Cựu Phó chủ tịch tập đoàn ôtô lớn nhất Mỹ gia nhập VinFast

(Ngày Nay) - Ông James B. DeLuca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors sẽ trở thành Tổng giám đốc cho hãng xe Việt.
James B. DeLuca khi còn là Phó chủ tịch của GM
James B. DeLuca khi còn là Phó chủ tịch của GM

Hôm 25/9, tập đoàn Vingroup chính thức bổ nhiệm ông James B. DeLuca làm Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ôtô VinFast, chịu trách nhiệm xây dựng, vận hành, phát triển mảng sản xuất ôtô (không gồm xe máy điện).

Việc tuyển mộ James B. DeLuca về làm việc cho VinFast là bước đi lịch sử thể hiện tham vọng lớn của Vingroup trong ngành ôtô. Ngay cả các hãng xe lớn, có mặt ở Việt Nam hơn 20 năm cũng chưa từng có lãnh đạo cao cấp tầm cỡ như vậy.

Trong thông cáo gửi đi của VinFast, James B. DeLuca cho rằng những kế hoạch phát triển sản phẩm của hãng xe Việt thể hiện quy mô, định hướng rất phù hợp với ngành ôtô thế giới, đồng thời bộc lộ khát vọng lớn của Vingroup. Ông hy vọng "những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của tôi tại Mỹ cũng như toàn cầu sẽ giúp VinFast có hệ thống sản xuất đạt chất lượng quốc tế, luôn đổi mới để tạo ra dòng xe đẳng cấp quốc tế".

Tiềm năng sản xuất ôtô của Việt Nam là rất lớn, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450.000-500.000 xe vào 2020 và tăng lên mức 800.000-900.000 xe năm 2025. "Bởi vậy tôi và các cộng sự sẽ nỗ lực để cho ra đời mẫu ôtô đầu tiên vào tháng 9/2019", thông cáo trích lời. 

James B. DeLuca là Phó chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của General Motors (GM) từ tháng 2/2014 đến 9/2016. Ông là người gắn bó với hãng xe Mỹ từ khi bắt đầu là sinh viên năm 1979 tại Học viện GM, sau đó trải qua hàng loạt vị trí quản lý các cấp ở nhiều nhà máy, chuyên trách hoạt động sản xuất. 

Tháng 11/2007, ông trở thành Phó chủ tịch phụ trách chất lượng của GM châu Á Thái Bình Dương và GM Daewoo & Technology. Kinh nghiệm làm việc ở các thị trường quốc tế được James B. Deluca tích luỹ nhiều hơn nữa khi trở thành Phó chủ tịch quản lý chất lượng rồi Phó chủ tịch điều hành của GM quốc tế (GMIO) năm 2009-2014.

Từ 2014, ở cương vị Phó chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu của GM, ông quản lý hơn 200.000 lao động ở 171 nhà máy tại 31 quốc gia trên toàn cầu. Hơn 37 năm học tập và làm việc tại GM, James B. DeLuca là người chịu trách nhiệm tạo ra các sản phẩm an toàn, chất lượng cao ở mức chi phí tối ưu. Đặc biệt, ông có kinh nghiệm ở nhiều thị trường quốc tế từ Mỹ, châu Âu đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, Nga, Ai Cập, Nam Phi…

James B. DeLuca được nữ tướng của GM, CEO Mary Barra đánh giá cao, bà cho rằng những giải pháp đổi mới mà James mang tới giúp hãng tạo ra sản phẩm chất lượng, với "động cơ mạnh mẽ, bền bỉ nhất, thân vỏ cứng cáp nhất".

Trong thời gian là Phó chủ tịch của GM, James B. DeLuca giúp GM ra mắt 19 mẫu xe mới tại nhiều thị trường quốc tế, vững vàng ở ngôi vị hãng xe lớn nhất nước Mỹ, lớn thứ 3 thế giới với doanh số gần 10 triệu chiếc mỗi năm. Hãng xe này sở hữu hàng loạt thương hiệu lớn như Chevrolet, Cadillac, Baojun, Buick, GMC, Holden, Jefang, Opel, Vauxhall và Wuling. 

Trước khi tuyển dụng James B. DeLuca, Vingroup đã khiến ngành ôtô bất ngờ khi đưa về "chiến tướng" ông Võ Quang Huệ giữ vị trí Phó tổng giám đốc ngành ôtô, giám sát dự án VinFast. Ông Huệ là Tổng giám đốc của hãng linh kiện danh tiếng Robert Bosch Việt Nam từ 2008 trước khi chuyển sang Vingroup.

Nhà máy VinFast mới khởi công nhưng Vingroup đang cho thấy những tính toán tỉ mỉ sau tham vọng trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á.

Bổ nhiệm nhân sự cao cấp tầm cỡ thế giới; kế hoạch sau 24 tháng ra mắt ôtô; hợp đồng hợp tác với nhiều công ty lớn trong ngành ở châu Âu, Mỹ đều là những chiến lược lần đầu tiên xuất hiện trong ngành ôtô ở Việt Nam. Những khác biệt này đi cùng kỳ vọng giấc mơ xe hơi "Made in Vietnam" đạt chuẩn chất lượng quốc tế.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: