Cước vận tải 'bất động' mặc cho giá xăng 'xuống dốc'

0

Ngày 18/2, xăng tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh đạt mức thấp kỷ lục nhưng giá cước vận tải vẫn “đứng im”, chưa có tín hiệu gì về việc điều chỉnh giá.

Từ 15h ngày 18/2, theo đúng chu kỳ 15 ngày, giá xăng lại được điều chỉnh giảm 961 đồng/lít giá bán lẻ xăng RON 92, còn 13.752 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) giảm 942 đồng/lít, về mức giá tối đa 13.321 đồng/lít. Giá bán các mặt hàng dầu giữ nguyên mức hiện hành.

Như vậy, giá xăng đã giảm gần 15% trong chưa đầy 2 tháng. Nhiều chuyên gia dự báo, với đà giảm này, giá cước vận tải có thể giảm trung bình 5%. Cụ thể, giá taxi có thể giảm gần 600 đồng/km.

Cước vận tải 'bất động' mặc cho giá xăng 'xuống dốc' - ảnh 1

Cước phí vận tải "mặc kệ" giá xăng đi xuống. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia xăng dầu nhận định, vấn đề quan trọng là làm thế nào để kéo giá cước vận tải giảm tương ứng với việc giảm giá xăng dầu và từ đó mới tác động tích cực lên nền kinh tế.

Ông Phạm Văn Tam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần điện tử Asanzo (TP.HCM) chia sẻ với PV Thanh Niên rằng, nếu các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực vận tải đồng lòng giảm giá cước, chắc chắn giá thành nhiều sản phẩm sản xuất sẽ giảm theo. Tuy nhiên, nhiều DN vận tải lại cho biết, chưa có bất kỳ kế hoạch giảm giá nào lúc này bởi thị trường vận tải đang trong giai đoạn căng nhu cầu của tháng giêng.

Thực tế, dịch vụ vận tải đang vào mùa nên việc giảm giá đối với các doanh nghiệp hầu như không có mặc dù giá xăng tiếp tục giảm “ầm ầm” cũng không tác động được đến cước vận tải. Nhiều DN vận tải thì đổ lỗi thủ tục xin điều chỉnh tăng, giảm giá “nhiêu khê”, nếu điều chỉnh giá giảm ngay mà sau đó có đột biến về giá xăng dầu lại không xin phép tăng giá ngay được thì thiệt hại...

Chuyên gia xăng dầu Nguyễn Tuấn Quỳnh và chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cùng chung quan điểm về việc lâu nay, không có một khung cơ cấu chi phí giá xăng dầu trong giá cước vận tải, quy định rõ nhiêu phần trăm là giá xăng dầu, bao nhiêu phần trăm là giá các chi phí khác. Nếu có công thức tính rõ ràng thì cơ quan chức năng buộc các doanh nghiệp điều tiết giá cước vận tải sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, nói với Thanh Niên, ông Long cũng đồng ý với lý do thủ tục lằng nhằng, mất quá nhiều thời gian. Chính vì vậy, giá cước vận tải mới “bất động”. Ông Long gợi ý, để giá cước nhanh chóng bắt kịp giá xăng dầu, trước hết phải loại bỏ việc đăng ký kê khai. Nếu giá cước bất hợp lý thì phải tiến hành kiểm tra và xử phạt nặng.

A.M

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu