Cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp khiến 20.000 người vô gia cư

Sau cuộc khủng hoảng vừa qua, nhiều người dân ở Hy Lạp đã mất việc, không có tiền thuê nhà và phải chịu cảnh màn trời chiếu đất và phải chờ lương thực của các tổ chức từ thiện.
Cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp khiến 20.000 người vô gia cư

Maria Karra, người sáng lập tổ chức từ thiện Emfasis ở Athens, không thể tin vào mắt mình khi hàng ngày chứng kiến tình cảnh khó khăn trên đường phố. Những hình ảnh ấy gợi cho cô cuộc khủng hoảng ở các quốc gia nghèo.

Theo Maria Karra số người vô gia cư trên đường phố Athens đã tăng 40% chỉ trong vòng ba tháng.

Cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp khiến 20.000 người vô gia cư - anh 1

Người Hy Lạp cầu nguyện trước khi ăn trong một căn bếp từ thiện.

Những người ở độ tuổi từ 26 đến 45 nằm trong nhóm vô gia cư ở Athens, theo Emfasis. Tổ chức từ thiện của Karra có khoảng 110 tình nguyện viên hoạt động tại Athens sáu buổi một tuần để hỗ trợ những người cần giúp đỡ. Họ tiếp cận với người vô gia cư, chỉ cho họ chỗ tắm rửa và phân phát thực phẩm, chăn cùng đồ dùng cần thiết. Emfasis từng giúp nhiều người có học thức và công việc ổn định trước khi khủng hoảng xảy ra. Những người này có thể nói về bất cứ điều gì, trừ hoàn cảnh của họ.

Người phụ nữ tên G trông trẻ trung trong bộ váy màu hồng sáng. Bà không có chỗ ở sau khi mất việc khoảng một năm nay. Không thể tìm nổi công việc khác, bà buộc phải ra đường sống vì chẳng có tiền thuê nhà. Hôm Karra tới chỗ bà G ngủ, bà vừa bị mất sạch thực phẩm và đồ đạc.

Những chuyện như vậy không hiếm. Mọi người thường bỏ lại đồ ở chỗ ngủ trong lúc đi kiếm đồ ăn hoặc tìm nhà vệ sinh. Khi trở lại, mọi thứ đã biến mất.

Tình trạng nghèo đói ở Hy Lạp đã trở nên trầm trọng hơn khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu 5 năm trước. Giờ đây, các nhóm cứu trợ và chính quyền địa phương đã bắt đầu cảm nhận được hệ quả của việc ngân hàng đóng cửa, khi Hy Lạp gồng mình cứu vãn hệ thống tài chính và cố thoát khỏi thời kỳ khó khăn đã kéo dài nhiều năm.

Cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp khiến 20.000 người vô gia cư - anh 2

Những cảnh tượng như thế này ngày càng nhiều tại Hy Lạp.

Và dĩ nhiên, nếu đạt bất kỳ thỏa thuận nào với các chủ nợ, Chính phủ sẽ phải tiếp tục cắt giảm chi tiêu. Điều này cũng có nghĩa thuế sẽ tăng và áp lực lên nền kinh tế cũng mạnh theo.

Người dân đang phải xếp hàng dài ngoài ngân hàng để rút tiền mỗi ngày. Một số tổ chức cứu trợ cũng nhận thấy nguồn cung của họ đang dần hẹp lại. Thực phẩm, quần áo và thuốc men đã tăng giá gấp 5 ở một vài khu vực tại Athens chỉ trong 2 tuần qua.

Chính quyền Athens và một vài tổ chức đã cho biết họ đang lên kế hoạch gây quỹ. Stavros Niarchos Foundation tuần trước cho biết là họ đã chuyển 20 triệu euro cho chính quyền Athens và Thessaloniko để "trang trải nhu cầu trước mắt cho dân cư ở những đô thị lớn, những người đang phải gánh chịu hậu quả sâu sắc nhất của khủng hoảng".

Đương nhiên, không phải bất cứ người Hy Lạp nào cũng đều khốn đốn vì khủng hoảng. Ở trung tâm Athens và những khu sầm uất, các quán cà phê vẫn đông vui cho tới quá nửa đêm. Và nếu thỏa hiệp được với các chủ nợ thì ngân hàng sẽ sớm mở cửa trở lại.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Hy Lạp chấp nhận cải cách để nhận gói cứu trợ

Apple miễn phí 1 tháng sử dụng icloud cho khách hàng tại Hy Lạp

Hy Lạp chấp nhận thắt lưng buộc bụng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: