, năm nay, để nhập được chôm chôm rừng bán, anh phải tranh đặt hàng từ sớm vì loại quả này hiện đang rất hot. Cây 2 năm mới ra quả một lần mà phải đặt người dân tộc trẩy nên số lượng không nhiều, tùy loại xấu đẹp mà có thể bán với giá cao thấp khác nhau.

“Lúc đầu mới xuất hiện, tôi chỉ cần mua buôn với mức 15.000 đồng/kg. Thế nhưng, chỉ 3 ngày sau, khi gọi điện đặt mua thêm, tôi té ngửa khi thấy giá buôn tăng lên 25.000 đồng/kg. Đầu mối cho biết đó là hàng tuyển, quả đều, đẹp và không bị dập thối”. Mặc dù phải tăng giá bán lẻ cho khách lên đến 50.000 đồng/kg, song anh vẫn liên tục cháy hàng.

Thừa nhận chuyện trên, chị Hà cho hay, mùa chôm chôm rừng kéo dài khá lâu, từ cuối tháng 5 đến khoảng giữa tháng 8 mới hết, thế nhưng nhu cầu tò mò về hoa quả độc lạ khiến mặt hàng trở nên “hot” hơn.

“Chôm chôm rừng là loại quả mọc tự nhiên, không có hóa chất chăm bón độc hại, vị chua ngọt lạ miệng. Thường khi ăn, người ta có thể chấm muối ớt, ăn cả hột để đỡ chua hoặc ngâm đường làm nước giải khát. Song, người mua không nên ăn quá nhiều một lúc vì có thể bị say”, chị nói.

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.